สัญญาที่ผู้หญิงต้องบอกต่อ.. ปกป้องตัวเอง"มะเร็งปากมดลูก"

สัญญาที่ผู้หญิงต้องบอกต่อ.. ปกป้องตัวเอง"มะเร็งปากมดลูก"

1

       "ผู้หญิงปกป้องผู้หญิงจากมะเร็งปากมดลูก" (Women Protect Women against cervical cancer) ร่วมกับสมาคมมะเร็งนรีเวชไทยและสถาบันมะเร็งแห่งชาติ รณรงค์ให้ความรู้ ความเข้าใจ และ วิธีการป้องกันเพื่อกระตุ้นให้หญิงไทยลุกขึ้นมาปกป้องตัวเองแต่เนิ่นๆ พร้อมบอกต่อให้คนที่รักได้ปกป้องตัวเองเช่นกัน เพื่อหญิงไทย  จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และอัตราการตายจากโรคนี้จะได้ลดลง

"รองศาสตราจารย์นายแพทย์ชัยยศ ธีรผกาวงศ์" นายกสมาคมมะเร็ง นรีเวชไทยกล่าวว่า "สาเหตุของโรคมะเร็งปากมดลูกสามารถติดกันได้ง่ายกว่าที่หลายๆ คนคิด คนที่มีคู่นอนคนเดียวก็มีโอกาสติดเชื้อได้มาก สถิติของเราพบว่า 50% ของผู้หญิงที่มีคู่นอนเดียวติดเชื้อ HPV ภายใน 2-3 ปีแรกของการมีเพศสัมพันธ์ ยิ่งถ้าเปลี่ยนคู่นอนบ่อย

หรือมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อยก็ยิ่งเสี่ยงสูงขึ้นไปอีกถึงกว่า 80% อีกประการหนึ่ง เชื้อ HPV มีคุณสมบัติพิเศษคือหลบหลีกภูมิคุ้มกันของร่างกายได้และติดง่ายกว่าเชื้อ HIV เสียอีก การใช้ถุงยางอนามัยก็ช่วยป้องกันเชื้อ HPV ได้ไม่ดีนัก"        

"แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์" จิตแพทย์ ผู้อํานวยการสํานักพัฒนาสุขภาพจิต  กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ให้คําแนะนําว่า "ผู้หญิงเราทุกคนถ้าเคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์ก็ควรดูแลป้องกันตัวเองด้วยการตรวจ pap smear เป็นประจําทุกปี

และถ้าสามารถฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้ก็ควรจะทํา เพื่อให้การป้องกันได้ผลดียิ่งขึ้น ยิ่งถ้าเป็นคุณแม่รุ่นใหม่ที่มีลูกสาวก็ควรดูแลสอนให้ลูกเข้าใจและรู้จักปกป้องตัวเอง พาไปฉีดวัคซีนป้องกันก็ดี อย่าไปคิดว่าเป็นการส่งเสริมลูกให้ไม่รักนวลสงวนตัว แต่ต้องคิดว่าคุณกําลังทําหน้าที่แม่อย่างสมบูรณ์ เลือกที่จะเตรียมการปกป้องที่ดีให้กับลูก เพราะโลกสมัยนี้ไม่ได้มีด้านเดียว และสวยงามเสมอไป"

เตรียมตัวพบกับสารพันกิจกรรมของโครงการ "ผู้หญิงปกป้องผู้หญิงจากมะเร็งปากมดลูก" Women Protect Women against cervical cancer ได้ทาง คลิค เรดิโอ FM 102.5 ช่วง ดีว่าส์ ทอล์ก (Divas Talk) จันทร์ถึงศุกร์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป พร้อมสัญญาที่ผู้หญิงต้องบอกต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments