เตือนภัยใครมีอัตราเสี่ยงวูบแบบ “โจ บอยสเก๊าท์”

เตือนภัยใครมีอัตราเสี่ยงวูบแบบ “โจ บอยสเก๊าท์”

0

เตือนภัยใครมีอัตราเสี่ยงวูบแบบ “โจ บอยสเก๊าท์”

          จากกรณีการเสียชีวิตของ “ธนัท ฉิมท้วม” หรือ “โจ บอยสเก๊าท์” หัวใจวายเฉียบพลันขณะเล่นคอนเสิร์ต เมื่อคืนวันที่ 11 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมานั้น ความเห็นทางการแพทย์ สาเหตุน่าจะเกิดจากหัวใจห้องล่างเต้นผิดจังหวะชนิดร้ายแรง ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ที่ได้ยินกันบ่อยๆ คือไฟฟ้าดูด ฟ้าผ่า รวมถึงโรคภัยต่างๆ ที่พบบ่อยและเป็นสาเหตุให้เสียชีวิต คือ หัวใจขาดเลือด

โจ บอยสเก๊าท์ ธนัท ฉิมท้วม วูบ

          การสังเกตอาการในเบื้องต้น คือ ผู้ป่วยจะเจ็บหน้าอกแล้วล้มฟุบ เมื่อกล้ามเนื้อหัวใจหดตัวในทันทีจะทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนออกไปเลี้ยงร่างกายได้ โดยอวัยวะที่ขาดเลือดไปเลี้ยงในระยะเวลาที่สั้นที่สุดคือ สมอง เมื่อเลือดไม่ไหลเวียนไปเลี้ยงสมองก็จะทำให้หมดสติ หากไม่รักษาในทันท่วงทีจะเสียชีวิตในที่สุด

          กลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด คือ กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง ส่วนผู้ที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงในโรคดังกล่าว แต่ร่างกายอาจมีทางนำไฟฟ้าผิดปกติที่พบบ่อย คือ กลุ่มนักกีฬา หรือผู้ที่มีสภาวะเครียด กดดัน พักผ่อนน้อย ซึ่งจะส่งผลให้ระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมการทำงานของหัวใจมีความผิดปกติ

โจ บอยสเก๊าท์ ธนัท ฉิมท้วม วูบ

          ดังนั้นผู้ที่มีความเสี่ยงดังกล่าว จึงควรตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอย่างน้อยปีละครั้ง ควบคู่กับการตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35-40 ปีขึ้นไป รวมทั้งคนที่มีภาวะอ้วนตั้งแต่เด็ก ก็อาจเกิดอันตรายจากโรคหัวใจวายเฉียบพลันได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments