ฟื้นฟูร่างกาย หลังฉลองปีใหม่

ฟื้นฟูร่างกาย หลังฉลองปีใหม่

1

       สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เมื่อปริมาณแอลกอฮอล์สูงขึ้นในกระแสเลือด ช่วงแรกๆ ก็สนุกดีจนลืมเหนื่อย แต่ต่อมาก็จะเกิดอาการเมา เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน และวันรุ่งขึ้นก็ยังมีอาการต่อเนื่อง รวมทั้งอ่อนเพลีย หรือที่เรียกกันว่า "เมาค้าง" นอกจากนี้หน้าตาผิวพรรณก็จะดูทรุดโทรมไปด้วย

งานนี้ "นายแพทย์รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์" หัวหน้าศูนย์ผิวหนัง ความงาม และเลเซอร์ รพ.นครธน จึงมีเทคนิคการฟื้นฟูร่างกายและดูแลผิวพรรณหลังสนุกกับปาร์ตี้มาฝากกัน

- เนื่องจากอาการเมาค้างเกิดจากภาวะขาดน้ำ ดังนั้นในวันรุ่งขึ้นจึงแนะนําให้ดื่มน้ำอุ่นมากๆ โดยเฉพาะหลังตื่นขึ้นมา ควรดื่มน้ำมากๆ ทันที และกินน้ำผลไม้ โดยเฉพาะ ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น น้ำมะนาว น้ำมะขาม หรืออาจทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวร่วมด้วยก็ได้

- ออกกําลังกายเบาๆ จะช่วยให้ร่างกายกลับมาสดชื่นได้เร็วขึ้น

- สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ ในบริเวณที่ อากาศบริสุทธิ์ ทําให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น และออกซิเจนช่วยลดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด

- ทานแอสไพรินหลังอาหารในวันรุ่งขึ้น พบว่าแอสไพรินทําให้ออกซิเจนเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น และลดระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือดได้ แต่ระวังว่าแอสไพรินอาจเสริมฤทธิ์แอลกอฮอล์ในเรื่องการเพิ่มการระคายเคืองกระเพาะ ดังนั้นให้ทานตามหลังอาหาร และดื่มน้ำมากๆ ตาม

- ไม่ทานอาหารประเภทมันๆ หรือของทอด เพราะจะเพิ่มอาการคลื่นไส้ อาเจียน

- ทานวิตามิน และอาหารเสริม เช่น วิตามินซี และโคเอ็นไซม์คิวเทน

- หลังตื่นนอน ล้างหน้าให้สะอาด แล้วทาครีมบํารุงผิว ะตบท้ายด้วยครีมกันแดด

- อย่าลืมทาครีมบํารุงใต้ตา เพราะการนอนหลับพักผ่อนไม่พอ ทําให้ใต้ตาหมองคล้ำ ครีมรอบดวงตาช่วยได้

เพียงเท่านี้ คุณจะกลับมาสดชื่นแจ่มใส พร้อมที่จะสู้กับกิจวัตรประจําหลังปีใหม่ได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments