ประโยชน์จาก"โยเกิร์ต"ตัวช่วยเพื่อการขับถ่าย

ประโยชน์จาก"โยเกิร์ต"ตัวช่วยเพื่อการขับถ่าย

1

       ด้วยโยเกิร์ตสุขภาพ "แอคทีเวีย" โดยบริษัท ดานอน แดรี่ (ประเทศไทย) จํากัด ชวนคนไทยมาท้าพิสูจน์ถึงประสิทธิภาพของโยเกิร์ตสุขภาพที่มีโพรไบโอติกใน 14 วัน หลังจากที่แอคทีเวียได้รับการรับรองเป็นรายแรกจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้กล่าวอ้างประสิทธิภาพด้านสุขภาพบนฉลากได้

"ผุสดี สุจิตจร" กรรมการผู้จัดการประเทศไทยและอาเซียน S.P.R.I.M (Thailand) Co.,Ltd. กล่าวว่า "โพรไบโอติก (Probiotic) ตามคํานิยามขององค์การอนามัยโลก คือจุลินทรีย์ที่มีชีวิต ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณที่เพียงพอจะทําให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งนี้บริษัท เอส.พี.อาร์.ไอ.เอ็ม. กับแอคทีเวีย ได้รับการอนุญาตเป็นรายแรกจากสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อแสดงบนฉลากว่า "แอคทีเวียช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้นใน 14 วัน" บนผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตแอคทีเวีย เพื่อให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจเรื่องวิธีการบริโภคและมีความมั่นใจสูงสุดในเรื่องประโยชน์ของโพรไบโอติก

"รศ.ดร.พญ.นลินี จงวิริยพันธ์ุ" คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายเสริมว่า "การรับประทานโยเกิร์ตสุขภาพที่มีโพรไบโอติกถือเป็นการป้องกันโรคหรืออาการไม่พึงประสงค์จากปัญหาในระบบขับถ่าย เช่น อึดอัด ไม่สบายตัว ท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องเสีย ท้องผูก เพราะอาการเหล่านี้เกิดจากการเสียสมดุลในระบบย่อยและขับถ่ายของร่างกาย

การเลือกรับประทานโพรไบโอติก ควรเลือกโพรไบโอติกที่ได้รับการรับรองจาก อย. แล้วว่ามีประโยชน์ด้านสุขภาพ อย่างเช่น บิฟิโดแบคทีเรีย อะนิมาลิสดีเอ็น 173-010 หรือ แอคทิเรกูลาริส ที่มีการวิจัยและรับรองผลทางวิทยาศาสตร์มากว่า 15 ปี เพราะจุลินทรีย์ชนิดนี้มีความทนทาน สามารถมีชีวิตอยู่รอดหลังจากผ่านกรดในกระเพาะอาหาร และเดินทางไปสู่ลําไส้ใหญ่ในปริมาณที่มากพอที่จะปรับสมดุลให้ระบบขับถ่ายทํางานดีขึ้น

และที่สําคัญอย่างยิ่งคือ โยเกิร์ตสุขภาพนั้นเป็นอาหาร ไม่ใช่ยาดังนั้นการรับประทานให้ได้ผลดีต่อสุขภาพอย่างเต็มที่ ต้องรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง เช่น รับประทานทุกวัน วันละ 1 ถ้วย ต่อเนื่องติดต่อกันเป็นเวลา 14 วัน

ไม่ใช่ว่ารับประทานแค่วันสองวันแล้วเลิก ก็จะไม่เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพ" ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments