"หนัง-ละคร"เพลงลูกทุ่ง ปีเถาะ!กระหึ่มจอ

"หนัง-ละคร"เพลงลูกทุ่ง ปีเถาะ!กระหึ่มจอ

1

       ที่ยามนี้การกลับมาของ "ตลาดเพลงละครลูกทุ่ง" กําลังสดใส หลังจากปีก่อน ตลาดละครเพลงลูกทุ่งเริ่มคึกคัก เมื่อบรรดาผู้จัดละครปล่อยละครเพลงลูกทุ่งมาโกยเรทติ้งไปถล่มทลาย ทั้ง เพลงรักข้ามภพ ทั้ง ล่องเรือหารัก ทําให้เกิดตลาดเพลงลูกทุ่งประกอบละครคึกคักขึ้นตามมาด้วย

นั่นแสดงให้เห็นว่า "คนรุ่นใหม่" ยังไม่ลืมพื้นเพของไทย ที่เป็น "เพลงลูกทุ่ง" และไม่ได้ปล่อยให้ตาย หรือสูญหายไปตามกาลเวลา ด้วยการหยิบจับขึ้นมาปัดฝุ่นใหม่ไปตามยุคสมัย

ปี 2554 ดูจะเป็นปีที่ "ละครเพลงลูกทุ่ง" จะต้องคึกคักขึ้นอีกเป็นหลายเท่า เพราะบรรดาผู้จัดฯพากันวางโปรมแกรมละครและภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับเพลงลูกทุ่งเอาไว้ให้ได้ชมกันแบบต่อเนื่องตลอดปีกระต่าย

 


เริ่มจากต้นตํารับอย่าง "มนต์รักลูกทุ่ง" ที่ได้บรรยากาศท้องทุ่งที่คนรุ่นหลังอาจจะนึกไม่ออก อย่างเนื้อร้องที่ว่า "หอม เอย...หอมดอกกระถิน รวยระรินเคล้ากลิ่นกองฟาง เห็ด ตับเต่าขึ้นอยู่ริมเขาท่านาง มองเห็นบัวสล้าง ลอยปริ่มริมบึง"

ปีนี้ "มนต์รักลูกทุ่ง" ถูกนํามาปัดฝั่นโดยผู้จัดฯ "กอบสุข จารุจินดา" ทางช่อง 3 ที่จับ "ปอ-ทฤษฎี" มาเป็น "พี่คล้าว" ส่วน "น้องทองกวาว" ได้ "จ๊ะ-จิตตาภา" มาช่วยกันสานต่อตำนานเพลงลูกทุ่งท่ามกลางกลิ่นอายทุ่งนา กองฟาง กลิ่นโคลนสาบควาย รวมทั้งเสื้อผ้าหน้าผม การแต่งตัวของตัวละครกับแฟชั่นเสื้อผ้าลายดอกย้อนยุค

สําหรับเพลงลูกทุ่งที่อยู่ในละครที่สร้างกี่ยุคกี่สมัยก็สามารถกลับมาฮิตได้อีกครั้ง โดยที่เพลงต้นฉบับในละครเรื่องนี้ มีถึง 14 เพลงดัง ทั้งเพลง มนต์รักลูกทุ่ง, สิบหมื่น, สาวนาคอยคู่, น้ำลงนกร้อง, หนุ่มพเนจร, รูปหล่อถมไป ฯลฯ นั้น ผู้จัดละครคอนเฟิร์มว่าเพลงที่ใช้ในเรื่องยังคงเหมือนเดิม แต่อาจจะมีแต่งใหม่เพิ่มใส่ลงไปบ้าง นอกจากนี้ยังจะทําออกมาขายเป็นซีดีเพลงประกอบละครให้แฟนละครได้เก็บไว้เป็นของสะสมที่ระลึกอีกด้วย

 


ทีวีซีน ก็เตรียมส่งละครภาคต่อของ "สะใภ้ไร้ศักดินา" เมื่อปี 2544 ที่แสดงโดย "เบนซ์-พรชิตา" และเป็นละครที่ส่งให้เพลง "โดเรมี" และ "ฝนตกแดดออก" ดังสนั่น ขายเพลงประกอบละครไปไม่หวัดไม่ไหว มาปี 2554 ช่อง 3 จะส่งภาคต่ออย่าง "สะใภ้ไม่ไร้ศักดินา" ลงจอ โดยมี "แพท-ณปภา" เป็นนางเอกรุ่นลูกของ "เบนซ์-พรชิตา"

 


ส่วนช่อง 7 ขอปัดฝุ่น "มนต์รักแม่น้ำมูล" ละครที่เล่าถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมของชาวบ้านแม่น้ำมูล โดยผู้จัดฯ "ธงชัย ประสงค์สันติ" ได้พระเอก "เวียร์-ศุกลวัฒน์" จับคู่กับ "จุ๋ย-วรัทยา" และนักแสดงรุ่นใหม่  มาแรงอย่าง "พอร์ช-ศรัณย์, ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก, หญิง-พลอยปภัส" มาร่วมกันถ่ายทอด เห็นอย่างนี้แล้ว ทําให้นึกถึงเพลงมนต์รักแม่น้ำมูล ของ "ยอดรัก สลักใจ" นักร้องลูกทุ่งอมตะผู้ล่วงลับ

ด้านคนลูกทุ่งอย่าง "พนม นพพร" แห่ง บริษัท นพพร ซิลเวอร์โกลด์ จํากัด มีหรือจะยอมน้อยหน้า ขอจับ "เสน่ห์บางกอก" ที่มีเนื้อหาเพลงสนุกๆ ว่า "โอ้โฮ นี่หรือบางกอก ผิดกับบ้านนอกตั้งหลายศอกหลายวา รถราแล่นกันวุ่นวาย มากกว่าฝูงวัวฝูงควายบ้านนา ผู้คนเดินชนหัวไหล่ ไม่รู้ไปไหนเดินไปก็เดินมา" เชื่อว่าเพลงนี้จะกลับมากระหึ่มอีก ครั้ง หลังจากที่เคยสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 09 ช่อง 3 นํามาทําละครเมื่อปี 39 ส่วนปี 54 ช่อง 7 ได้ "พอร์ช-ศรัณย์" คู่กับ "กุญแจซอล-ป่านทอง AF6" และ "นัททิว AF5"

 


ฟากค่ายเอ็กแซ็กท์ก็มีโปรเจ็คท์ที่เป็นละครเพลงลูกทุ่งที่ใหญ่ไม่แพ้กัน เริ่มจากละครเรื่อง "ข้ามเวลาตามหารัก" ที่ได้นักแสดงคุณภาพอย่าง "นก-สินจัย" ประกบคู่กับ "บี้-สุกฤษฎิ์" และเหล่าเพื่อนๆ The Star อย่าง โตโน่, แกรนด์-พรรณวรท, น้ำตาล มารวมกันจนล้นจอ เห็นรายชื่อแล้ว รับประกันได้เลยว่าเพลงประกอบละครผลิตไม่ทันแน่

 


ส่วนโปรเจ็คท์ใหญ่อย่าง "เรือนแพ" ที่เคยเป็นภาพยนตร์ไทยที่ออกฉายในปีพ.ศ.2504 และโด่งดังแบบสุดๆ และภาพยนตร์เรื่องนี้ มีเพลงประกอบที่ยังมีชื่อเสียงอยู่จนถึงทุกวันนี้ คือเพลง "เรือนแพ" ที่ขับร้องโดย "ชรินทร์ นันทนาคร" และถือได้ว่าเป็นเพลงประจําตัวของ "ชรินทร์" เลยทีเดียวสําหรับ "เรือนแพ" เวอร์ชั่น 2011 ที่ได้ โตโน่-ภาคิน, กัน-นภัทร, สน-ยุกต์, วิว-วรรณรท ที่เชื่อว่างานนี้แหละ เด็กรุ่นใหม่จะได้รู้จัก "เรือนแพ" แน่นอน

 


ส่วนฟากฝั่งของภาพยนตร์ ปีนี้ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล นําเรื่องราวของราชินีเพลงลูกทุ่งสุดยอดมหาอมตะนิรันดร์กาล "พุ่มพวง ดวงจันทร์" มาถ่ายทอดบนแผ่นฟิล์ม ในชื่อเรื่อง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" (THE MOON) ที่ได้ "ป๋อ-ณัฐวุฒิ" ประกบนางเอกใหม่ "เปาวลี-พรพิมล" มารับบทเป็น "พุ่มพวง ดวงจันทร์"

เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของ "พุ่มพวง ดวง-จันทร์" ชื่อที่เป็นตํานานและยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจของมิตรรักแฟนเพลงตราบชั่วนิรันดร์ ด้วยบทเพลงที่ได้รับการบันทึกเสียงไม่น้อยกว่า 500 บทเพลงจากน้ำเสียงของเธอ เป็นที่ยอมรับกันว่า "พุ่มพวง ดวงจันทร์" คือ "ราชินี" และ "ราชา" เพลงลูกทุ่งอย่างแท้จริง นับเป็นการนําเรื่องราว ของ "นักร้องลูกทุ่ง" และ "เพลงลูกทุ่ง" ให้กลับฟื้นคืนชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง

ส่วนแฟนเพลงลูกกรุงอย่าง "สุนทราภรณ์" ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะค่ายกันตนาได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงสุนทราภรณ์ มาสร้างเป็นละครเพลงที่ชื่อ "ดุจดาวดิน" ในอีกไม่นานเกินรอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments