เปิดวิสัยทัศน์ 3 มือทอง ผู้สร้างสรรค์ "ลูกทุ่งอินดี้-ป๊อป-ลูกทุ่งเพื่อชีวิต"

เปิดวิสัยทัศน์ 3 มือทอง ผู้สร้างสรรค์ "ลูกทุ่งอินดี้-ป๊อป-ลูกทุ่งเพื่อชีวิต"

0

เปิดวิสัยทัศน์ 3 มือทอง ผู้สร้างสรรค์ "ลูกทุ่งอินดี้-ป๊อป-ลูกทุ่งเพื่อชีวิต"

       กระแสเพลง “จักรยานล้อแกว่ง” จาก “กุ้ง พรชัย” นักร้องจากเวที ชุมทางอินดี้ เพลง ก็มาดิค้าบ จาก แอมมี่ ลูกทุ่งไอดอล และเพลง ริมเล จาก ภีม ภาณุวัฒน์ ซึ่งเป็นลูกทุ่งเพื่อชีวิตที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียล คงเป็นเครื่องชี้อุณหภูมิของวงการลูกทุ่งในนาทีนี้ว่า ยังไม่เงียบเหงา และคนรุ่นใหม่ ทยอยเข้ามารับช่วงในการผลิตงานต่อเนื่อง และนี่คือ 3 ทัศนะ มุมมอง ของนักสร้าง ผู้บริหารมือทอง ที่มีทัศนะต่อเพลงลูกทุ่ง 3 แบบที่น่าสนใจ

        “นก บริพันธ์ ชัยภูมิ” พิธีกรและผู้ผลิตรายการชุมทางดาวทอง เผยแก่ “ดาราเดลี่” เผยถึงนิยามของลูกทุ่งอินดี้ และความสำเร็จในการสร้างนักร้องลูกทุ่งอินดี้ ว่า สำหรับตอนนี้รายการ “ชุมทางดาวทอง” ตอน ชุมทางอินดี้ เรา ได้แชมป์กันไปแล้ว คือ “กุ้ง พรชัย ขี้เหล็กสี” ที่ได้ขึ้นแท่นเป็นศิลปินลูกทุ่งอินดี้คนใหม่ของวงการ กับค่ายบิ๊กเลิฟมิวสิค ตอนนี้ได้ออกซิงเกิลเพลงใหม่ที่มีชื่อว่า จักรยานล้อแกว่ง คู่แข่งที่บ่คู่ควร ก็ฟังได้แล้ว ทั้งใน YouTube Channel บิ๊กเลิฟมิวสิค และ Facebook แฟนเพจ Biglove Music รวมถึงยังมีนั้กร้องในเวทีอีก 3 คนที่กำลังทยอยทำเพลงกันเร็วๆ นี้

นก บริพันธ์ พระราชทาน รางวัลเทพทอง ครั้งที่ 19

          สำหรับอินดี้ผมมองว่ามันเป็นตลาดลูกทุ่งที่แท้จริงในปัจจุบัน เราเปิดโอกาส เวทีนี้ให้แฟนๆ โหวตมาเลย อย่าง “เหน่ง” ก็เป็นนักร้องที่อยุธยา เขามีวงของเขา กรรมการอาจจะชอบ “กุ้ง” มากกว่า เพราะแต่งเพลงได้ แต่แฟนโหวตให้ “เหน่ง” เราก็ให้โอกาสทั้ง 2 คน อินดี้คือโฉมใหม่หรือทศวรรษใหม่ของลูกทุ่งในเวลานี้ครับ

นก บริพันธ์ วงการเพลงลูกทุ่ง อาม ชุติมา นายห้างประจักษ์ชัย

          ด้าน “ศุภชัย นิลวรรณ” ผู้บริหาร NEN360 จำกัด อดีตผู้บริหารค่ายเพลงอาร์สยาม เผยแก่ “ดาราเดลี่” ผมมาทำบริษัทเกี่ยวกับงานบันเทิงครบวงจร งานชิ้นแรกก็คือทำเพลง เอานักร้องจากลูกทุ่งไอดอล 8 คน ทำซิงเกิล 8 คน ให้เป็นศิลปินอาชีพเต็มตัว คือ แอมมี่ ลูกทุ่งไอดอล มีเพลง ก็มาดิค้าบ กระแสก็เริ่มมา จริงๆ ผมว่าลูกทุ่งทุกวันนี้ก็ต้องปรับไปตามยุค คือเดิมๆ แบบยอดรัก สลักใจ ที่สะท้อนบริบทในยุคนั้น แต่ทุกวันนี้ ลูกทุ่งสมัยนี้ องค์ประกอบใหม่มาผสม ยุคโซเชียล สังคมออนไลน์ เพลงของเราก็สะท้อนบริบทนี้ออกมา

ลูกทุ่งอินดี้ ป๊อป ลูกทุ่งเพื่อชีวิต วิสัยทัศน์ นักปั้น มือทอง
 

        เพลงที่ผมทำคือลูกทุ่งป๊อป แนวดนตรีที่เข้ายุค เข้าสมัย ที่แฟนเพลงยุคใหม่ เพลงเก่าก็มีคุณค่าแต่เพลงใหม่ก็ฟังเพื่อความบันเทิง ความสำเร็จก็ดูที่ยอดวิว และวัตถุประสงค์ของนักร้องนั้นๆ เขาอาจจะไม่ได้ยอดวิวมากมายเป็นล้าน แต่เพลงเขาติดหู มีที่ยืนในวงการบันเทิงก็โอเค

        “กวีวัฒน์ บุญรักษ์” ผู้บริหารของ บริษัท Bezel Production คนรุ่นใหม่ที่หันมาสร้างสรรค์นักร้องและเพลงลูกทุ่งหลายคน เผยแก่ “ดาราเดลี่” ว่า จริงๆ ตอนนี้เราผุดชาแนลของเราเพื่อผลิตสื่อหลากหลาย ทั้งตลกและซีรีส์ ล่าสุดก็ผุดนักร้อง “เทียนฟง” ชื่อเพลง สัญญานาดำ คนนี้ก็ร้องแบบลูกทุ่งแท้ๆ เลย แต่ก็ได้กลิ่นมาแบบลูกทุ่งเพื่อชีวิต อีกคนที่กำลังทำ คือ “ภีม ภาณุวัฒน์” เป็นลูกทุ่งสำเนียงใต้ เพลง ริมเล

ลูกทุ่งอินดี้ ป๊อป ลูกทุ่งเพื่อชีวิต วิสัยทัศน์ นักปั้น มือทอง
 

         ลูกทุ่งทุกวันนี้มันเกิดง่าย เพราะคนฟังฐานกว้างกว่า และเพลงก็ติดหูง่าย ถ้าได้เพลงดีๆ สักเพลง เผอิญทีมงานเรามาจากค่ายเพลงใหญ่ๆ ในอดีต เขาถนัดทำลูกทุ่งแบบนี้ เป็นกลิ่นภาคกลางก็มี เป็นเพื่อชีวิตก็มี และลงไปหานักร้องทางใต้กันจริงๆ เชื่อว่าอย่างกลุ่มเราเป็นคนรุ่นใหม่ เราสนใจเพลงลูกทุ่งเพราะคิดว่าเรายังมีทรัพยากรบุคคล และทีมสร้างสรรค์ที่จะสร้างสรรค์เพลงที่ดีๆ มาเสนอแฟนๆ ได้ต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยุ้ย ญาติเยอะ” ลุยโปรเจ็คท์ใหม่พร้อมเปิดวงเขย่าสงกรานต์

ส.นักร้องลูกทุ่ง ฯ ส.นักเพลงฯ ส.ศิลปินตลกร่วม “เจนภพ” เตรียมเสนอกรมส่งเสริมวัฒนธรรมให้วันที่ 11 พค.เป็นวันลูกทุ่งไทย

ศิลปิน TPOP Tomorrow และ “นก บริพันธ์” ร่วมงานสังสรรค์ปีใหม่ของ MBK

“นก บริพันธ์” จัดใหญ่ฟรีคอนเสิร์ตกฐินสามัคคี ศิลปิน.ดารา.ตลก รวมพลังความบันเทิงล้นเวที

“ไข่-มาลีฮวนน่า” นำสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพพบ “อนุทิน”  วอนยกเลิกคำสั่งคสช. ควบคุมสถานบริการ ตั้งแต่ยุคโควิด-19

“นก บริพันธ์” พิธีกรรายการชุมทางดาวทองช่อง 7 สี และ “นวลละออง ดอนเสือ” ร่วมงานเปิด 77 เมนู “รสชาติ...ที่หายไป The Lost Taste” และสัมภาษณ์ “นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม.

“นก บริพันธ์” นายกสมาคมเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทยร่วมงาน 84 ปี “ชาย เมืองสิงห์”

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments