"พี่บอย"หายแล้ว

"พี่บอย"หายแล้ว

1

       พอได้ยินได้ฟังข่าว "พี่บอย-ชีวิน โกสิยพงษ์" โดนโรค "เส้นเลือดในสมองตีบ" เล่นงาน

เมื่อพยายามถามไถ่คนใกล้ชิด แต่ไม่สามารถติดต่อใครได้ ความร้อนใจก็เลยทําให้ขาดความยับยั้ง รีบฝากความห่วงใยผ่านไปทางตัวหนังสือ แต่ผลปรากฏว่า ณ วันที่รู้ข่าว "พี่บอย" หายจากอาการป่วยไข้เรียบร้อยแล้ว

แม้จะออกอาการเอ๋อไปพักใหญ่ เหนือความรู้สึกอื่นใดทั้งหลายทั้งปวง ที่เรียกสติกลับมาให้ลิงโลด คือ "ความดีใจ" กับสุขภาพที่กลับมาฟิตเปรี๊ยะเหมือนเดิมของ "พี่บอย"

ต้องขออภัย "พี่บอย" และครอบครัว รวมถึงพี่ๆ น้องๆ ที่ทําให้ตกกะใจไปกับความตื่นตูม เพราะมีเพื่อนพ้องน้องพี่คนดนตรี รวมถึงแฟนเพลงที่ติดตามผลงานเพลงของ "พี่บอย" ทั้งที่เคยเจอหน้า และไม่เคยเฉียดกรายเข้าใกล้ ถามไถ่กันเข้ามาอื้อซ่า

ทั้งหมดทั้งมวลก็ด้วยความเป็นห่วง นอกจากอาการสํานึกผิด ก็ยังแอบรู้สึกปลื้มแทน "พี่บอย" ถ้าเจ้าตัวรู้ว่ายังมี "คนรัก" แอบหลบมุมอยู่เยอะแยะขนาดนี้ นอกเหนือจากที่เห็นหน้าค่าตาอยู่บ่อยๆ น่าจะมีพลังในการทํางานอีกอักโข

ไหนๆ ก็ได้ทําความรู้จักกับเจ้าโรคที่ละเลยการดูแลสุขภาพเมื่อไหร่ ก็สามารถมาเยี่ยมเยียนเราได้อย่าง "เส้นเลือดในสมองตีบ" แล้ว ก็แอบค้นวิธีดูแลตัวเองจากผู้รู้มาบอกเล่าเก้าสิบเผื่อได้ใช้ประโยชน์

โรคนี้เกิดจากการหนาตัวของผนังหลอดเลือด อันเนื่องจากเกร็ดเลือด หรือองค์ประกอบอื่นๆ ของเลือดเกาะสะสมตามผนังหลอดเลือด ทําให้เลือดไหลผ่านได้น้อยลง ปัจจัยเสี่ยงของผู้ที่จะป่วยด้วยโรคนี้ คือผู้ที่มีสภาวะความเครียดสูง ประกอบกับสูบบุหรี่จัด หรือป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีไขมันในเลือดสูง ฯลฯ

วิธีสังเกตง่ายๆ ที่จะใช้สํารวจตัวเอง เมื่อป่วยเป็นโรคนี้ ร่ายกายจะมีปฏิกิริยา แขนขาอ่อนแรงซีกใดซีกหนึ่งของร่างกาย พูดไม่ชัด หรือ ลิ้นแข็ง เวียนศีรษะมาก หนักข้อขึ้นถึงขั้นมองเห็นไม่ชัด

หากพบอาการป่วยในระยะเริ่มแรก และไม่มีอาการป่วยอื่นแทรกซ้อน นอกจากทานยาละลายลิ่มเลือดแล้ว การดูแลตัวเองด้วยการควบคุมอาหาร หมั่นออกกําลังกาย หลีกเลี่ยงนานาปัญหาที่จะทําให้รู้สึกเครียด รวมถึงบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เปอร์เซ็นต์หายจากโรคนี้ก็เยอะขึ้น

พิสูจน์ได้จาก "พี่บอย" หลังพยายามดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด และไม่ให้อาการเจ็บป่วยมีอิทธิพลเหนือการดําเนินชีวิต โรคร้ายคงเขินที่จะอยู่ด้วยนาน จึงโบกมือบ๊ายบายจากร่างกายในเร็ววัน

ได้รับคํายืนยันว่าพี่ชายหายป่วยก็สุดแสนจะโล่งใจ แอบกระหยิ่มยิ้มย่องคนเดียวในใจ ยังไงพระเจ้าก็ทรงเมตตาและกรุณาคนดีเสมอ บุญรักษาขอรับพี่ท่าน ♦

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments