"สืบสกุล"ใช้อดีตสอนปัจจุบัน

"สืบสกุล"ใช้อดีตสอนปัจจุบัน

1

       และผู้ประกาศข่าวหน้าตาดี ที่เคยทําทุกหน้าที่ ตั้งแต่เขียนข่าวจนหน้าที่ปัจจุบันนั่นคือผู้ประกาศข่าวเป็นที่รู้จักของคนในสายข่าว

"11 ปีแล้วครับ ที่เข้ามาทํางานในช่อง 5 ช่วงแรกก็จะเป็นผู้สื่อข่าวก่อน เพราะช่อง 5 นั้น เน้นผู้ประกาศข่าวที่สามารถออกไปทําข่าวข้างนอกได้ ใน 2-3 ปีแรกเราก็ฝึกเป็นผู้สื่อข่าวก่อน มีการรายงานสดนอกสถานที่ก่อนที่จะก้าวเข้ามานั่งแท่นผู้ประกาศข่าว"

เชื่อว่าทุกๆ คนย่อมมีครั้งแรก เขาคนนี้ก็มีครั้งแรกเช่นกันกับอาชีพในวงการข่าว "ครั้งแรกของผมคือการรายงานสด มีประสบการณ์เป็นผู้สื่อข่าวแล้ว ทําข่าวเองแล้ว รายงานข่าวเองแล้ว ครั้งแรกทางช่องก็จะให้ฝึกเบาๆ หน่อย เช่น รายงานวันเด็ก วันลอยกระทง เทศกาลต่างๆ ซึ่งครั้งแรกของผมเองก็เทศกาลวันเด็ก ในช่วงนั้นเป็นช่วงคาบเกี่ยวของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงมีคําขวัญ 2 คําขวัญจาก 2 นายกฯ แล้วเราเองต้องจําทั้ง 2 คําขวัญ ตัวเราเองจําได้คําขวัญแรก ส่วนอดีตนายกฯ เรากลับจําไม่ได้ในเวลาที่ออกอากาศ หรือเรียกว่า Death Air ใช้เวลาประมาณ 3 วินาทีซึ่งถือว่านานมาก โชคดีที่เรานึกทันพอดี ไม่งั้นต้องหาทางออก

..จนถึงทุกวันนี้ผมยังถามตัวเองอยู่ตลอดว่า ถ้าครั้งนั้นเราคิดไม่ออกเราจะทําอย่างไร อย่างเช่นว่าจะหันไปถามใครก็ไม่ได้อยู่แล้ว หรือ ถ้าจะถามผู้ประกาศในห้องส่ง แล้วถ้าเค้าไม่รู้ล่ะ มันจะกลายเป็นหน้าแตกไปทั้งหมด โชคดีที่ครั้งนั้นคิดได้ ก็เลยผ่านพ้นไปด้วยดี คือมันสอนเรานะเหตุการณ์นี้ ทําให้เราระลึกอยู่เสมอว่าควรจะมีสติ

..เราเป็นคนหนึ่งที่ได้นําเสนอข่าว โดยมีเราเป็นสื่อกลาง ทําให้คนทั่วประเทศหรือทั่วโลกได้รับข่าวสาร อย่างน้อยเราก็ควรจะมีจรรยาบรรณในจิตใจของนักข่าว ถ้าขาดสิ่งนี้ไปมันก็คงจะแย่ไปมากกว่านี้"

การอยู่หน้ากล้องนั้นทุกคนล้วนแต่มีเทคนิคของตัวเอง และชายคนนี้ก็ยังจะเผยเคล็ดลับในการอยู่หน้ากล้องให้ฟังว่า

"เทคนิคของผมจะมองทะลุกล้องเข้าไป ให้เจอสายตาของผู้ชม เราต้องสร้างอารมณ์ของตัวเองให้ได้ ไม่ใช่แค่มองวัตถุ และอ่านให้วัตถุนั้นฟัง ถ้าเรามองทะลุจะทําให้เรามีความรู้สึกว่า มีผู้ชมมองอยู่และกําลังคุยกับคุณผู้ชม ผมว่าเป็นวิธีการที่สามารถสื่อหรือพูดให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นครับ"

ทั้งหมดนี้คือความเป็นมาของผู้ชายที่ชื่อ "สืบสกุล พันธ์ุดี" จะเห็นได้ว่า บทเรียนหรือประสบการณ์เป็น สิ่งสําคัญ ถ้าคนเรารู้จัก "เรียนเพื่อรู้ ดูเพื่อจํา" ก็จะสามารถยกระดับของตัวเองได้ อย่างเช่นผู้ชายคนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments