เปิดไอเดีย “นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผู้อยู่เบื้องหลังหลายศิลปินดังของแกรมมี่  

เปิดไอเดีย “นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผู้อยู่เบื้องหลังหลายศิลปินดังของแกรมมี่  

0

เปิดไอเดีย “นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผู้อยู่เบื้องหลังหลายศิลปินดังของแกรมมี่  

       เรียกได้ว่าเขาคือนักบุกเบิก นักสร้างสรรค์ นักวางกลยุทธ นักพัฒนา เป็นอดีตผู้กุมมันสมองของค่ายเพลงจีนี่เรคคอร์ดตลอดเวลากว่า 20 ปีที่เขาดูแลยักษ์ในตะเกียงตนนี้
       วันนี้ดาราเดลี่ได้เปิดใจนักคนดนตรีมือทอง  “นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ในวันที่วงการเพลงเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิตอลสมบูรณ์แบบ

อ่านต่อ: “นิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล” ผุดแคมป์ศิลปินอินเทิร์น เปิดรับสมัคร 

นิค วิเชียร

นิค วิเชียร

       Q.พอจะลำดับความเปลี่ยนแปลงของวงการเพลงไทย เริ่มจากยุคพี่ “เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์”  จนทุกวันนี้ แบบเด็กรุ่นใหม่เข้าใจง่ายๆ 
       เรียกได้ว่าพี่เต๋อคือหนึ่งในบุคคลสำคัญที่บุกเบิกและปฏวัติวงการเพลงไทยจากยุคดั้งเดิมสู่ยุคที่ใกล้เคียงความเป็นสากลเลยก็ว่าได้
       แม้ว่าในยุคแรกเราจะยังขาดประสบการณ์และเครื่องมือที่ทันสมัย แต่พี่เต๋อสามารถทดแทนด้วยรสชาติของเพลงไทยที่ผสานความเป็นภาษาไทยที่มีวรรณยุกต์ให้ผันเสียงเข้ากับโน้ตสากลได้อย่างกลมกลืนโดยความหมายของคำไม่ผิดเพี้ยน สื่อเป็นเพลงไทยยุคใหม่ได้น่าฟังอย่างมากมาย      
       เป็นยุคที่แบ่งหน้าที่การทำงานกันเป็นฝ่ายๆ อย่างชัดเจน ตั้งแต่ฝ่ายผลิต ฝ่ายโปรโมท ศิลปินในยุคนี้ส่วนใหญ่ไม่ต้องสร้างงานเอง แค่ดูแลในส่วนการนำเสนอเท่านั้น นับเป็นยุคที่รุ่งเรืองของการเพลงไทยมากๆ เลยทีเดียว
       แต่ที่ทำให้วงการเพลงไทยก้าวกระโดดน่าจะเป็นการกำเนิดของมิวสิควิดีโอ และผมเองก็โชคดีที่มีโอกาสได้ทำงานในด้านนี้เป็นคนแรกๆ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรมากมายจากการเป็นผู้กำกับ MV ในยุคบุกเบิก สามารถนำมาประยุกต์ในวันที่บริหารค่ายเพลงของตัวเอง

นิค วิเชียร

นิค วิเชียร

       Q. จากนั้นมาเพลงไทยก็พัฒนามาเป็นอัลเตอร์เนทีฟ 
       มันเป็นกระแสโลกในตอนนั้น วงการเพลงไทยที่เริ่มเติบโตขึ้นก็พร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆที่มาจากต่างประเทศ 
       เกิดศิลปินทางเลือกมากมายที่ไม่ได้มาจากค่ายหลัก ต่างทำงานกันเองโดยไม่มีกรอบไม่ยึดติด ศิลปินที่เป็นแกนนำตอนนั้นน่าจะเป็นวง ModernDog
       จนในที่สุดก็เข้ามาสู่ยุคหลัง เรียกได้ว่าเป็นยุคศิลปินตัวจริงที่ต้องร่วมหรือลงมือในการผลิตอย่างจริงจัง พร้อมๆกับเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้นของโลกยุคดิจิตอล ทำให้วงการเพลงก้าวหน้าและหลากหลาย 

      Q. ดูเหมือนค่ายเพลงทีพี่นิคได้สร้างศิลปินสำเร็จมักเป็นแบนด์ มองจุดนี้ยังไง 
       ผมสนุกกับการทำแบนด์ มันไม่เหงาดี มันเป็นการทำงานแบบทีม ที่ทั้งวงมีส่วนร่วมทั้งการทำและออกความคิดเห็น ขณะที่ศิลปินเดี่ยวต้องการ Support เยอะ ผมไม่ค่อยถนัด โดยเฉพาะการแต่งเพลง และผมไม่อยากแย่งงานส่วนนี้มาทำ ศิลปินควรสร้างมันด้วยตัวเอง
       และอีกอย่างที่อยากแนะนำคือ วงที่ดีก็ควรมีหัวหน้าวง จะโดยแต่งตั้งหรือเกิดเองแต่เพื่อนๆในวงต้องยอมรับ เขาจะคอยกำกับและนำวง เพราะไม่งั้นทุกอย่างจะกระจัดกระจาย ขาดการเดินหน้า

นิค วิเชียร

นิค วิเชียร

       Q. สมัยนี้กว่าจะเป็นศิลปินที่ดังๆ ฮอตๆ ต้องมีปัจจัยอะไรบ้าง
       อย่างแรก ตัวตนต้องชัดเจน ไม่เลียนแบบใคร 
       สอง ต้องมีความสามารถจริง และต้องเป็นมืออาชีพ เคารพในการทำงานแบบ TEAMWORK
       สาม คุณต้องมีความอึดอดทนมุ่งมั่น ต้องสู้อย่างเต็มที่ ศิลปินที่เราเห็นว่าโด่งดังในวันนี้ใช้เวลาเดินทางอย่างเหนื่อยยากเป็นเวลาร่วม 5-10 ปีทั้งนั้น เหมือนวง เปเปอร์เพลน ที่ดังมากในตอนนี้ เค้าก็เดินทางมานานมาก

       Q. ขยายความเรื่องวงเปเปอร์เพลนหน่อย
        น้องๆ เหล่านี้เป็นตัวอย่างของศิลปินตัวจริงที่มีคุณสมบัติ 3 ข้อตามที่ผมบอก พวกเขาพร้อมจะสำเร็จตั้งแต่วันแรกๆ ที่เราเจอเค้า แต่คุณเห็นมั้ยเค้ายังต้องใช้เวลาเดินทางตั้งหลายปี ไม่ใช่แค่การทำงานเบื้องหน้า น้องเค้าเริ่มมานานแล้วตั้งแต่การทำงานเบื้องหลัง และก็ยังทำต่อเนื่องเสมอมา ต่างๆ เหล่านี้มันค่อยพัฒนาจนวันนี้
        มันจะน่าเสียดายมากหากพวกเขาท้อและล้มเลิกไปก่อน เค้าคงไม่ได้เป็นขวัญใจฟันน้ำนมแน่นอน
        แต่ยังไงก็ตามเราก็ต้องให้เครดิตทีมงานเบื้องหลังอีกมากมายที่คอยสนับสนุนและผลักดันพวกเขา และนั่นก็คือส่วนหนึ่งของคำว่า TEAMWORK

     Q. มองความเปลี่ยนแปลงในยุคนี้อย่างไรบ้าง พวกสตรีมมิ่ง อะไรต่างๆ มีส่วนพัฒนาวงการเพลงได้จริงนะ 
        ทุกอย่างต้องมีการเปลี่ยนแปลง เราต้องไม่ยึดติดกับความสำเร็จและสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมา แต่เราควรต้องก้าวไปข้างหน้าและปรับตัวให้เข้ากับมันให้ได้
        การที่จะพัฒนาวงการเพลงมันเป็นเรื่องที่รอใครไม่ได้ เป็นหน้าที่ของพวกเราที่อยู่ในอุตสาหกรรมนี้ที่ต้องมาช่วยกันคิดช่วยกันทำให้ก้าวหน้าขึ้นและดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments