"เพชรในเพลง" ปี 53

"เพชรในเพลง" ปี 53

1

       สําหรับรางวัล "เพชรในเพลง" และในวันภาษาไทยแห่งชาติปี 53 คนทําเพลงคุณภาพ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง แห่งค่าย "อาร์เอส" และ "อาร์ สยาม" ก็ได้ชื่นใจกับรางวัลนี้กันถ้วนหน้า เพราะผลิตผลคุณภาพ คว้ารางวัลชนะเลิศ "เพชรในเพลง" เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ ปี 53 โดยสํานักงานวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร

โดยมอบรางวัลผู้ขับร้องเพลงไทย สากลหญิงให้กับ "ปาน-ธนพร แวกประยูร" และรางวัลผู้ประพันธ์เพลงดีเด่นด้านภาษาไทย เพลงไทยสากลกับ "บั๋ง-สุทธิพงศ์ สมบัติจินดา" ผู้ร้องและประพันธ์เพลง "ใจนําทาง" ซึ่ง "บั๋ง" ถือเป็นนักแต่งเพลงมือทองที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงมานับไม่ถ้วน

ส่วนรางวัลผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง "หญิง-ธิติกานต์ ใต้ไธสง" ได้รับในเพลง "จันทร์" และรางวัลผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย "หนู มิเตอร์" หรือ "สร่างศัลย์ เรืองศรี" ได้จากการขับร้องเพลง "ปลาดาวเงาจันทร์" ซึ่งรางวัลดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อยกย่องและเป็นกําลังใจให้กับคนในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย

โดย "ปาน" ศิลปินสาวเสียงดี เผยความรู้สึกที่คว้ารางวัลนี้เป็นปีที่ 4 ว่า "เป็นปีที่ 4 แล้ว ที่ปานได้รับรางวัลนี้ แต่ละปีที่ได้รับก็ตื่นเต้น ภูมิใจและดีใจทุกครั้งค่ะ ปานยืนยันจะรักษาคุณภาพการร้อง การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง ชัดเจนเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ฝากถึงคนไทยทุกคน จงภูมิใจในภาษาไทยที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์  ซึ่งเป็นภาษาประจําชาติของเราด้วยค่ะ"

ไม่ต่างจาก "หญิง" ที่ปลื้มปีติกับผลงานไม่แพ้กัน "ขอบคุณสําหรับรางวัลที่เป็นกําลังใจให้กับหญิง และคนวงการเพลงทุกคนค่ะ ซึ่งเพลงลูกทุ่งถือเป็นเสน่ห์ของเพลงไทย และมีภาษาที่สื่อความหมายตรงไปตรงมา ก็อยากฝากถึงทุกคนให้ร่วมกันอนุรักษ์ภาษาไทยและเพลงลูกทุ่งไทยให้คงอยู่ตลอดไปนะคะ"

ปิดท้ายที่คนสร้างสรรค์งานเพลงผู้อยู่เบื้องหลัง "บั๋ง-สุทธิพงศ์" ตื้นตันใจที่คนเบื้องหลังได้รับกําลังใจ

"ผมขอเป็นตัวแทนคนเบื้องหลังทุกคน ขอบคุณสําหรับรางวัลนี้ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ออกมา และขอบคุณศิลปินทุกคนที่ทํางานเบื้องหน้าด้วยความรัก และตั้งใจ ถ่ายทอดตัวหนังสือผ่านเสียงเพลงด้วยภาษาที่ไพเราะและถูกต้องครับ"

ซึ่ง "ปาน" ยังได้รับรางวัลพิเศษ "พระพิฆเนศทอง" ของกรมศิลปากรอีก 1 รางวัล เนื่องจากได้รับรางวัลชนะเลิศต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 4 สร้างความตื้นตันใจให้กับ "ปาน" และครอบครัว รวมถึงทีมงานทําเพลงเป็นอย่างมาก

นอกจากศิลปินดังกล่าว ก็ยังมีคนดนตรีที่ได้รับรางวัลแห่งความภูมิใจอีกหลายคน อาทิ "ยืนยง โอภากุล" หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ในเพลง "ควายไทย" ซึ่ง "พี่แอ๊ด" เผยว่า ปลาบปลื้ม และเป็นเกียรติแห่งชีวิต ที่ได้รับรางวัลอันทรงคุณค่า พร้อมชวนเยาวชนไทยให้ใส่ใจในการใช้ภาษาไทยอย่างพิถีพิถันมากขึ้น เพื่อรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยสืบไป

น่าชื่นใจแทนเหล่าศิลปิน ที่ได้ทําหน้าที่ช่วยกันอนุรักษ์ความเป็นไทย ไม่ว่าจะอยู่ค่ายไหน สังกัดใด ช่วยกันคนละไม้ละมือ ภาษไทยของเราก็จะยังคงงดงามตลอดไป หากคนไทยไม่รักษ์ภาษาไทย แล้วใครจะช่วยเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments