พลาสมาผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วมีค่า กาชาดต้องการนำไปใช้รักษาผู้ป่วย

พลาสมาผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วมีค่า กาชาดต้องการนำไปใช้รักษาผู้ป่วย

0

พลาสมาผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วมีค่า กาชาดต้องการนำไปใช้รักษาผู้ป่วย 

     ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ชวนผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 กลับมาเป็นผู้ให้พลาสมาที่มีภูมิต้านทานต่อไวรัส นำไปใช้รักษาโรค และช่วยยับยั้งไม่ให้ปอดอักเสบอย่างรุนแรง ซึ่งนำไปสู่การเสียชีวิตได้ 

อ่านข่าวต่อ : กาชาดสำรองเลือดไม่พอ วอนช่วยกันบริจาคด่วน

สภากาชาด

     รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ การรักษาผู้ป่วยยังต้องพึ่งพาการให้ยารักษาตามอาการของผู้ป่วย และการผลิตวัคซีนยังอยู่ในกระบวนการของพัฒนาและวิจัยอย่างเร่งด่วน แต่ยังมีวิธีการรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่สามารถทำได้ทันทีอีกวิธีหนึ่ง คือ การนำพลาสมาจากผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายแล้ว นำไปใช้รักษาผู้ป่วยอาการรุนแรงได้ ดังนั้น ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ซึ่งทำหน้าที่ในการรับบริจาคพลาสมาเพื่อรักษาผู้ป่วยด้วยโรคต่างๆ อยู่แล้ว จึงขอรับบริจาคพลาสมาจากผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่หายดีแล้ว เพื่อนำไปช่วยรักษาผู้ป่วยโรค COVID-19 ต่อไป โดยผู้ประสงค์จะบริจาคพลาสมา ต้องเป็นผู้ป่วยที่หายดีไม่มีอาการ ออกจากโรงพยาบาลและกักตัวที่บ้านครบ 14 วันแล้ว จึงจะสามารถมาบริจาคพลาสมาได้ หากมีผู้ที่บริจาคพลาสมาพิเศษนี้จำนวนเพิ่มมากขึ้น จะช่วยให้ผู้ป่วยในประเทศได้มีโอกาสการรักษาและรอดชีวิตจากโรค COVID-19 เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย 

สภากาชาด

     สภากาชาดไทย จึงขอเชิญชวนผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 กลับมาช่วยบริจาคพลาสมา ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคให้กับผู้ป่วย โดยท่านจะเป็นฮีโร่ ที่จะช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องทนทุกข์ทรมาน หายจากโรค COVID-19 เพราะพลาสมาของท่านเสมือนเป็นยาวิเศษ มีคุณค่าอย่างมหาศาล และไม่สามารถหาได้จากที่ไหน ต้องได้มาจากผู้ป่วยที่ติดเชื้อและหายแล้วสร้างขึ้นมาเองได้เท่านั้น ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments