“เชฟป้อม” รับเมนู KFC ขวัญทิพย์เป็นของตนเองจริง

“เชฟป้อม” รับเมนู KFC ขวัญทิพย์เป็นของตนเองจริง

0

“เชฟป้อม” รับเมนู KFC ขวัญทิพย์เป็นของตนเองจริง
       จากกรณีที่มีการแชร์ภาพเด็กนักเรียนโหวตอยากกินไก่ทอดเคเอฟซี มากที่สุด แต่ในความจริงเป็นเมนู KFC หรือขวัญทิพย์ ฟรายด์ ชิกเก้น ซึ่งเป็นเมนูที่ได้ปรับเพิ่มโภชนาการเติมเต็มให้แก่นักเรียน แต่กลับมีการแชร์กันว่าเป็นหลอกเด็ก เพราะเด็กอยากกิน KFC พอเห็นชื่อKFC เด็กก็ต้องคิดว่าเป็น KFC ดิ ไม่ดีนะทำอย่างนี้นั้น
       ล่าสุดผู้จัดการของ “เชฟป้อม”  “เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล” ชี้แจงกรณีอาหารเที่ยงที่กำลังแชร์กันนั้นเป็นเมนูจาก “เชฟป้อม”  จริง โดยอ้างจากบันทึกในกิจกรรมของ “ครูสอญอ สัญญา มัครินทร์”  จากโครงการเปลี่ยนงบ 21 บาทเป็นอาหารกลางวันในโรงเรียน  และเผยแพร่โดย “ธัญญารัตน์  โคตรวันทา”

อ่านข่าวต่อ:“มาสเตอร์เชฟฯ” ไม่งดแล้วเปิดศึกคู่หยุดโลก ลุ้นใครพลาดน้อย

เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล

เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล


       โดยบางตอนบันทึกว่า.ยังจำมื้อเที่ยงในถาดหลุมกันได้ไหม ?
ขณะที่ราคาอาหารตามสั่ง 25 บาทกลายเป็นอดีต แต่งบประมาณมื้อเที่ยงของเด็กอนุบาลจนถึงประถมศึกษาในปัจจุบัน กลับยังไม่ถึง 25 บาทต่อมื้อ ยิ่งมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนแม่ครัว ยิ่งกลายเป็นความท้าทายของการทำอาหารให้ออกมาน่าอร่อย รสชาติดี มีประโยชน์ และเมนูหลากหลายในเวลาเดียวกัน
       สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA   จึงร่วมกับ  โรงเรียนต้นแบบเทศบาลบ้านโนนชัย, โรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู, เชฟ, นักโภชนาการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดโครงการ พัฒนาการเรียนรู้ของเด็ก ผ่านประสบการณ์อาหารกลางวันโรงเรียน หรือ ‘Lunch & Learn’ ขึ้น โดยนำความคิดสร้างสรรค์มาเนรมิตอาหารมื้อละ 21 บาทให้กลายเป็นเมนูในถาดหลุมที่หน้าตาดี รสชาติเด็ด และถูกหลักโภชนาการ 

เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล

เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล


       โครงการดังกล่าวผู้ประสานงานกับเชฟ นักโภชนาการ รวมทั้งผู้คนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น  เช่น “เชฟป้อม ม.ล. ขวัญทิพย์ เทวกุล”  “เชฟจากัวร์ ธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์”  “เชฟสุวิทย์ ศิระสวัสดิ์ คุณปิยะ ปุริโส”  (นักโภชนาการชำนาญการ)
       “เริ่มต้นจากทีมมาคุยกันว่าพัฒนายังไง พอมันเป็นโปรเจกต์ที่ไปเชื่อมหลายคนก็คุยกันว่าจะเป็นใครดี บังเอิญว่า ผอ. CEA ขอนแก่น สนิทกับ “เชฟป้อม” “ หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล”  เขาเลยชวนเชฟป้อมมาเป็นที่ปรึกษาเรา แล้วเราเองก็มีหน้าที่ไปประสานแม่ครัว ไปฟัง painpoint เขา แล้วก็ทำแบบสำรวจ ถามนักเรียนว่าเขามองปัญหายังไง เขาอยากเห็นอาหารกลางวันเป็นยังไง”
       จิ๊กซอว์ชิ้นแล้วชิ้นเล่าค่อย ๆ ประกอบกันออกมาเป็นภาพแรกของ Lunch & Learn นั่นคือเวิร์กชอปสำหรับครูและแม่ครัวทั้ง 2 ครั้ง
“จริง ๆ 21 บาทไม่ต้องเป็นอาหารพิสดารอะไรมาก คือโรงเรียนเรา ข้าวมันไก่ก็เป็นไก่ฉีกเล็ก ๆ ฝอย ๆ เพื่อให้มันได้เยอะ แล้วข้าวก็จะหุงแบบแฉะไม่น่ากิน ทำให้เด็กไม่ชอบ แต่พออันใหม่ โห...มันดูน่ากิน ไก่มันนุ่ม แล้วก็ดูใหญ่ ทั้งที่เป็นไก่ปริมาณเท่าเดิม

เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล

         “หรือเมนูที่ออกแบบใหม่อย่างไก่เคเอฟซี เพราะเด็กอยากกินไก่เคเอฟซี เขาจะรู้สึกว่ามันเป็นอาหารที่คนธรรมดาเข้าถึงไม่ได้ ทางโรงเรียนก็พัฒนา จริง ๆ ไก่เคเอฟซีมันคือเทคนิคการทำไก่ให้เนื้อนุ่มและหนา เลือกแป้งที่ทำให้ฟูกรอบได้ แล้วก็มีผักกาดฝอยใส่แครอท มีมายองเนส มันก็กินอร่อยเลยแหละ หรือไก่เทอริยากิที่เด็ก ๆ เขาโหวตมา แม่ครัวก็มาพัฒนาว่าทำได้จริงไหม เชฟเขาก็จะพาทำ นักโภชนาการก็จะบอกว่า มันมีแป้งนะ มันควรจะมีผลไม้แบบนี้ วันไหนมีผลไม้แล้วก็เปลี่ยนเป็นขนมหวานที่ลดน้ำตาล แต่ทำให้มันน่ากินได้ แล้วก็เติมผลไม้ในชุมชน ใช้ผักในชุมชน เพื่อลดต้นทุนนู่นนี่นั่น”
       ทั้งนี้ ผู้จัดการเชฟป้อมเผยว่าเมนูดังกล่าวเป็นไอเดียของเชฟป้อมจริง ไม่ได้หลอกเด็ก แต่เป็นการจัดเมนูใหม่ที่เติมเต็มโภชนาการ มีทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรตและสารอาหารครบถ้วน 

เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments