มหกรรม “คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน”

มหกรรม “คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน”

1

       สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ผนึกภาคีพันธมิตร พาเหรดขึ้นห้างจัดมหกรรมปลุกจริยธรรมสภาการหนังสือพิมพ์ฯ ฉลอง 14 ปีการก่อตั้ง จับมือ “สยามพารากอน” จัดสุดยอดมหกรรม “คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน”  พบกับปาฐกถาพิเศษจากนายกฯ และองคมนตรี ตอกย้ำภารกิจสื่อเพื่อสังคม พรั่งพร้อมกิจกรรมและนิทรรศการในรูปแบบสื่อผสมผสาน ที่ให้ทั้งสาระและบันเทิงหลากหลายตลอดงาน เพื่อร่วมปลุกกระแสจริยธรรมทุกวงการ นำสังคมไทยออกจากความขัดแย้ง

นายปราโมทย์  ฝ่ายอุประ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ ๑๔ ปี การก่อตั้งสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติในปีนี้ สภาการหนังสือพิมพ์ฯ จึงได้ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน จัดงานมหกรรม “คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน” ระหว่างวันที่ ๒๔-๒๖ มิถุนายน ๒๕๕๔ นี้ เนื่องจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน มีบทบาทอย่างสำคัญในการให้ข้อมูลข่าวสารและชี้นำสังคม และสถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมา เกิดความขัดแย้งทางความคิด จนแบ่งฝักแบ่งฝ่ายอย่างกว้างขวาง  สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ เพื่อควบคุมกันเองในหมู่ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน  จึงร่วมกับองค์กรพันธมิตร จัดงานมหกรรมดังกล่าวขึ้น โดยมุ่งหวังส่งเสริมจริยธรรม และหลักธรรมาภิบาล ในการทำหน้าที่บุคคลองค์กรและองค์กรต่าง ๆ อย่างกว้างขวางทั่วถึง จึงจะนำสังคมไทยออกจากปัญหาและเจริญก้าวหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน

นายสุนทร จันทร์รังสี กรรมการสภาการหนังสือพิมพ์ฯ และประธานคณะทำงานจัดงานครบรอบ ๑๔ ปี กล่าวว่า งานมหกรรม “คนสร้างข่าว จริยธรรมสร้างคน” ครั้งนี้   สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ได้รับเกียรติจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ บทบาทสื่อกับความมั่นคงของชาติ” ในวันศุกร์ที่ ๒๔ มิถุนายนนี้ เวลา ๑๑.๐๐ น. ส่วนวันถัดมา ศาสตราจารย์นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ให้เกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ จริยธรรมสื่อมวลชน ”  ในเวลา ๑๔.๐๐ น. ด้วย

 ภายในงานซึ่งจัดขึ้น ณ บริเวณชั้นสอง ศูนย์การค้าสยามพารากอน  องค์กรต่าง ๆ ร่วมออกบูธกันเป็นจำนวนมาก และกิจกรรมบนเวที ที่อัดแน่นด้วยรายการสาระและบันเทิงสลับสับเปลี่ยนควบคู่กันไปตลอดงาน  โดยในส่วนของบูธแสดงผลงาน  มีค่ายหนังสือพิมพ์องค์กรสมาชิก และภาคีพันธมิตร มาร่วมนำเสนอหลักคิดและแนวปฏิบัติในด้านจริยธรรมและธรรมาภิบาลแบบของตน ที่เป็นแกนหลักนำองค์กรสู่ความเข้มแข็ง อาทิ  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม, สภาทนายความ, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน, มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค, สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, โครงการศึกษาเฝ้าระวังสื่อและพัฒนาการรู้เท่าทันสื่อเพื่อสุขภาวะของสังคม (media monitor)   องค์กรสื่อ เช่น ไทยรัฐ, เดลินิวส์, เครือเนชั่น และองค์กรวิชาชีพ ได้แก่ สมาพันธ์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย, มูลนิธิพัฒนาสื่อมวลชนแห่งประเทศไทย, สถาบันอิศรา, เครือข่ายหนังสือพิมพ์ภูมิภาค เป็นต้น

ประธานคณะทำงานฯ ย้ำอีกว่า นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานยังจะได้ชมนิทรรศการเกี่ยวกับประวัติ และพัฒนาการวงการหนังสือพิมพ์ไทย พบกับเรื่องราวการก่อตั้งสภาการหนังสือพิมพ์ฯ นิทรรศการความเป็นมากระบวนการควบคุมกันเองของสภาการหนังสือพิมพ์ฯ เปิดแฟ้มเรื่องร้องเรียนหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ผ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) และสื่อผสมผสานรูปแบบต่าง ๆ

ที่พลาดไม่ได้คือ  นิทรรศการ “๑.๖๗ ศตวรรษหนังสือพิมพ์ไทย” ท่านจะได้ชมภาพ “บางกอกรีคอร์เดอร์” หนังสือพิมพ์ ไทยฉบับแรกของหมอบลัดเลย์ เมื่อ ๑๖๗ ปีมาแล้ว ต่อเนื่องเรื่อยมาของหนังสือพิมพ์ไทยแต่ละยุคสมัย ในงานนี้จะเป็นครั้งแรกที่รวบรวมฉบับจริงของหนังสือพิมพ์ฉบับปฐมฤกษ์ หรือฉบับที่น่าจดจำในประวัติศาสตร์ของหัวหนังสือต่าง ๆ  กว่าร้อยฉบับในช่วงปี พ.ศ.๒๓๘๗-๒๕๕๔ มาให้ได้ชมกันอย่างจุใจ  อาทิ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ฉบับที่ ๑ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับที่ ๑-๒ เป็นต้น รวมทั้งเป็นครั้งแรกของการแสดงนิทรรศการหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอย่างเต็มรูปแบบ เหมาะสำหรับนักศึกษาด้านวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ตลอดจนผู้สนใจทั่วไป ที่จะมาค้นหาเสน่ห์ของการจัดรูปเล่ม หน้าตา ภาพประกอบ การใช้สำนวนภาษาข่าวแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

ส่วนกิจกรรมบนเวทีซึ่งมีหลากหลายให้ทั้งสาระ แง่คิด และความบันเทิง ต่อเนื่องตลอดงานเช่นกัน  ทั้งการปาฐกถาพิเศษโดยบุคคลสำคัญแล้ว ยังมีเวทีสนทนาเลือกเปลี่ยนประสบการณ์ มุมมอง และความคิดเห็น ในประเด็นเกี่ยวเนื่องกับการทำงานของวงการสื่อที่คนยังคาใจ ให้ได้ฟังหาความกระจ่างแล้ว ยังมีกิจกรรมรณรงค์ปลุกสร้างจริยธรรมในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนกิจกรรมความบันเทิงจากศิลปินนักร้องค่ายเพลงดัง อาทิ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)  บริษัท อาร์เอส โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู อคาเดมี่ แฟนเทเซีย จำกัด และตัวแทนศิลปินจากค่ายโมโนกรุ๊ป แคนดี้ มาเฟีย ตลอดจนศิลปิน ดารา นางสาวไทย และนักแสดงคับคั่ง

งานจัดตั้งแต่วันที่ 24 - 26 มิถุนายน 2554 นี้เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments