ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งอย่างไรหลังทอดพระเนตรภาพยนตร์สุริโยไท

ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งอย่างไรหลังทอดพระเนตรภาพยนตร์สุริโยไท

0

ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งอย่างไรหลังทอดพระเนตรภาพยนตร์สุริโยไท

         ย้อนไป 17 ปี ครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเสด็จทอดพระเนตรภาพยนตร์เรื่องสุริโยไท ที่ศาลาเฉลิมกรุง ครั้งนั้นนับเป็นความปลาบปลื้มมายังเหล่านักแสดง-ศิลปิน-ดาราและคนในวงการบันเทิงเป็นอย่างยิ่ง

          "นฤมล ล้อมทอง" ผอ.ศาลาเฉลิมกรุง เผยแก่ “ดาราเดลี่” เล่าเรื่องราวประทับใจครั้งรับเสด็จ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงทอดพระเนตรภาพยนตร์เรื่องสุริโยไท เมื่อ 12 ส.ค. 2544 ว่า 

ในหลวงรัชกาลที่ 9

            จำได้ว่าวันนั้นศาลาเฉลิมกรุงยังได้จัดงานเฉลิมฉลอง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ด้วย วันนั้นเป็นวันที่พวกเราชาวเฉลิมกรุงจดจำได้ไม่มีวันลืมเลย พิธีการในวันรับเสด็จทอดพระเนตรภาพยนตร์ทั้งหมด ทาง “ท่านมุ้ย มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล” เป็นคนดำเนินงานหมด เราทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย  จำได้ว่า ท่านเสด็จมาถึง 18.30 น. พอดี เมื่อมาถึงก็เสด็จไปประทับยังห้องเมขลา ก่อนที่ภาพยนตร์สุริโยไทจะฉาย น่าจะฉายประมาณ 19.30 น ผอ.นฤมล เล่าต่อไปอีกว่าได้รอเพื่อเข้าเฝ้าถวายพานมาลัยที่ห้องเมขลา ร่วมกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน และเมื่อประทับแล้วก็ทรงตรัสถามถึงศาลาเฉลิมกรุง 

ในหลวงรัชกาลที่ 9

            พี่เองเมื่อถวายพานมาลัย ท่านทรงแย้มพระสรวล ทรงรับสั่งว่าศาลาเฉลิมกรุงเป็นไงบ้าง ของเก่าๆ ยังอยู่ครบไหม พวกเราก็ฟังแล้วก็นิ่งกันไปพักหนึ่ง เพราะคิดว่าจะมีคนกล่าวตอบท่าน ขณะนั้น นายของพี่คือ คุณจิรายุ อิศรางกูรฯ และ มานิต รัตนสุบรรณ ดำรงตำแหน่งกรรมการของศาลาเฉลิมกรุงขณะนั้นได้ตอบพระองค์ท่านว่า ที่มาอยู่ครบถ้วน จากนั้น ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงตรัสอีกว่า รักษาไว้ให้ดี

            เหตุเพราะทรงตรัสเช่นนั้นทำให้เป็นที่มาของการจัดตั้งมูลนิธิศาลาเฉลิมกรุงในทุกวันนี้ และ กระทั่งกรมศิลปากรได้ประกาศให้อาคารศาลาเฉลิมกรุง เป็นอาคารอนุรักษ์ของกรมศิลปากร 

ในหลวงรัชกาลที่ 9

             ในวันดังกล่าวนอกจากในหลวง ร.9 เสด็จมาทอดพระเนตรภาพยนตร์แล้ว ยังมีในหลวง ร.10 และเจ้านายทุกพระองค์เสด็จมาทอดพระเนตรหมด รวมไปถึงเหล่านายกรัฐมนตรีและข้าราชการระดับสูงทุกกรมกอง มาร่วมงานในวันนั้นด้วย 

            พอในหลวง รัชกาลที่ 9 ทอดพระเนตรเสร็จ ท่านก็เสด็จไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม เนื่องจากมีงานเลี้ยงรับรองต่อ ภาพยนตร์จบ พวกเราไม่ได้ตามไปที่พระที่นั่งอนันตสมาคม ระหว่างที่ในหลวง ร.9 เสด็จไปยังพระที่นั่งอนันตสมาคม พวกเราก็ไปเฝ้า มีนักแสดงที่พี่เห็นในวันนั้นมาร่วมแถวจำได้ว่า มี สินจัย เปล่งพานิช, สรพงษ์ ชาตรี เข้าใจว่าทุกคนก็รอที่จะถวายพานมาลัยแด่เจ้านายทุกพระองค์ อาทิ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นต้น  จากนั้นทานมุ้ยก็ออกมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน

ในหลวงรัชกาลที่ 9

            สำหรับผู้เขียน ได้เข้าเฝ้าเพื่อทำข่าวและถ่ายภาพในหลวง ร.9 ในคราวนั้นด้วย ครั้งนั้นผู้เขียนเป็นช่างภาพประจำให้หนังสือพิมพ์รายวันฉบันหนึ่ง จำได้ว่าพระองค์เสด็จมาในเวลา 18.30 น. พอดี เมื่อเสด็จผ่านจุดที่ช่างภาพถ่ายภาพ ผู้เขียนได้กดชัตเตอร์กล้องถ่ายภาพทำให้แสงแฟลชฉายไปยังพระองค์ ในหลวง รัชกาลที่ 9 หันมาทอดพระเนตรหนหนึ่ง กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาบอกว่าถ่ายพอแล้ว พวกเราจึงหยุดถ่ายภาพ 

             ประมาณ 22.00 น. ของคืนวันที่ 14 ส.ค. 2544 สื่อมวลชนหลายสำนักได้เข้าไปสัมภาษณ์ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ผู้เขียนได้ถามท่านมุ้ยว่าในหลวงตรัสอะไรบ้างเกี่ยวกับภาพยนตร์ดังกล่าว ท่านมุ้ยบอกว่าทรงถามเรื่องแผ่นที่ ว่าแผ่นที่มีน้อยไป ถ้าประชาชนทั่วไปดูหนังแล้วอาจจะสับสนเรื่องเส้นทางแผ่นที่ในสมัยอยุธยา 

             นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุดที่เหล่าสื่อมวลชนและคนในวงการบันเทิงได้เข้าเฝ้าในหลวง ร.9 ในครั้งนั้น เป็นเรื่องราวที่เล่าขานสืบไปจนรุ่นลูกหลานไม่มีวันลืม

ในหลวงรัชกาลที่ 9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments