รู้เรื่องอย.บนฉลากอาหารเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพนักชิม

รู้เรื่องอย.บนฉลากอาหารเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพนักชิม

1

       และทราบหรือไม่กว่าที่ข้อความเหล่านั้นจะมาปรากฏบนฉลากได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

"ดร.ชนินทร์ เจริญพงศ์" ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า

ข้อความบนฉลากอาหารโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะมีทั้งการแสดงสรรพคุณคุณประโยชน์ของอาหารหรือส่วนประกอบของอาหารหรือสารอาหารที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ วันผลิตและหมดอายุ คําเตือนและข้อความกล่าวอ้างประโยชน์เพื่อสุขภาพ ซึ่งต้องได้รับอนุญาตหรือการรับรองจาก อย. มิฉะนั้นก็อาจมีโทษตามกฎหมายได้

"ในประเทศไทย อย. เพิ่งมีประกาศคําสั่งสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรื่อง "การพิจารณา การอนุญาต การกล่าวอ้างทางสุขภาพของโพรไบโอติกในผลิตภัณฑ์อาหาร" เพราะโพรไบโอติก หรือจุลินทรีย์ที่มีชีวิตในอาหารบางประเภท เช่น โยเกิร์ต เป็นเรื่องที่มาแรงมาก ขนาดที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ต้องออกเป็นแนวทางมาตรฐานเลยทีเดียว และแนวทางของ WHO นั้นครอบคลุมกว้างมาก ทั้งประโยชน์ หรือการลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ

...หลังจากที่มีคําสั่งเรื่องนี้ประกาศออกไป ก็ได้รับการตอบรับดี คือมีผู้ผลิตผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตสุขภาพขออนุญาตกล่าวอ้างประโยชน์เพื่อสุขภาพบนบรรจุภัณฑ์ และ อย. ก็ได้อนุมัติให้โยเกิร์ตแอคทีเวียสามารถกล่าวอ้างประโยชน์ต่อสุขภาพบนบรรจุภัณฑ์ได้เป็นรายแรกว่าช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้นใน 14 วัน การที่ อย. มีคําสั่งออกมาเช่นนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลมากขึ้น มั่นใจในประโยชน์ต่อผลิตภัณฑ์ที่จะบริโภคได้มากขึ้น

...เป้าหมายของ อย. ไม่ได้จํากัดแต่เฉพาะในเมืองไทยเท่านั้น แต่กําลังพิจารณาแนวทางในการร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อกําหนดแนวทางที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งจะให้ความสะดวกแก่ผู้บริโภคที่จะได้เห็นฉลากแบบเดียวกัน การกล่าวอ้างหรือให้ข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกประเทศทั่วภูมิภาค

ผู้ผลิตเองก็จะได้รับความสะดวกในการให้ข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกตลาดทั่วภูมิภาคนี้เช่นกัน" ดร. ชนินทร์ กล่าวทิ้งท้าย ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments