ละครดี-ดับแห่งปี2010

ละครดี-ดับแห่งปี2010

1

       ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ "เรทติ้ง" หรือ "กระแส" ซึ่ง 2 ช่องยักษ์ใหญ่ 7 และ 3 ต่างงัดของดีออกมาสู้กันสุดฤทธิ์ ด้านช่อง 5 และ 9 ก็ไม่ให้น้อยหน้าที่จะพัฒนาละครในปีเสือได้มี "จุดยืน"ที่แข็งขึ้น แถม "ขายได้ดี" ซะด้วย

  เริ่มที่ช่อง 3 นับคะแนนเรทติ้งละครท็อปเทน ปี 2553 ทั้งในช่วงก่อนข่าวและหลังข่าว มีดังนี้ ช่วงละครก่อนข่าวเฉลี่ยทั่วประเทศ อันดับ 1 ได้แก่ "เขยบ้านนอก" นําแสดงโดย ตุ้ย-เกียรติกมล และ จ๊ะ-จิตตาภา ตามด้วย "7 ประจัญบาน" ที่ขนทัพนักแสดง อาทิ อ๊อฟ-พงษ์พัฒน์, แบงค์-ปวริศร์, แมทธิว ดีน, ต๊อก-ศุภกรณ์, อาร์ต-พศุฒม์, หนุ่ม-กรรชัย, น้ำฝน-พัชรินทร์, น้ำฝน-กุณณัฏฐ์ มาดูดคนดูเต็มที่ ส่วน "หัวใจรักข้ามภพ" ทําให้รู้ว่า ต่าย-นัฐฐพนท์ และโดนัท-มนัสนันท์ ฝีมือยังไม่ตก ตามมาติดๆ ก็ "สืบสวนป่วนรัก" ละครของผู้จัด แดน-วรเวช ที่เล่นเองประชัน จีจี้-จอมขวัญ อีก 5 อันดับไล่หลัง ได้แก่ "ปีศาจแสนกล, คุณนายสามสลึง, สะใภ้เจ้าสัว, เจ้าสาวไร่ส้ม และ เศรษฐีข้างเขียง"

ละครหลังข่าวของวิกหนองแขม แชมป์เฉลี่ยทั่วประเทศ อันดับ 1 ได้แก่ "ทัดดาวบุษยา" ที่จับนักร้อง พั้นช์-วรกาญจน์ ประกบ ปอ-ทฤษฎี แต่ถ้าแบ่งตามความนิยมของกลุ่มคนเมือง อันดับ 1 คนเมืองยกมือให้ "ระบําดวงดาว" ต้องยอมรับว่า พลอย-เฌอมาลย์ แรงเปรี้ยงพร้อมกอดคอ ออย-ธนา, ลีเดีย-ศรัณย์รัชต์ ดังไปด้วยกัน ซึ่งเฉือนเรื่อง "วนิดา" ไปเฉียดฉิว แต่ ติ๊ก-เจษฎาภรณ์ และแอฟ-ทักษอร ก็ยังยิ้มแก้มบานเพราะกระแสรอบข้างดี ตามด้วย "หวานใจกับนายจอมหยิ่ง" และ "4 หัวใจแห่งขุนเขา" กับเรื่อง "ธาราหิมาลัย" ด้าน "วิวาห์ว้าวุ่น" อยู่อันดับ 6 เคน-ธีรเดช+ชมพู่-อารยา สุดแฮปปี้ที่แม้กระแสการเมืองระอุแต่ละครก็ได้รับการตอบรับที่ดี "4 หัวใจแห่งขุนเขา" ยังกระแสแจ่มส่ง "ดวงใจอัคนี" อยู่ที่อันดับ 7 ตามด้วยอันดับ 8 "กุหลาบไร้หนาม" ซึ่งเป็นการเปิดตัวนางเอกใหม่ ญาญ่า-อุรัสยา ละครขวัญใจกลุ่มคู่วิวาห์ "365 วันแห่งรัก" แม้หลายคนจะไม่ชอบ "เคน-ธีรเดช+แอน ทองฯ" เล่นบทเครียดแต่ก็ยังอยู่ในอันดับ 9 และปิดท้ายด้วย "สวย เริ่ด เชิด โสด" ละครเบาสมอง

  ตีโจทย์แตก รู้ใจคนดู แถมมี "จุด ยืน" ในการผลิต ต้องละครของช่อง 5 ที่ค่าย "เอ็กแซ็กท์" รับทําแต่เพียงผู้เดียว ปีเสือเอ็กแซ็กท์ป้อนละครทุกแนวเข้าปากคนดู ละครรัก-โรแมนติก "ดอกรักริมทาง" กระแสเลิศ เพราะมีซุป’ตาร์ บี้-สุกฤษฎิ์ ที่ฐานแฟนคลับแน่นปึ้กโชว์เสน่ห์กุ๊กกิ๊กกับ วิว-วรรณรท ส่วนละคร รีเมค "โรงแรมผี", "จับตายวายร้ายสายสมร" และ "อยากหยุดตะวันไว้ที่ปลายฟ้า" เรทติ้งพออวดได้บ้าง แต่ "มาลัยสามชาย" นี่สิเรทติ้งกระฉูดนําช่องแชมป์ละครทํานักแสดงนํา อ้อม-พิยดา, กัปตัน-ภูธเนศ, ก้อง-สหรัถ, สน-ยุกต์, แป้ง-อรจิรา รวมถึงผู้จัด บอย-ถกลเกียรติ หน้าบานไปตามๆ กัน ท้ายปีส่ง "สองปรารถนา" เบรกอารมณ์ร้อนแรงของแฟนเอ็กแซ็กท์ โดยมี พอลล่า เทเลอร์, ป้อง-ณวัฒน์ มาเรียกกระแสรับปีใหม่


  เครียดกันมาเยอะ ละครของช่อง 7 สีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปีนี้เลยเป็นละครแนวสนุกสนาน ทั้งช่วงหลังข่าวภาคค่ำและช่วงเย็น ทําให้ "สาวใช้ไฮเทค" ค่าย ดาราวิดีโอ นําแสดงโดย อ๋อม-อรรคพันธ์, จุ๋ย-วรัทยา, เปปเปอร์-รัฐศาสตร์ และ เอมี่ กลิ่นประทุม เป็นละครหลังข่าวภาคค่ำที่เรทติ้งสูงสุด เมื่อเทียบกับละครของทุกสถานีฯ ที่ออกอากาศในปี 2553 เรทติ้งเฉลี่ยสูงถึง 16.6 ในขณะที่ละครแนวบู๊ "นักสู้พันธุ์ข้าวเหนียว" ผลงานของ คําพอดี เป็นละครที่มีกระแสแรงที่สุดแห่งปี ส่วนละคร "พระจันทร์ลายพยัคฆ์" ส่งให้ ยุ้ย-จีรนันท์ ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายในการประกาศผลรางวัลเอเชี่ยนเทเลวิชั่นอวอร์ดส์ 2010 สาขา นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม โดยครองความนิยมสูงสุด 4 สัปดาห์ติด เรทติ้งเฉลี่ย 15.6 นอกจากนี้วิกหมอชิตยังแจ้งเกิดให้กับนางเอกน้องใหม่ มิน-พีชญา จากละครแนวชีวิตเรื่อง "รักในม่านเมฆ" ของดีด้าฯ ซึ่งถือเป็นละครที่ได้รับเรทติ้งต่อตอนสูงสุดในรอบปี โดยตอนจบมีเรทติ้งสูงถึง 21.5 ในขณะที่ ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น "หงส์ฟ้า" เรทติ้ง 13.5  รองลงมาตามอันดับคือ "ตะวันยอแสง", "นักฆ่าขนตางอน", "เจ้าสาวริมทาง", "พ่อหนูเป็นซูเปอร์สตาร์", "รักซ่อนรส" และ "เทพบุตรมายา เทพธิดาจําแลง"

สําหรับละครเย็นของวิกหมอชิต "คุณชายตําระเบิด" ที่นําแสดงโดย เติ้ล-ตะวัน, ทับทิม-อัญรินทร์ เรทติ้งระเบิดอยู่ที่ 16.6 ส่วน "แม่ศรีไพร" 14.3  ตามด้วย "บ้านนาคาเฟ่", "ปอบอพาร์ตเมนท์", "เปรี้ยวตลาดแตก", "เพลงรักทะเลใต้" และ "มนต์รักสายฟ้าแลบ" ละครซิทคอมในวันเสาร์-อาทิตย์ ก็ยังคงได้รับความนิยม เริ่มจาก "สายสืบเสียงทอง" เรทติ้ง 5.1 ตามด้วย "รักกระหน่ำซัมเมอร์เซล", "ศึกวันชูใจ", "วัยป่วนก๊วนล่าฝัน", "คุณหมอ ม.3", "มนต์รักมหานคร" และ "เณรน้อย"

  ละครของโมเดิร์นไนน์ ยังเน้นกลุ่มวัยรุ่นอิงกระแสเกาหลี และยังคงยืนหยัดเป็นช่องอุดมปัญญา เริ่มต้นปีนํากระแสเกาหลีมาเป็นตัวดึงดูด โดยการร่วมทุนสร้างละครฟอร์มยักษ์ "ใต้ฟ้าตะวันเดียว" ที่ได้ซูเปอร์ฮอต มาริโอ้ เมาเร่อ และ 2 นางเอกสาว พลอย-ภัสสร และ ฉัตร-ปริยฉัตร รวมถึงหนุ่มๆจากเกาหลี  อิไล, ลีแฮวู, ไรอัน และ คิมคิบอม เรทติ้งอาจจะสู้ช่องอื่นยังไม่ได้แต่ได้เสียงกรี๊ดกระหึ่มจากแฟนคลับได้มากทีเดียว ละครน่ารักอย่าง "รักล้นล้น 9 คน 4 คู่" ที่ได้ ว่าน-ธนกฤต, ยิปซี-คีรติ เป็นตัวเมนกระแสอาจดุดร็อปไปหน่อยแต่เนื้องานของ ยอร์ช-ฤกษ์ชัย ก็ยังแจ่ม ซีรีส์ "บริษัทสร้างสุข" ของบริษัท ไอเดีย เพาเวอร์ จํากัด ที่ขนนักร้องของทุกค่ายมาร่วมแสดงก็ไม่ธรรมดา เรียกกระแสในทวิตเตอร์ได้ถล่มทลายเหมือนกัน  ช่วงส่งท้ายปีก็มี  "ช็อกโกแลต 5 ฤดู" แดน-วรเวช ปะทะ น้ำชา-ชีรณัฐ แต่ช่องนี้จุดขายอยู่ที่ซิทคอมเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็น "วงศ์คําเหลา เดอะซีรีส์" ของเสี่ยตา-ปัญญา ที่ได้หม่ำ จ๊กมก และตลกสุดฮอต ตุ๊กกี้-สุดารัตน์ เป็นตัวนํา ทางด้าน เอ็กแซ็กท์ก็ไอเดียเก๋นํา "บ้านนี้มีรัก" มาสร้างประวัติศาสตร์รวมกับ "บางรักซอย 9" เข้าด้วยกัน เป็น "บ้านนี้ที่บางรัก" ทําเอาคนดูชอบอกชอบใจกันทั้งเมือง ส่วน "นัดกับนัด" ที่ได้ 2 หนุ่มจากเวทีเดอะ สตาร์ "บี้-สุกฤษฎิ์ กับ อาร์-อาณัตพล" ก็ยังอยู่ช่วยสร้างสีสันให้ช่องเหมือนเคย ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments