บันเทิงสำลักน้ำท่วมสูญหมื่นล้าน

บันเทิงสำลักน้ำท่วมสูญหมื่นล้าน

1

      ต้องบอกว่าหนักหนาสาหัสจริงๆ สําหรับอุทกภัย "น้ำท่วม" ในปีนี้ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และธุรกิจมหาศาล แม้แต่ "ธุรกิจบันเทิง" ก็พลอยฟ้าพลอย ฝนได้รับผลกระทบ แบบว่า "จมน้ำ" ไปด้วย ที่เห็นเด่นชัดคือ โรงถ่ายละคร "ลาดหลุมแก้ว" ของ "อาหรั่งไพรัช สังวริบุตร" ซึ่งตั้งอยู่ในเขตจังหวัดปทุมธานี ต้องกลายเป็นเมืองบาดาลก่อนนี้ "อาหรั่ง" ได้เตรียมการล่วงหน้า สั่งทีมงานรับมือกับน้ำท่วม เก็บฉากที่ใช้ถ่ายละคร ก่ออิฐบล็อคป้องกันน้ำบริเวณสตูดิโอ และก่ออิฐบล็อคไว้ด้านหน้าโรงถ่าย สูงราวๆ 90 ซม.  ทั้งยังมีกําแพงดินและกําแพงปูนกั้นเป็นรั้วด้านหลัง เหมือนว่าจะรู้ตัวล่วงหน้า แต่ก็ไม่สามารถจะต้านธารน้ำที่เอ่อล้นมาจากอยุธยาไว้ได้ ทำให้ท่วมพื้นที่โรงถ่ายไปไม่น้อยกว่า 58 ไร่ คิดเป็นพื้นที่เสียหายไม่ต่ำกว่า 80% ของค่าย

     "ซีเนริโอ" ของ "บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ" มีโปรแกรมจะเปิดการแสดงละครเวทีเรื่อง "สี่แผ่นดิน เดอะ มิวสิคัล" ที่โรงละครเมืองไทยรัชดาลัยเธียเตอร์  ต้องทําการเลื่อนการแสดงในรอบวันพุธที่ 2 พ.ย. และวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย. ออกไปก่อน พร้อมกับประกาศให้ผู้ที่จองบัตรไว้แล้ว นําบัตรเข้าดูมาเปลี่ยนรอบใหม่ นอกจากนี้ยังกระทบถึง "ผู้จัดละคร" หลายค่าย บางกองถ่ายถึงขั้นงดถ่ายทําไปก่อน เพราะโลเคชั่นที่ใช้ถ่ายทําโดนน้ำท่วม

    "ปิ่น-ณัฏฐนันท์ ฉวีวงษ์" ผู้บริหารค่ายทีวีซีน กําลังอยู่ในช่วงถ่ายทําละคร "ขุนศึก" ทางช่อง 3 ซึ่งโลเคชั่นส่วนใหญ่เป็นเอาท์ดอร์ และต่างจังหวัด อย่าง สระบุรี เสาไห้ ปทุมธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี เพชรบุรี ซึ่งล้วนแต่เป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ก็ต้องยกกองไปก่อน

    "แหม่ม-ธิติมา สังขพิทักษ์" แห่งค่ายโนพรอบเล็ม ผู้ผลิตละคร "ธรณีนี่นี้ใครครอง" ที่แสดงโดย "ญาญ่า-อุรัสยา" และ "ณเดชน์ คูกิมิยะ" ประสบปัญหาไม่แพ้กัน เพราะโลเคชั่นส่วนใหญ่เป็นต่างจังหวัด อาทิ นครนายก ปากช่อง เชียงใหม่

   "อุ๊-พัชนี จารุจินดา" ผู้จัดละครแห่งค่ายสเต็ป เพาเวอร์ ทรี เปิดเผยว่า ละคร "แม่แตงร่มใบ" โลเคชั่นหลักจะถ่ายที่เขาใหญ่ ซึ่งก่อนหน้านี้มีฝนตกลงมา ตลอดก็ยังพอถ่ายกันไหว แต่ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาต้องสั่งยกกอง เพราะมีพายุเข้าด้วย แล้วฟาร์มวัวที่ใช้ถ่ายก็น้ำท่วม ล่าสุดโลเคชั่นบ้านที่รังสิตก็น้ำท่วมแล้ว

    "จ๋า-ยศสินี ณ นคร" ผู้จัดละคร "รักประกาศิต" และ "สามหนุ่มเนื้อทอง"  ค่ายเมกเกอร์วาย เปิดใจด้วยน้ำเสียงเศร้าๆ ว่า น้ำท่วมครั้งนี้กระทบกับการถ่ายละคร ทั้ง 2 เรื่องค่อนข้างมาก โลเคชั่นหลักของ "รักประกาศิต" อยู่ที่เขาใหญ่ จ.สระบุรี ยกกองมา 2 อาทิตย์แล้ว ส่วนโลเคชั่นของ "สามหนุ่มเนื้อทอง" แม้จะอยู่ในกรุงเทพฯ ก็เจอปัญหาเหมือนกันเพราะสถานที่ถ่ายทำอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

    "หน่อง-อรุโณชา ภาณุพันธุ์" แห่งค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น เจ้าตัวก็เผยว่าวิกฤตดังกล่าวมีผลกระทบในเรื่องของการออกอากาศละครมากกว่า โดยเฉพาะละครเรื่อง "บ่วง" เพราะทางสถานีต้องจัดคิวละครออกอากาศใหม่ เนื่องจากกองถ่ายต้องพักไป เพราะฉากส่วนใหญ่ถ่ายทําที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจึงต้องพักกองไปหลายอาทิตย์

    ทั้งหมดนี้เป็นแค่ตัวอย่างของคนที่เกี่ยวข้องกับ "บันเทิงไทย" ที่ได้รับผลกระทบจากมหาอุทกภัยในครั้งนี้ ยังมีอีกหลายค่ายที่ประสบปัญหาไม่แพ้กันแม้แต่ตัวของดาราเองก็ต้องเดือดร้อนไปด้วย   เพราะดาราชื่อดังที่รับงานอีเว้นท์ก็พลอยชวด ขาดรายได้ไปด้วย อาทิ  "ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต" ซึ่งงานอีเว้นท์ที่เธอรับไว้ระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนพฤศจิกายน ถูกเลื่อนออกไปเรียบร้อย รวมทั้งกองถ่ายละคร กองถ่ายโฆษณา ก็ต้องพักกองกันยาว

    อีกคนคือ "แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์" เฉพาะอีเว้นท์ที่เซย์เยสกับทางผู้จัดไว้ สุดท้ายก็ถูก เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกําหนด กระนั้นก็ดี เธอบอกว่าช่วงที่ไม่มีอีเว้นท์ทําให้เธอมีโอกาสลงพื้นที่ ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย

    ถ้านับความสูญเสียจากอุทกภัยใหญ่ครั้งนี้ที่กระทบกับ "บันเทิงไทย" คาดว่าไม่ต่ำกว่า พันล้านที่ต้องหายจ๋อมไปกับน้ำท่วม และถ้านับรวมกับธุรกิจอีเว้นท์ที่ต้องเลื่อนการจัดงาน และยกเลิกงาน มูลค่ากว่า 5 พันล้าน

    มหาอุทกภัยครั้งนี้ ส่งผลกระทบกับ "ธุรกิจบันเทิง" ไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาททีเดียว ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments