ประสบการณ์ระทึก “เชฟป้อม” เปลี่ยนเลนส์ตา เหตุเลสิคประกันไม่จ่าย?

ประสบการณ์ระทึก “เชฟป้อม” เปลี่ยนเลนส์ตา เหตุเลสิคประกันไม่จ่าย?

0

ประสบการณ์ระทึก “เชฟป้อม” เปลี่ยนเลนส์ตา เหตุเลสิคประกันไม่จ่าย?
       เรียกว่าเมื่อถึงวัย “เชฟป้อม”  หรือ “เชฟป้อม ม.ล.ขวัญทิพย์ เทวกุล”  มีปัญหาเรื่องสายตาเมื่อไปพบแพทย์ปรากฏว่ามีภาวะต้อกระจกด้วย จึงตัดสินใจผ่าตัด โดยข้ามเรื่องของเลสิคไป ทั้งนี้ “เชฟป้อม”  เผยละเอียดว่าตอนนี้ทำไปได้ข้างหนึ่งแล้ว 

อ่านต่อ:ของแพงครับ “เชฟป้อม” คอมเมนต์สะเทือนใจ | daradaily

เชฟป้อม

เชฟป้อม

        เรื่องของสายตาที่เราต้องดูแลอย่างดี…..ยาวหน่อยนะคะ แต่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้มีปัญหาสายตา
       เริ่มจากอยากทำเลสิค เพราะค่าสายตายาวสูงมากทั้งมองไกลมองใกล้ ใส่คอนแทคเลนส์ก็ตาแห้งมาก พอหมอตรวจความพร้อมของตาที่จะทำเลสิคหมอก็พบว่าที่ตายาวมากๆเพราะเป็นคนสายตายาวแต่กำเนิดเนื่องจากพื้นที่ในลูกตาน้อยกว่าคนอื่น ทำให้แสงตกเลยไปซึ่งเป็นเหตุของตายาวตั้งแต่เกิด
       พออายุมากขึ้นเลนส์ตาก็จะหนาขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งทำให้พวกเราต้องใส่แว่นตายาวกัน พอเลนส์ธรรมชาติหนาขึ้นประกอบกับพื้นที่ในตามีน้อย มันก็เลยไปเบียดท่อน้ำตา เป็นคำตอบว่าทำไมตาจึงแห้ง
ส่วนประเด็นที่สามคือ ที่เลนส์เริ่มมีต้อกระจกประมาณ 10% หากทำเลสิคไปตอนนี้ อีกไม่กี่ปีข้างหน้าต้อกระจกก็จะเพิ่มมากขึ้น เลสิคก็จะไม่มีความหมาย

เชฟป้อม

เชฟป้อม

       หมอแนะนำให้เปลี่ยนเลนส์เลย จะแก้ไขได้ทุกปัญหา คือ ค่าสายตา ตาแห้ง และต้อกระจก ที่สำคัญคือประกันจ่ายหมด ถ้าเลสิคประกันไม่จ่ายค่ะ!!!!
       ดีใจที่ได้พบกับ ผศ. พญ.วรินทร จักรไพวงศ์ ภาควิชาจักษุวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี ตรวจละเอียด อธิบายชัดเจน ท่านให้เราตัดสินใจว่าจะทำแบบ Mono คือข้างหนึ่งมองไกล ข้างหนึ่งไว้อ่านหนังสือด้วยการลองใส่คอนแทคเลนส์สองข้างแบบไม่เท่ากัน โอย…ไม่ไหวค่ะ ใส่แค่ชั่วโมงเดียวก็เริ่มมึนเพราะสองตาต่างกันมาก จึงมาถึงทางเลือกที่สองคือ Full correction การมองไกลชัดเจนทุกอย่าง แต่อ่านหนังสือต้องใส่แว่นสายตาแบบ + ที่มีขายทั่วไป

คุณหมอจะทำให้ทีละข้าง โดยเริ่มจากข้างขวาก่อน และมีข้อบังคับว่า 1 สัปดาห์แรกให้อยู่นิ่งๆ ใช้ชีวิตช้าลงมาก หยอดยาทุก 2 ชั่วโมง หยอดยา2 อย่างและกินยาวนไป ทั้งวันไม่ได้ว่างเลย ห้ามทำกับข้าว ห้ามยกของหนัก ห้ามก้ม ห้ามๆๆๆๆๆ…… สัปดาห์ที่สองเริ่มทำงานได้แต่ยังห้ามแต่งหน้า สัปดาห์ที่สามเริ่มทำงานที่แต่งหน้าแบบระมัดระวังได้ (ข้อนี้หมออนุโลมให้ ปกติห้ามแต่งหน้า 1 เดือน) ลองใส่คอนแทคเลนส์ข้างซ้ายเพื่อดูค่าสายตาที่จะเปลี่ยนเลนส์ว่าเรามองชัดเจนไหม และให้ใส่แว่นกันแดดกันลมไว้ตลอด ถอดเมื่อจะเข้าฉากเท่านั้น 
หลั่ลล้าทำงานได้ 1 สัปดาห์ก็ได้ฤกษ์ผ่าข้างซ้ายเมื่อวานนี้ เช้านี้ไปเปิดตา

A whole new world 

ชัดเจนมาก ลองอ่านหนังสือโดยไม่ต้องใส่แว่น ชัดกว่าที่หมอคาดไว้ 1 level ถ้าจะทำงานละเอียดอาจต้องใช้แว่นสายตาช่วยแค่ +1.00
คราวนี้ล่ะ ใครอย่าทำอะไรผิดนะ ป้าแกเห็นหมด เพชรจริงเพชรเก๊ดูออกก็ด้วยตาเปล่านะจ๊ะ


#ครัวชั้นสูง
#HighZoneKitchen
#DevaRecipe #เดวาเรซิพี #หม่อมหลวงขวัญทิพย์ #เชฟป้อม #CulinaryClub

เชฟป้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments