เมื่อเขาโบกมือลาแกรมมี่ “นิค วิเชียร” ผู้กำกับเอ็มวีคนแรกของเมืองไทย

เมื่อเขาโบกมือลาแกรมมี่ “นิค วิเชียร” ผู้กำกับเอ็มวีคนแรกของเมืองไทย

0

เมื่อเขาโบกมือลาแกรมมี่ “นิค วิเชียร” ผู้กำกับเอ็มวีคนแรกของเมืองไทย

       เมื่อวันที่ 1 ก.ค. “นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผู้บริหารที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของแกรมมี่ ได้ทวิตข้อความไว้ดังนี้

นิค วิเชียร อำลา แกรมมี่ จีนี่

        วันนี้คือวันที่ผมสิ้นสุดสัญญากับGMM Grammy จึงอยากกล่าวร่ำลาอย่างเป็นทางการตามภาษาคนรักกัน อยากขอบคุณสำหรับทุกการสนับสนุน ทุกความผูกพัน ทุกการร่วมสร้าง และทุกความรู้สึกดีๆ ที่มีให้กัน ไม่มีทุกคนไม่มีจีนี่และไม่มีผม เจอกันทักกันเหมือนเดิมนะ รัก #nickgenie #เรือนผู้บริคูณ

          ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัด เพื่อนฝูง นักร้อง-นักดนตรี คนแกรมมี่ ทั้งคนเก่า คนไม่เก่า เข้ามาคอมเมนต์มากมาย ที่เด่นชัดที่สุดคือการจัดการ “บอดี้สแลม” วงดนตรีที่มีอิทธิพลต่อวัยุรุ่นไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา หลายคนก็สงสัยว่างานจากนี้ไปของเขาคืออะไร ลองมาดูผลงานเด่นในแวดวงสื่อและดนตรีของเขา

นิค วิเชียร อำลา แกรมมี่ จีนี่

พ.ศ.2523 - 2526 : ร่วมก่อตั้งและเป็นสมาชิกกลุ่มละครเร่ (Touring Theatre) “มะขามป้อม” ชื่อทางการว่า “โครงการสื่อชาวบ้าน” (Micro Grassroots Media)
พ.ศ.2526 - 2528 : Art Director, Creative ไปจนถึงพิธีกรรายการโทรทัศน์ในเครือแกรมมี่ เช่น รายการยิ้มใส่ไข่ มันกว่าแห้ว เสียงติดดาว ลูกโป่งสีชมพู เป็นต้น
พ.ศ.2528 : ก่อตั้งสายงานการผลิตมิวสิควิดีโอ ในเครือแกรมมี่ฯ ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารและเป็นผู้กำกับฯ

       ถือได้ว่าเป็นผู้กำกับมิวสิควิดีโอคนแรกของไทย โดยมีผลงานการกำกับที่สร้างชื่อ ได้แก่ “สมปองน้องสมชาย” ของ เรวัต พุทธินันทน์, “ฝากฟ้าทะเลฝัน” ของ ธงไชย แมคอินไตย์, “ธรรมดาเป็นเรื่องธรรมดา” ของ เพชร โอสถานุเคราะห์, “เสี่ยวรำพึง” ของ อัสนี-วสันต์ ฯลฯ

นิค วิเชียร อำลา แกรมมี่ จีนี่

          พ.ศ.2530 เปิดบริษัทถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณา อัพเปอร์คัท (ในเครือแกรมมี่) โดยรับหน้าที่เป็นผู้กำกับหนังโฆษณา ควบคู่กับการดูแลแผนกมิวสิควิดีโอในแกรมมี่ไปด้วย จากนั้น พ.ศ.2534 กลับเข้ามาดูแลฝ่ายการตลาดเพลงในแกรมมี่ หลังจาก “เรวัต พุทธินันทน์” เสียชีวิต
พ.ศ.2534 - 2539 : ก่อตั้งและควบรวมสายงานด้านการบริหารงานการตลาดธุรกิจเพลงในบริษัทแกรมมี่ฯ ดูแลการโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้กับทุกอัลบั้ม และทุกศิลปินในขณะนั้น
พ.ศ. 2540 : ก่อตั้งบริษัทด้าน Artist Management ชื่อ Aratist ในเครือแกรมมี่ฯ ดูแลการค้นหา-พัฒนาศิลปินใหม่ และบริหารงานจ้าง (Booking Agent) ให้กับศิลปินในเครือแกรมมี่ฯ ทั้งหมด รวมทั้งบริหารงานรายการเพลงทั้งหมดที่มีอยู่ในช่วงนั้น นอกจากนี้ยังดูแลหน่วยงาน Grammy-Big ที่มีหน้าที่ทำการผลิตและการตลาดอัลบั้มรวมฮิต ไปพร้อมๆ กันในช่วงเวลาเดียวกัน
       พ.ศ.2541 - ปัจจุบัน : ก่อตั้งและบริหารสังกัดเพลง genie records โดยมี สุเมธ & เดอะปั๋ง เป็นศิลปินเบอร์แรก และในปีเดียวกันนั้นก็ประสบความสำเร็จมากมายจากอัลบั้มของ ไท ธนาวุฒิ มีเพลงฮิตชื่อ “ประเทือง” และ “ใช่เลย”

        เขายังมีผลงานกำกับมิวสิควิดีโออีก เช่น เพลง "เธอ" วง Cocktail มี  อนันดา เอเวอริงแฮม และ โยเกิร์ต ณัฐฐชาช์ บุญประชม มาเล่นเป็นพระ-นางให้ในมิวสิควิดีโอเพลงนี้

      ผลงานที่ผู้คนจดจำมากที่สุดคือ การจัดการ “บอดี้สแลม” จนกลายเป็นตำนานร็อกของเมืองไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments