เพลินตาคุ้งเจ้าพระยาอร่อยล้ำ"บ้านระเบียงน้ำ"

เพลินตาคุ้งเจ้าพระยาอร่อยล้ำ"บ้านระเบียงน้ำ"

1

       ย้อนเวลาไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว "คุณพีท"ทายาทผู้สืบทอดเล่าให้ฟังว่า "คุณพ่อ"คิดอยากจะทําร้านอาหารหลังเกษียณอายุจากงานประจํา ประกอบกับ "คุณพีท"ได้รู้จักเพื่อนชาวต่างชาตินาม "Frederic Loyat"ผู้หลงรักอาหารไทย และใช้ชีวิตเกือบ 20 ปีในประเทศไทย  จึงตัดสินใจลงขันทําร้านด้วยกัน

หลังตระเวนดูทําเลหลายที่แต่ไม่ลงล็อคด้วยปัญหาเรื่องค่าเช่า โลเกชั่นไม่เรียกลูกค้า สุดท้ายเลยตัดสินใจใช้บ้านริมน้ำอันเป็นมรดกของคุณยาย ต่อเติมเพิ่มความโอ่โถงต้อนรับลูกค้าซะเลย

 


ด้วยความที่ตั้งอยู่ริมน้ำ และลักษณะร้านเป็นระเบียงโล่ง จึงทําให้ "บ้านระเบียงน้ำ"รับลมได้เย็นชื่นใจสมชื่อ ยิ่งในยามเย็นที่พระอาทิตย์กําลังจะลับคุ้งน้ำ ความงามของผืนน้ำตัดกับสีแสดนวล ยิ่งชวนให้เจริญอาหารไม่น้อย

พูดถึงอาหารจานแรกที่ "คุณพีท"แนะนําให้ชิมคือ "ยําดอกขจร"รสชาติน้ำยําเข้มข้น เปรี้ยวนําหวานตาม คลุกเคล้ากับดอกขจรลวกกําลังดี เติมความอร่อยให้มากขึ้นด้วยกุ้งลวกตัวโต จานนี้ถือเป็นเมนูเด็ดที่ต้องลอง

 


ต่อกันด้วยเมนูเด่นยอดนิยม "หอยเชลล์อบเนยกระเทียม"ที่กลิ่นยั่วน้ำลายตั้งแต่ยังไม่ได้ลิ้มรส หอยเชลล์เนื้อหวานหนึบหนับ ผัดพอสะดุ้งไฟ แนมด้วยกระเทียมผัดเนยหอมฉุย จะกินเป็นกับ แกล้ม หรือกับข้าว ก็เข้าทีใครที่เป็นคออาหารมังสวิรัติต้องลอง "เห็ดนางฟ้า 3 รส"ทอดให้กรอบก่อนนําไปผัดเคล้ากับซอสสูตรพิเศษ เผ็ดนิด หวานหน่อย เปรี้ยวตาม อร่อยจนแม้แต่คนที่รักเนื้อสัตว์ยังเปลี่ยนใจ

 


หากใครรักเมนูปลาก็มีสารพัดให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น "ปลาช่อนทรงเครื่อง, ต้มยําปลาสลิดใบมะขามอ่อน"หรือของกินเล่นอย่าง ข้าวตัง, สละลอยแก้ว, หมี่กรอบทรงเครื่อง"ก็สามารถเรียกหาได้

 


เติมความชื่นใจให้มื้ออาหารด้วย "น้ำสมุนไพร"ต่างๆ อาทิ น้ำอัญชัน, น้ำตะไคร้, น้ำกระเจี๊ยบฯลฯ ถูกใจแบบไหนก็มีไว้ให้สดชื่น ที่นี่นอกจากจะขึ้นชื่อในเรื่องอาหารไทยรสดั้งเดิมแล้ว อาหารจีน รวมถึงประเภททะเลเผาต่างๆ ไล่ไปจนถึงกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ก็ยังมีให้เลือก ไปเพิ่มความอร่อยให้กับมื้ออาหาร

 


ขอแนะนำเส้นทางกันสักนิด ถ้ามาจากแยแคราย วิ่งตรงมาตามถนนงามวงศ์วาน แล้วไปกลับรถใต้สะพานพระนั่งเกล้า จากนั้นเลี้ยวมาทางสนามบินน้ำ วิ่งตรงมาเรื่อยๆ จนถึงซอยนนทบุรี 23 ตรงเข้ามาในซอยแล้วหาที่จอดรถ ได้ที่วัดแคนอก จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลรถให้ พร้อมกับมีรถของร้านอาหารมารับเข้าไปในร้าน เนื่องจากทางเข้าร้านเป็นซอยเล็ก ไม่สามารถนํารถเข้าไปได้  ร้อนนักพักหลบไอแดด มานั่งชมวิวชิมอาหารรสดี สะดวกมื้อเที่ยง หรือมื้อค่ำ "บ้านระเบียงน้ำ"ก็ยินดีต้อนรับ เพราะคอนเซ็ปต์ของที่นี่คือ "รอยยิ้มของผู้มาเยือน"คือ "ความสุข"ของเจ้าบ้านที่พร้อมให้บริการเสมอ

INFORMATION

บ้านระเบียงน้ำ   เปิดทุกวัน  เวลา 11.30-23.30 น.
โทร. 0-2968-1481-2, 08-9182-7100

"เคล็ดไม่ลับ"ฉบับ"ชิม ละไม"

"หอยเชลล์"กรุบกรอบสูตรเด็ดแสนอร่อย

นอกจากพาไปชิมของอร่อย ก็ยังได้เคล็ดลับดีๆ จาก "บ้านระเบียงน้ำ"มาฝาก นั่นคือการผัด "หอยเชลล์"ให้เนื้อไม่เหนียว 

เคล็ดลับก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก หากอยากทํา "หอยเชลล์อบเนยกระเทียม"กินที่บ้านบ้าง ขั้นแรกในการปรุงคือ หลังทําความสะอาด เนื้อหอยเชลล์แล้ว ก็นําลงไปลวกในน้ำเดือดๆ แค่พอผ่านน้ำ แล้วก็เอาไปผัดกับกระเทียมสับและเนย

แค่นี้ "หอยเชลล์"ก็จะไม่เละ และเนื้อเด้งดึ๋งสู้ฟันยามส่งเข้าปาก อร่อยดีนักแล..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments