พบข้อมูลใหม่ “พระปีย์” เข้ารีตจึงโดนเก็บ

พบข้อมูลใหม่ “พระปีย์” เข้ารีตจึงโดนเก็บ

0

พบข้อมูลใหม่ “พระปีย์” เข้ารีตจึงโดนเก็บ

     นักแสดงอีกคนที่เข้ามามีบทบาทในละคร บุพเพสันนิวาส” ช่วงนี้คือ “พระปีย์” นำแสดงโดย “เก่ง ธชย ประทุมวรรณ” นักร้องชื่อดัง ในเรื่องคือคนที่พระนารายณ์ทรงนำมาอุปถัมภ์ เหตุเพราะ พูดจาไพเราะ มีโวหารดี มีรูปร่างเตี้ยแคระ และโจษจันกันว่าเป็นพระโอรสลับของพระนารายณ์ ธนโชติ เกียรติณภัทร นักประวัติศาสตร์ อ.ประจำภาควิชาประวัติศาตร์ ม.รามคำแหง วิเคราะห์ว่า บทบาทของพระปีย์ในประวัติศาสตร์ และละคร มีความคล้ายกัน คือเป็นหุ่นเชิดทางการเมืองของฟอลคอน ทว่ามีการสมมติฐานใหม่ หลายเหตุผลที่ทำให้พระปีย์ถูกลอบฆ่านั้น คือการที่พระปีย์เข้ารีตกับฝรั่ง

พระปีย์ เก่ง ธชย บุพเพสันนิวาส

     อันหนึ่งที่ยังไม่ค่อยเห็นใครวิเคราะห์กันก็คือ ถ้าพระปีย์เข้ารีตจริงเป็นเพราะอะไร เหตุผลเรื่องอำนาจอาจส่วนหนึ่ง แต่คิดมองอีกด้านหนึ่งนั้น พระปีย์ซึ่งรูปร่างพิการนั้น อาจมองว่าศาสนาพุทธที่มองความพิการเป็นเรื่องชดใช้กรรมนั้นไม่ตอบโจทย์ความต้องการ เลยหันเหไปศาสนาอื่นแทน

     สำหรับพระปีย์นั้น เป็นบุคคลจริงที่มีบันทึกในประวัติศาสตร์ ปรากฏเพียงว่าเป็นบุตรของขุนไกรสิทธิศักดิ์ ชาวบ้านแก่ง ขุนนางชั้นผู้น้อยในเมืองพิษณุโลก โดยในช่วงเวลาที่พระปีย์เกิดนั้น สมเด็จพระนารายณ์ทรงรับเลี้ยงดูเด็กเล็กมาอุปถัมภ์ในพระราชวังหลายคนโดยเลี้ยงดุจลูกหลวง

พระปีย์ เก่ง ธชย บุพเพสันนิวาส

     จดหมายเหตุลาลูแบร์ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า "...พระองค์ทรงพอพระทัยที่จะเลี้ยงไว้จนกระทั่งเด็กนั้นมีอายุได้ 7 ถึง 8 ขวบ พ้นนั้นไปเมื่อเด็กสิ้นความเป็นทารกแล้วก็จะไม่โปรดอีกต่อไป ทั้งนี้พระปีย์มักตกเป็นหุ่นเชิดทางการเมืองอยู่บ่อยครั้ง โดยเขาได้รับการสนับสนุนจากเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ให้เป็นรัชทายาทสืบราชสันตติวงศ์ ด้วยเขามองว่าพระปีย์ไม่มีพิษภัย มีใจโอนอ่อนทางคริสต์ศาสนา ด้วยเหตุนี้เจ้าพระยาวิชเยนทร์จึงหวังผลที่จะให้พระปีย์เป็นกษัตริย์เพื่อรักษาอำนาจและอิทธิพลของตน

พระปีย์ เก่ง ธชย บุพเพสันนิวาส

     ปลายรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระปีย์ได้อยู่รับใช้สนองพระยุคลบาทพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระประชวรหนัก ขณะที่พระปีย์กำลังล้างหน้าริมหน้าต่างยามเช้า ก็ถูกขุนพิพิธรักษา สมุนของหลวงสรศักดิ์ผลักจนพลัดตกลงจากหน้าต่าง ก่อนถูกพระเพทราชาจับไปสำเร็จโทษเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ.2231 และทิ้งศพไว้ที่วัดซาก ส่วนสาเหตุที่กำจัดพระปีย์ ก็เพราะพระปีย์เป็นผู้หนึ่งที่มีสิทธิในการสืบราชบัลลังก์

พระปีย์ เก่ง ธชย บุพเพสันนิวาส

พระปีย์ เก่ง ธชย บุพเพสันนิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คอนเสิร์ตแรกของ “หมอข้าวโพด” หลังจบเวทีมิสแกรนด์2024บนเวทีสงกรานต์สนามหลวง

มหกรรมละครีรันปี 66 กลับมาอีกครั้งครองใจคนดู

ศึกละครเย็น! “โป๊ป-เบลล่า” แชมป์ “ไมค์โครโฟนม่วนป่วนรัก” ฮึดสู้! เสียดาย “ชิงชิง-ฟีฟ่า” จับคู่ฟินแต่ยังไม่ดีพอ!?

เปิดเรตติ้ง “ไมโครโฟนม่วนป่วนรัก” ตอนแรก “กัน นภัทร” เจอศึกหนัก สู้ “บุพเพสันนิวาส”

“จอมโจรดอกไม้ขาว” ทุบกลับแชมป์ “บุพเพสันนิวาส” ทำดีที่สุด “โป๊ป-เบลล่า” พ่ายแล้ว

“พี่หน่อง” แทบกรี๊ด! “โป๊ป-เบลล่า” ทำสำเร็จ “บุพเพสันนิวาส” ล้มแชมป์ “จอมโจรดอกไม้ขาว”

รื้อฟื้นปรากฎการณ์ “บุพเพสันนิวาส” รีรันรอบ 5 เริ่ด “โป๊ป-เบลล่า” ดังสะเทือนพระนคร

Comments