"โรคภูมิแพ้"ป่วนคุณภาพชีวิตเด็ก"แพทย์"ร่วมถกหาทางแก้

"โรคภูมิแพ้"ป่วนคุณภาพชีวิตเด็ก"แพทย์"ร่วมถกหาทางแก้

1

       โดยเฉพาะอย่างยิ่งแพ้นมวัว ด้วยเหตุนี้ ดูเม็กซ์ หนึ่งในผู้นําด้านโภชนาการระดับโลก ภายใต้ ดานอน เบบี้ นิวตริชั่น จึงได้จัดงานสัมมนาใหญ่ทางการแพทย์ Danone Asia Pacific Nutrition Symposium ครั้งที่ 4 เพื่อเป็นสื่อกลางให้บรรดาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ ในเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งแพทย์ระดับโลกจากยุโรป ร่วม 500 คน ได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโภชนาการของคุณแม่ตั้งครรภ์และเด็ก เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดี และช่วยลดปัญหาแพ้  นมวัวและเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่เด็กๆ

"รศ.พญ.จรุงจิตร์ งามไพบูลย์" ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคภูมิแพ้ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า "การป้องกันมีบทบาทสําคัญในการยับยั้งการเกิดโรคในทารกที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้ แพทย์จะเน้นย้ำให้รับประทานนมแม่ตั้งแต่แรกเกิด หากไม่สามารถให้นมแม่ได้ ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับทางการแพทย์ระดับสากลว่านมวัวที่ผ่านนวัตกรรมการผลิตที่ทําให้โมเลกุลของโปรตีนเล็กลง หรือที่เรียกว่า นมสูตรไฮโปแอลเลอเจนิค มีประสิทธิภาพดีสําหรับใช้ป้องกันในเด็กที่เสี่ยงต่อการแพ้นมวัว นอกจากนั้นการเสริมพรีไบโอติก โอลิโกแซคคาไรด์ในนม ยังช่วยพัฒนาระบบภูมิต้านทานในลําใส้ของเด็กและช่วยลดอุบัติการณ์ การแพ้ได้ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงของโรคติดเชื้ออื่นๆ ในเด็ก เช่น โรคหวัด และท้องร่วง"

โดยในขณะนี้ทางชมรมโรคทางเดินอาหารและโรคตับในเด็กแห่งประเทศไทย โดยการสนับสนุนจากราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ร่วมมือกับ ชมรมโภชนาการเด็กแห่งประเทศไทย และสมาคมโรคภูมิแพ้ โรคหืด และวิทยาภูมิคุ้มกันแห่งประเทศไทย ในการทําข้อตกลงร่วมกัน เพื่อกําหนดแนวปฏิบัติสําหรับกุมารแพทย์ไทยเพื่อการวินิจฉัย การรักษา และการกําหนดโภชนาการสําหรับเด็กที่เป็นโรคแพ้นมวัวอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ "รศ.พญ.อุมาพร สุทัศน์วร" วุฒิประธานชมรมโภชนาการเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวเสริมว่า จะเร่งร่างแนวปฏิบัติสําหรับโรคแพ้นมวัวในเด็กให้เสร็จ เพื่อนําเสนอแก่ที่ประชุมของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เพื่อให้แพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิท่านอื่นๆ ได้ทําประชาพิจารณ์ในเดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งคาดว่าแนวปฏิบัติฉบับเสร็จสมบูรณ์จะออกเผยแพร่สําหรับเป็นแนวทางสําหรับแพทย์ทั่วไปได้ภายในปลายปีหน้า

มีผู้ใหญ่หลายฝ่ายยื่นมือเข้ามาดูแลแบบนี้ "โรคแพ้นมวัว" ในเด็กไทย คงลดน้อยลงเสียที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments