คืออะไรพิธี “จองเปรียง” ที่ “แม่นายการะเกด” และ “คุณหญิงจำปา” เตรียมตัวจะไปใน EP ต่อไป

คืออะไรพิธี “จองเปรียง” ที่ “แม่นายการะเกด” และ “คุณหญิงจำปา” เตรียมตัวจะไปใน EP ต่อไป

0

คืออะไรพิธี จองเปรียงที่ แม่นายการะเกดและ คุณหญิงจำปาเตรียมตัวจะไปใน EP ต่อไป

       เป็นละครฮอตต่อเนื่องมีเรตติ้งทะลุ 7 ติดต่อกันมา 5 ตอนแล้วสำหรับละคร พรหมลิขิต ที่ โป๊ป ธนวรรธน์ประกบ เบลล่า ราณี ทั้งนี้ใน EP13 แม่นายการะเกด และ คุณหญิงจำปา ได้เอ่ยถึงการเตรียมตัวที่จะไปร่วมพิธี จองเปรียง ซึ่งน่าจะออนแอร์ในลำดับต่อไป

อ่านข่าวต่อ: เผยเบื้องหลังชุดไทย “ลายโคมแก้วกุดั่นน้อย” ที่ “เบลล่า ราณี” สวมโชว์อลังการงามดั่งนางฟ้าการะเกด

พรหมลิขิต เบลล่า ราณี

พรหมลิขิต เบลล่า ราณี

        สำหรับ จองเปรียง สื่อศิลปวัฒนธรรมรายงานเมื่อปี 2563 อธิบาย จองเปรียง” ;เป็นพิธีบูชาไฟถวายสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทางพุทธศาสนา เมื่อสมัยอยุธยาทำโดยชักโคมและลดชุด แล้วกำหนดให้มีในเดือน 12 (ราวตุลาคม-พฤศจิกายน) ทั้งนี้ ได้ต้นแบบจาก ทิวาลีพิธีบูชาไฟของศาสนาพราหมณ์-ฮินดูจากอินเดีย

      ทั้งนี้มีรายงานอีกว่า กฎมณเฑียรบาล สมัยอยุธยาตอนต้น ระบุว่าเดือน 12 มีพิธี จองเปรียงลดชุดลอยโคมลงน้ำโดยทั่วไปเข้าใจว่าเป็นพิธีเดียวกันทั้งหมด

       อธิบายชัด ๆ จองเปรียง หมายถึง โคมมีชุดดวงไฟได้จากจุดเผาน้ำมันเนย แล้วชักด้วยสายรอกยกโคมไฟขึ้นแขวนยอดเสา

จองเปรียง

พรหมลิขิต เบลล่า ราณี

      จองเปรียง หมายถึง ดวงไฟตามประทีปสว่างไสวที่ได้จากการจุดไฟเผาน้ำมันเนย จอง มาจากคำเขมรว่า จง” (อ่าน จอง) แปลว่า ผูก, โยง ในที่นี้หมายถึงดูแลประคับประคองให้มีแสงสว่าง เช่น เลี้ยงไฟไม่ให้ดับ ตรงกับ ตามในคำว่า ตามไฟ” (ผู้รู้ภาษามอญว่าจอง แปลว่า เผา) เปรียง มาจากคำเขมรว่า เปฺรง” (อ่านว่า เปรง) แปลว่า น้ำมัน ในที่นี้หมายถึงน้ำมันเนยที่ได้จากนมเปรี้ยว (จากน้ำนมของวัว, ควาย) ผสมน้ำแล้วเจียวให้แตกมัน

      ภาพที่เห็นชัดเจนมากที่สุดคือภาพพิธีจองเปรียง ซึ่งเป็นจิตรกรรมวัดสุวรรณาราม พิธีดังกล่าวนิยมกันมาจนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 และเลิกไปในรัชกาลที่ 6

พรหมลิขิต เบลล่า ราณี

พรหมลิขิต เบลล่า ราณี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments