“จิ้ม ชวนชื่น” แจงเหตุ “พ่อดม” ขอยุติการเสนอชื่อเป็นศิลปินแห่งชาติ 

“จิ้ม ชวนชื่น” แจงเหตุ “พ่อดม” ขอยุติการเสนอชื่อเป็นศิลปินแห่งชาติ 

0

“จิ้ม ชวนชื่น” แจงเหตุ “พ่อดม” ขอยุติการเสนอชื่อเป็นศิลปินแห่งชาติ 

     “จิ้ม ชวนชื่น” บุตรชายของ “พ่อดม ชวนชื่น” ศิลปินตลกชื่อดัง กรณี “พ่ออุดม ชวนชื่น” ไม่ขอรับศิลปินแห่งชาติ ว่า อยากอธิบายก่อนว่า ท่านยังไม่ได้รับการเสนอชื่อจากหน่วยงานรัฐเลย คือ เหตุการณ์จริงๆ แล้วตนเป็นคนไปเสนอพ่อเองว่ามีผู้ใหญ่บอกว่าทำไมไม่เสนอให้เป็นศิลปินแห่งชาติ เราก็คุยกันแล้วไปถามพ่อว่า พ่อว่าไง แต่พ่อก็บอกว่าไม่เอาหรอก เพราะทางผู้ใหญ่เขาบอกว่ากระบวนการทำทุกอย่างคือมีความเป็นไปได้แล้วครั้งหนึ่งเราก็อยากให้พ่อเราได้รับรางวัลนี้ เพราะพ่อก็เป็นผู้นำครอบครัว แล้วทีนี้ต้องเขียนประวัติของพ่อด้วย พ่อเลยบอกว่าไม่เอาดีกว่า ตัวเขามีลูกและภรรยาหลายคน เราก็เลยพักโครงการนี้ไป 

จิ้ม ชวนชื่น ศิลปินแห่งชาติ

     เขาเผยอีกว่า ถ้าไม่เอาเรื่องประวัติของพ่อ แต่ยกเฉพาะเรื่องฐานะทางสังคม พ่อเขาก็มีโปรไฟล์ที่เขาสร้างสรรค์เอาไว้เยอะ เขาเริ่มจากลิเก คือเขามีพื้นฐานที่สร้างสรรค์มาก่อน เล่นลิเก เขาก็เขียนกลอนเอง สร้างเรื่องเอง เขาเคยเขียนเพลงให้คู่พระเอก-นางเอกร้องกัน จนทุกวันนี้ในวงการลิเกก็ยังเอามาร้องกันอยู่ แล้วก็เราได้เห็นว่าเขาดิ้นรนหาอะไรที่ดีกว่าไปเล่นดนตรี เอาดนตรีไปเล่นกับลิเกและให้เป็นสากล เราก็มองเห็นว่าเขาน่าสนใจ แล้วเขาก็เป็นคนอะเรนจ์เพลง แล้วก็แต่งเพลง “พิษรักพิษณุโลก” เพลงก็ดัง ถือว่ารู้จักได้ฟังกันทั่วประเทศ แล้วก็สร้างผลงานชวนชื่นที่ถือว่าเป็นตลกที่คนรู้จักทั่วประเทศ เลยทำให้ส่วนตัวเราให้เครดิตกับพ่อ แล้วผู้ใหญ่เขาก็พูดถึงเราเลยสนใจแล้วไปคุยกับพ่อ แล้วพ่อก็บอกว่าไม่ไหวหรอกเพราะประวัติเขาไม่ได้ดีมาก 

     "จิ้ม" บอกว่า ครอบครัวไม่ได้ผิดหวังที่พ่อปฏิเสธ เพราะครอบครัวก็ไม่ได้หวังถึงตรงนั้น เพียงแต่เราคิดว่าถ้ามีสิ่งดีๆ ที่จะตอบแทนพ่อได้เกี่ยวกับประวัติของเขาเราก็อยากทำในฐานะของเราเองเท่านั้นเอง ขนาดพี่น้องยังไม่รู้เรื่องเลยมีแค่ตนกับพ่อที่คุยกัน ส่วนสาขาที่เสนอจะทำให้พ่อก็ยังไม่ทราบ เพราะเราคุยกันแค่แรกๆ เพราะฉะนั้นพ่อเขาปฏิเสธลูกไม่ได้ปฏิเสธกรรมการ 

จิ้ม ชวนชื่น ศิลปินแห่งชาติ

     ท้ายสุดเขาขอฝากการแสดงหุ่นละครโรงเล็ก หนึ่งในโลกา มหาสงครามกำเนิดมนุษย์ ว่า การแสดงหุ่นละครนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสาขาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย เป็นสิ่งที่ทุกคนรวมตัวกัน และช่วยสร้างดนตรีซาวนด์แทรคประกอบให้เป็นสากลขึ้น แล้วก็มีองค์ประกอบการแสดงหลายๆ อย่างที่เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งหลักๆ คือประกอบด้วยการแสดงหุ่นละครเล็กและเป็นทีมที่ไปได้แชมป์โลกมา 

จิ้ม ชวนชื่น ศิลปินแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments