ละครแข่งกันเดือดแย่งนิยายราคาทะลุครึ่งล้าน

ละครแข่งกันเดือดแย่งนิยายราคาทะลุครึ่งล้าน

1

       ให้กดรีโมทแช่ไว้ที่ช่องของตน ส่อแววดุเดือด และส่อเค้าจะรุนแรงยิ่งขึ้นในปี 2554 ทั้งนี้ ทีมข่าวดาราเดลี่ ได้รับการเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกจากแหล่งข่าวระดับสูงว่า การช่วงชิงบทประพันธ์ของนักเขียนชื่อดังอันดับต้นๆ บัดนี้ได้ทะลุทุกเงื่อนไข บทประพันธ์หลายเรื่องของนักเขียนขวัญใจนักอ่านราคาพุ่งทะลุสูงถึงครึ่งล้านต่อเรื่องไปแล้ว

"ถึงแม้แนวโน้มละครพล็อตจะมาแรง แต่การซื้อนวนิยายไปสร้างและผลิตเป็นละครก็ยังมีการแข่งขันกันสูงมาก ทั้งช่อง 7, ช่อง 3, หรือค่ายใหญ่อย่างโพลีพลัส และเอ็กแซ็กท์ที่ปีนี้หันมาแข่งซื้อบทประพันธ์ของนักเขียนด้วยแล้ว ถือเป็น "นิยายแบรนด์เนม" ที่ ช่อง ค่ายละคร ต้องสร้างไม่ต่ำกว่า 1 เรื่อง" แหล่งข่าวเผย

ปัจจุบัน ผู้จัด-คณะละคร ได้มีการ "ซื้อจอง" นวนิยาย ตั้งแต่เพิ่งเริ่มตีพิมพ์เป็นตอนๆ ในนิตยสาร จนเมื่อนวนิยายเรื่องนั้นๆ จบ และมีการรวมเล่มออกจําหน่าย การเจรจาซื้อขายก็จะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการ ซึ่งที่ผ่านมา "ช่อง 7 สี" ยังเป็นทีวีช่องแรก ที่นักเขียนอยากขายเรื่องให้

เนื่องเพราะเมื่อผลิตเป็นละคร การันตีได้ว่าเรทติ้งดีมีคนดูเยอะ ซึ่งนั่นย่อมหมายถึงการขายนิยายเรื่องนั้นๆ ก็จะมียอดจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้นด้วย แต่ปัจจุบัน ช่อง 3 ได้สร้างคอนเน็คชั่น และแรงเร้า อันจูงใจนักเขียน ให้หันมาขายนิยายให้ วิกพระราม 4 ด้วยค่าตอบแทนสูงลิ่ว

"ค่าเรื่อง ค่าบทประพันธ์ ที่นํามาจัดสร้างเป็นละคร ตอนนี้ที่ซื้อขายกันอยู่ที่ เริ่มตั้งแต่ 50,000 บาท/เรื่อง ราคาสูงสุด ก็อยู่ที่ 100,000 บาท/เรื่อง แต่ราคานี้ไม่รวมค่าลิขสิทธิ์ที่จะได้รับจากหนังสือเฉพาะกิจละครแต่อย่างใด ซึ่งปัจจุบัน ช่อง 3 ได้ให้ค่าลิขสิทธิ์เพิ่มขึ้นไปจากเดิม 4-5 เท่า สําหรับนักเขียนชื่อดัง ซึ่งช่อง 7 ขออยู่นิ่งๆ ไม่ไปลุยในตลาดนี้" แหล่งข่าวกล่าว

แม้จะไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขราคาจริงได้ เนื่องเพราะเป็นมารยาทในการซื้อขาย ระหว่างนักเขียนและผู้จัด หรือสถานี แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกของดาราเดลี่ พบว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทีวีช่องหนึ่งได้ซื้อนิยายของนักเขียนระดับ เอ-ลิสต์ของวงการ ด้วยราคาสูงถึง 4 แสนบาท ซึ่งเมื่อบวกรวมกับค่าลิขสิทธิ์หนังสือเฉพาะกิจ และลิขสิทธิ์การตีพิมพ์ซ้ำในหนังสือพิมพ์รายวันเข้าไปด้วย จะสูงถึง 5-6 แสนบาท นับเป็นราคาที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำหรับรายชื่อนักเขียนใน 5 อันดับต้นๆ ที่นิยายถูกจับจองมากที่สุดมีดังนี้ โสภี พรรณาราย, ว. วินิจฉัยกุล (และ แก้วเก้า), ทมยันตี, กิ่งฉัตร และ วราภา (ไม่ได้เรียงอันดับ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments