ชวนเด็กไทยออกกำลังกายลดปัญหาพัฒนาการถดถอย

ชวนเด็กไทยออกกำลังกายลดปัญหาพัฒนาการถดถอย

1

       เมื่อเร็วๆ นี้มีรายงานช็อกคนทั่วประเทศว่า เด็กไทยมีความฉลาด ทางสติปัญญาต่ำกว่ามาตรฐาน สาเหตุหลักมาจากภาวะทางโภชนาการ การใช้ชีวิตไม่สมดุล ออกกําลังกายน้อย หลายฝ่ายจึงได้หันมาส่งเสริมการปรับพฤติกรรมการกินอยู่ให้เหมาะสม และกระตุ้นการออกกําลังกาย

"มร.โลรองต์ บัวซิเยร์" ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ดานอน แดรี่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า "ดานอนอยู่ในธุรกิจอาหารของโลกมานานกว่า 90 ปี เราเล็งเห็นว่าสุขภาพและพัฒนาการของทุกคนเป็นเรื่องใหญ่ เราเชื่อว่าธรรมชาติของเด็กต้องไม่อยู่นิ่ง แต่คอมพิวเตอร์ ทีวี เกม และการพัฒนาสมัยใหม่ทําให้เด็กๆ ยุคนี้ออกกําลังน้อยเกินไป

ดานอนจึงได้จัดการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนระดับโลกที่เต็มไปด้วยความท้าทาย สนุกสนาน เพราะการเล่นกีฬาช่วยให้มีการพัฒนาทั้งร่างกาย กล้ามเนื้อ ความว่องไว การพัฒนาสมอง เช่น ไหวพริบ การพัฒนาด้านอารมณ์และสังคม คือ การทํางานเป็นทีม รู้แพ้รู้ชนะ การเคารพกฎกติกา และที่สําคัญคือ เราช่วยให้เด็กมีเป้าหมายในชีวิต และช่วยสานฝันเด็กๆ ที่อยากเป็นคนเก่ง อยากไปเตะบอลระดับโลก อยากพบกับนักเตะในดวงใจ ซึ่งในโครงการดานอน เนชั่นส์ คัพ ของเรานี้ ทีมตัวแทนประเทศไทยจะได้ไปแข่งกับอีก 39 ทีมจากทั่วโลก และมีโอกาสพบกับ ซีเนดีน ซีดาน นักเตะระดับโลกด้วย"

"ดร.อาณดี นิติธรรมยง" อาจารย์ประจําสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัย มหิดล กล่าวว่า "การออกกําลังกายเป็นเรื่องสําคัญ เพราะนอกจากจะช่วยพัฒนาการด้านต่างๆ แล้ว ยังช่วยให้ร่างกายใช้พลังงานได้เต็มที่ เรารับประทานอาหารเข้าไปเท่าไร ก็ควรใช้พลังงานให้สมดุล ไม่เช่นนั้นพลังงาน  จะสะสมมากเกินไปจนเกิดโรคอ้วน

และหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ ราคาไม่แพง ที่คนทุกเพศทุกวัยสามารถรับประทานได้ทุกวัน โดยที่แม่บ้านไม่ต้องเหนื่อย ได้แก่ นม ซึ่งนอกจากจะมีสารอาหารและแร่ธาตุที่จําเป็นแล้ว ยังรับประทานได้ทันที มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบและรสชาติ ไม่ว่าจะเป็นนมสดรสต่างๆ นมเปรี้ยวชนิดพร้อมดื่ม หรือโยเกิร์ตชนิดถ้วย ซึ่งมีทั้งแบบธรรมดาและแบบที่มีประโยชน์เฉพาะด้าน เช่น ช่วยในการขับถ่าย เป็นต้น

โยเกิร์ตเป็นทางเลือกที่น่าสนใจเพราะนอกจาก จะให้แคลเซียม โปรตีน และวิตามินบีแล้ว คนที่แพ้นมก็รับประทานได้ เพราะ   น้ำตาลแลคโตสที่ทําให้แพ้นั้นถูกย่อยไปแล้ว และยังมีเอนไซม์ที่ช่วยย่อยโปรตีนในนมด้วย ที่สําคัญควรออกกําลังกายไปพร้อมกัน เพื่อให้ร่างกายนําแคลเซียมในนมไปเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments