ฮือฮาภาพ “พ่อริด-แม่พุดตาน”  ร่วมพิธีจองเปรียง ใน “พรหมลิขิต

ฮือฮาภาพ “พ่อริด-แม่พุดตาน” ร่วมพิธีจองเปรียง ใน “พรหมลิขิต

0

ฮือฮาภาพ พ่อริด-แม่พุดตานร่วมพิธีจองเปรียง ใน พรหมลิขิต

         เรียกว่าเป็นละครที่กำลังเขย่าเรตติ้งวงการทีวีไม่น้อยสำหรับ พรหมลิขิตล่าสุด คุณหน่อง อรุโนชา” พสต์ภาพชวนประทับใจซึ่งเป็นภาพพิธีจองเปรียงของ พ่อริด-แม่พุดตาน

อ่านข่าวต่อ:“แม่แพรจีน” ควงแขน “พ่อเพิ่ม” จาก “พรหมลิขิต” มาช่วยกิจกรรมของ “สภากาชาดไทย” เจ้าค่ะ

พรหมลิขิต

พรหมลิขิต

       โดยผู้จัดละครคนดังโพสต์ว่า ร่วมพิธีจองเปรียงกับ พ่อริด-แม่พุดตาน พร้อมหวานคูณสาม พ่อมิ่ง-แม่แก้ว พ่ออิน-แม่ปราง โรแมนติกสุดๆ ดูท่าคุณผู้ชมจะต้องจิกหมอนกันแล้วเจ้าค่ะ คืนนี้ #พรหมลิขิตep15

        สำหรับพิธีจองเปรียง เป็นพิธีกรรมของศาสนาพราหมณ์ เพื่อบูชาพระเจ้า 3 องค์ ได้แก่ พระอิศวร พระนารายณ์ และ พระพรหม เมื่อเวลาผ่านไป กษัตริย์เริ่มนับถือศาสนาพุทธ พิธีกรรมนี้จึงเปลี่ยนเป็นการบูชาพระบรมสารีริกธาตุของพระจุฬามณี และ พระพุทธบาทพิธีจองเปรียง ปรากฏในกฎมณเฑียรบาลสมัยอยุธยา เป็นพิธีกรรมที่กษัตริย์ต้องทำเป็นประจำทุกปี กล่าวถึงพระราชพิธีที่ต้องกระทำทั้ง 12 เดือน

พรหมลิขิต

พรหมลิขิต

       อันมีใจความว่า เมื่อเดือน 11 แข่งเรือเสี่ยงทายแล้ว ในเดือน 12 จะจัดพิธีกรรมขอขมาดินกับน้ำ มีการชักโคมไฟขึ้นสู่ยอดเสา และการลอยโคมลงน้ำ ต่อมาสมัยรัตนโกสินทร์เรียกว่า "ลอยกระทง"

       พิธีจองเปรียงลดชุดลอยโคม ประกอบด้วย 2 กิจกรรม

จองเปรียญ หรือจองเปรียง คือ โคมไฟที่ได้จากการจุดไฟเผาน้ำมันเนย การชักโคมขึ้นสู่ยอดเสาเพื่อให้แสงส่องสว่างอยู่ท่ามกลางความมืด เมื่อระยะเวลาผ่านไปโคมจะตกลงสู่แม่น้ำ เป็นการขอขมาดินและน้ำที่ทำให้พืชผลเติบโตสมบูรณ์

พรหมลิขิต

พรหมลิขิต

     จอง มาจากคำว่า "จง" ในภาษาเขมร แปลว่า ผูก หรือ โยง หมายถึง การประคับประคองให้มีแสงสว่าง และ เปรียง มาจากคำว่า "เปฺรง" ในภาษาเขมร แปลว่า น้ำมัน ในที่นี้หมายถึงน้ำมันเนยที่ได้จากน้ำนมของวัว หรือควาย ผสมกับน้ำแล้วเจียวให้แตกมัน

      ลดชุด แท้จริงแล้วยังไม่พบนิยามหรือคำอธิบายที่แน่ชัด แต่ในแง่ศัพท์ ลดชุด หมายถึง เครื่องจองเปรียงขนาดเล็ก จัดวางเป็นแถวตามแนวไฟในช่องที่เจาะไว้ตามผนังกำแพงเมือง หรือกำแพงวัง

       เมื่อลาลูแบร์ ทูตจากฝรั่งเศส นั่งเรือหลวงมาเข้าเฝ้าสมเด็จพระนารายณ์ ในช่วงเดือน 12 แล้ว ได้เห็นบรรยากาศการชักโคมลอยโคม จึงบรรยายไว้ว่า เมื่อไปถึงเมืองละโว้ในยามกลางคืน เห็นไฟเรียงเป็นแนวตามกำแพงเมืองและวังเป็นระยะๆ เพื่อแสดงความขอบคุณต่อพระแม่ธรณี ที่ทำให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ในช่วงปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โป๊ป-เบลล่า-ไผ่-ต่าย-แจมมี่” นำทีมต้อนรับหน้าร้อน กู้เรตติ้งละครเย็น!

รวมดูความฟิน “โป๊ป-เบลล่า” ใน “พรหมลิขิต” รวดจบที่เดียว

อยากจะกรี๊ด! TOP 5 ละครหลังข่าวสุดปังโกยเรตติ้งตอนจบสูงแห่งปี

ฮอตทุกซิงเกิล ฟังเพลินทุกค่าย! รวมเพลงปังในปี 2023 เซฟลงเพลย์ลิสต์ด่วนๆ

“รอมแพง” เปิดให้วิจารณ์ในเฟซบุ๊คกรณีตอนจบ “พรหมลิขิต” บอกเสียดายในเนื้อหาหรือคาแร็คเตอร์ที่เปลี่ยนไป

“เกรท วรินทร” เปิดใจถึง “พรหมลิขิต”… ละครที่แต่งตัวนานที่สุด ขนลุกที่สุด บทยาวที่สุด พูดยากที่สุด

“เบลล่า ราณี” โบกมือลา 3 ตัวละคร “พรหมลิขิต” ขอบคุณที่ทำให้เราได้เจอกัน

Comments