เรื่องของ"ฟัน"ที่ไม่"FUN"

เรื่องของ"ฟัน"ที่ไม่"FUN"

1

       มีการสูญเสียฟันเฉลี่ย 4 ซี่/คน ในขณะที่ผู้สูงอายุถึง 94% สูญเสียฟันเฉลี่ย14 ซี่/คน ซึ่งเป็นอัตราที่สูงมาก แสดงว่า การแปรงฟันด้วยยาสีฟันธรรมดาในตอนเช้า,หลังอาหาร และก่อนนอน รวมทั้งการไปพบทันตแพทย์ เป็นประจํา อาจไม่สามารถแก้ปัญหาได้

เพราะตามธรรมชาติ จะมีสองกระบวนการเกิดขึ้นกับฟันตลอดเวลา คือกระบวนการทําลายฟันให้สูญเสียแร่ธาตุสําคัญ คล้ายๆ กับการสูญเสียแร่ธาตุจากกระดูก ที่เรียก Demineralization และกระบวนการซ่อมแซมฟันด้วยการคืนแร่ธาตุกลับไปที่ฟัน ที่เรียก Remineralization

เมื่อกระดูกสูญเสียแร่ธาตุ จะทําให้กระดูกพรุน และเปราะ แต่ถ้าฟันสูญเสียแร่ธาตุมากกว่าการคืนแร่ธาตุกลับ จะทําให้ฟันเกิดรูพรุนเล็กๆ ในชั้น Enamel และ Dentinซึ่งเป็นสาเหตุหลักของโรคฟันต่างๆ เช่น ฟันสึก กร่อน ผุ เสียวฟัน เหงือกอักเสบ และลุกลามจนสูญเสียฟันทั้งซี่

ฟันของเรามีการสูญเสียแร่ธาตุสําคัญตามธรรมชาติอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น การรับประทานน้ำอัดลม กาแฟ สุรา ผลไม้รสเปรี้ยว เป็นประจํา การรับประทานอาหารจุบจิบ

ผู้ที่มีการไหลเวียนของน้ำลายต่ำ ผู้ที่มีกรดในกระเพาะมาก กรดไหลย้อนกลับ ผู้ที่ทําการดัดฟัน ผู้ที่ผ่านการฟอก สีฟันและขูดหินปูน สตรีมีครรภ์ หรือแม้แต่อายุที่เพิ่มมากขึ้น จะเร่งการสูญเสียแร่ธาตุสําคัญมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments