ชวนคนไทยสู้โคเลสเตอรอล ลดปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด

ชวนคนไทยสู้โคเลสเตอรอล ลดปัญหาโรคหัวใจและหลอดเลือด

1

       ฮาร์ทติ เบเนคอล เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของ แพลนท์ สตานอล ที่มีคุณสมบัติช่วยลดโคเลสเตอรอล ร่วมกับ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโครงการ คนไทยสู้โคเลสเตอรอล เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโคเลสเตอรอลซึ่งเป็นสาเหตุสําคัญของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด โดยมี "วิกรม กรมดิษฐ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) เป็นแอมบาสเดอร์ร่วมรณรงค์ให้กับโครงการ

"ศ.นพ.ศุภชัย ไชยธีระพันธ์" เลขาธิการมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นโรคที่คนไทยยังขาดความเข้าใจและกังวลกันมาก เพราะในระยะหลังเป็นกันมากขึ้น เมื่อ 10-15 ปีก่อน สถิติของโรคนี้อยู่ที่ 50 คน ต่อ 1 แสนคน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะแวดล้อมและไลฟ์สไตล์การใช้ชิวิตที่รีบเร่ง แข่งขัน สิ่งเหล่านี้ทําให้เครียด เกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ ประกอบกับพฤติกรรมการทานอาหารที่เปลี่ยนไป เปลี่ยนจากการทานอาหารพวกผักปลาเป็นหมูเนื้อและฟาสต์ฟู้ด ซึ่งมีไขมันและโคเลสเตอรอลสูง อาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูงจะส่งผลหลายอย่าง โดยจะไปเกาะพอกอยู่ตามหลอดเลือด ทําให้หลอดเลือดตีบ เลือดที่ไปเลี้ยงร่างกายและหัวใจจะน้อยลง หัวใจทํางานแย่ลง ถ้าตีบมากๆ ก็ขาดเลือด เกิดภาวะหัวใจพิการ หัวใจตาย เสียชีวิต

...วิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรตรวจร่างกายเป็นประจําทุกปี กิน-นอนให้เป็นเวลา ไม่เครียด เลือกทานอาหารให้ถูกต้อง ทานข้าว ซีเรียล ผัก ผลไม้ ให้มากขึ้น ลดเนื้อสัตว์และอย่าทานมากเกินไปโดยเฉพาะไขมัน เพราะไขมันจะไปสะสมและเกาะพอกตามหลอดเลือดและอวัยวะต่างๆ รักษารูปร่างอย่าให้อ้วน นอกจากนี้ ต้องออกกําลัง กายอย่างเหมาะสมในที่ที่อากาศบริสุทธิ์ อาทิตย์ละ 3-4 วัน ครั้งละ 1/2 ชม.

ด้าน "วิกรม กรมดิษฐ์" กล่าวถึงการดูแลเรื่องโคเลสเตอรอลว่า "เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่โคเลสเตอรอลเริ่มปริ่มๆ เกือบเกินมาตรฐาน ผมใช้วิธีทานเครื่องดื่มที่ช่วยลดโคเลสเตอรอล ให้ความรู้สึกที่ดีว่าเราไม่ได้ทานยา ไม่นานโคเลสเตอรอลก็ลดลงมาอยู่ในเกณฑ์ ถือว่าเป็นการปูพื้นให้สุขภาพแข็งแรง  คนที่มีสุขภาพดีจะช่วยทําให้ประสบความสําเร็จง่ายขึ้น เพราะสุขภาพดี สมองก็ดี ทํางานได้เยอะ

ความตั้งใจของผมคือ...ผมจะป่วยให้น้อยที่สุด และจะมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุขที่สุด" ♦

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments