คุณชายอดัมเขียนถึง “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” ผู้มีผลงานประจักษ์ในกรมศิลปากร

คุณชายอดัมเขียนถึง “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” ผู้มีผลงานประจักษ์ในกรมศิลปากร

0

คุณชายอดัมเขียนถึง “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” ผู้มีผลงานประจักษ์ในกรมศิลปากร
       ถือว่าการจากไปของ “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” อดีตอธิบดีกรมศิลปากร อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้สร้างความสูญเสียให้แก่ครอบครัวและแวดวงศิลปะวัฒนธรรมยิ่งนัก
       แม้จะเป็นวันที่ 3 สำหรับงานพิธีสวดอภิธรรมในพระบรมราชานุเคราะห์ ของ “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” ทว่า“มะปราง ปัทมวดี เสนาณรงค์” เซเลปคนดังบุตรสาวก็ยังได้โพสต์แสดงความอาลัยถึงบิดาด้วยความรักยิ่ง โดยเธอโพสต์ว่า 

อ่านข่าวต่อ:ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งอย่างไรหลังทอดพระเนตร

ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์

ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์

       4 กค64.พิธีสวดอภิธรรมในพระบรมราชานุเคราะห์ วันที่ 3 พ่อออกเดินทางเป็นวันที่ 4 พ่อแป๊ะ.หนูคิดถึงพ่อมาก วันนี้ดูวีดีโอที่ถ่ายพ่อไว้ซ้ำไปมา ร้องไห้ซ้ำไปมาเรื่อยๆเอาจริงๆทุกคนปลอบบอกให้หนูเข้มแข็ง ขอบอกตรงๆว่าหนูยังทำใจอะไรไม่ได้เลยแม้แต่นิดเดียว...หนูอ่อนแอและบ้าบอหนูยอมรับ..พ่อรู้จักหนูดีพ่อรู้ว่าหนูเป็นยังไงเนอะ..บางทีหนูก้อคิดนะว่าคนที่เค้าพ่อเสียเค้าอยู่ต่อกันยังไง?  แม่เคยถามคำถามนี้กับหนูและบอกให้หนูเข้มแข็งถ้าวันนึงไม่มีพ่อแม่...เศร้า.หนูจะพยายามเข้มแข็งนะคะหนูสัญญา เพราะหนูรู้ว่าวันนึงเราจะได้พบกันอีก รักพ่อแป๊ะค่ะ 
       ปล.วันนี้พี่หมอเก๋ากับพี่โอ๋มาลาพ่อด้วย หนูรู้พ่อคงอยากขอบคุณพี่หมอเก๋าที่ดูแลพ่ออย่างดีมาตลอด และพี่ปรางอยากขอบคุณฟูๆ @yingair นะที่ยืนเคียงข้างพี่ปรางมาตลอดเช่นกัน

มะปราง ปัทมวดี เสนาณรงค์

มะปราง ปัทมวดี เสนาณรงค์


       ด้าน  “ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล” หรือคุณชายอดัมในวงการบันเทิงได้กล่าวถึงท่าน “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” ในเฟสบุ๊คหรือ ลุงแป๊ะของหลานๆว่า  สิ่งที่ผมรักที่สุดในความเป็นลุงแป๊ะ ไม่ใช่การที่ท่านเป็นหนึ่งในอธิบดีกรมศิลปากรที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่คนทำงานในกรมศิลปากรเป็นอันมาก เป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการที่เก่งฉกาจ และเป็นข้าราชการประจำที่ตงฉินและมุ่งมั่นทำงานเพื่อบ้านเมือง หรือการเป็นลูกศิษย์ของท่านอาจารย์ศิลป์ซึ่งต่อมาได้นำเอาศิลปะวิทยาการเหล่านั้นมาถ่ายทอดต่อจนมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย

ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล

ม.ร.ว. เฉลิมชาตรี ยุคล

 

         แต่สิ่งที่ผมรักในลุงแป๊ะมากที่สุดคือการเป็นต้นแบบของครอบครัวที่ดี เป็นคนมองโลกในแง่บวก มีอารมณ์ขันเสมอ และทำให้ผู้คนรอบข้างสว่างสดใสได้ไม่ว่าจะเป็นเด็กยันคนแก่คนชรา
คนเก่งที่แท้จริงจะรู้ว่าการเป็นคนน่ารักนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่าการเป็นคนทรงความรู้ เป็นที่น่ายำเกรงหรือน่าเกรงขาม และลุงแป๊ะเองนั้น ตลอดเวลา 35 ปีที่ผมเกิดและโตมาก็เห็นลุงแป๊ะเป็นคุณลุงที่น่ารักต่อทุกๆคนมาโดยตลอด ไม่เคยบิดพริ้วจากความน่ารักนี้ไปแม้แต่น้อย
       วันนี้ได้เข้าไปกราบลาท่านลุงแป๊ะที่บ้านแล้ว และพรุ่งนี้ก็จะเข้าไปรดน้ำศพท่านอีก จะมีการสวดที่วัดเทพศิรินทร์ไปจนถึงงานพระราชทานเพลิงในวันเสาร์เลยต้องขอแสดงความเสียใจไปยังท่านป้าเม้าท์ พี่ปู พี่หมึก พี่ปราง พี่เอ หลานกอบัว และหลานจาร์ รวมถึงทางครอบครัวเสนาณรงค์ รวมไปถึงทุกๆคนในครอบครัวยุคลที่ได้สูญเสียบุคคลผู้เป็นที่รักของพวกเราไปครับ

ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์

         “ทวีศักดิ์ เสนาณรงค์” เกิดเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2478 เป็นบุตรของหลวงเสนาณรงค์ สมรสกับท่านหญิงปัทมนรังษี เสนาณรงค์ (พระนามเดิม:หม่อมเจ้าปัทมนรังษี ยุคล) พระธิดาในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการกับหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา มีบุตรธิดา 3 คน คือ “ปัทมศักดิ์ เสนาณรงค์”  “ปัทมนิฐิ เสนาณรงค์” และ  “ปัทมวดี เสนาณรงค์”
       ทวีศักดิ์ เข้ารับราชการครั้งแรกในตำแหน่งนายช่างตรี กรมศิลปากร รับราชการจนได้เป็นผู้อำนวยการกองสังคีต รองอธิบดีกรมศิลปากร อธิบดีกรมศิลปากร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และตำแหน่งสุดท้ายคือปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
       ผู้เขียนในฐานะที่เคยได้สัมภาษณ์ท่านหลายครั้ง ครั้งเข้ากองภาพยนตร์สุริโยไท ของมจ.ชาตรีเฉลิม ยุคลขอน้อมอาลัยยิ่ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments