ศาลยกฟ้อง “แพรี่” คดีหมิ่นประมาท “หลวงพี่น้ำฝน”

ศาลยกฟ้อง “แพรี่” คดีหมิ่นประมาท “หลวงพี่น้ำฝน”

0

ศาลยกฟ้อง แพรี่ คดีหมิ่นประมาท หลวงพี่น้ำฝน

          สืบเนื่องที่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร วิจารณ์ หลวงพี่น้ำฝน ผ่านรายการโหนกระแส กระทั่งส่งผลให้คณะกฎหมายของหลวงพี่น้ำฝนหรือพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาท ตามที่ปรากฏเป็นข่าว ล่าสุดศาลมีคำสั่งยกฟ้อง

อ่านข่าวต่อ:ส่อแววรักล่ม! “แพรรี่ ไพรวัลย์” โพสต์ภาพขาวดำ แคปชั่นเศร้า

แพรรี่ ไพรวัลย์

หลวงพี่น้ำฝน

แพรรี่ ไพรวัลย์

        โดย ไพรวัลย์ วรรณบุตรโพสต์ว่าคดีที่พระน้ำฝนฟ้องร้องดิฉัน ศาลยกฟ้องค่ะเป็นอย่างไรคะ วันนั้นที่แถลงข่าวกันเป็นใหญ่เป็นโตกล่าวหาดิฉันว่าหมิ่นประมาทเช่นนั้นเช่นนี้ พูดจาโอ่อ่าวางท่าวางที สุดท้ายวันนี้ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง แล้วยกฟ้องตั้งแต่ชั้นไต่สวนมูลฟ้องเลยนะคะ

      พระน้ำฝนก็ดี ลุงทนายเปรียญ ๓ ของพระน้ำฝนก็ดีดิฉันขอพูดอย่างเวทนาสงสารนะคะ ถ้าพอมีเวลาว่างมาพบดิฉันได้ มานั่งเรียนบาลีกับดิฉันนะคะ ดิฉันจะบอกจะกล่าวให้ อะไรเป็นเรื่องถูกต้องไม่ถูกต้อง อะไรเหมาะสมไม่เหมาะสม สิ่งใดพึงปฏิบัติ สิ่งใดพึงสังวรละอาย

      ดิฉันจะอาศัยความเอ็นดูบอกกล่าวให้ค่ะส่วนอีกเรื่องที่อยากฝากนะคะ สำนักข่าวก็ดี รายการที่วีก็ดี ถ้าไม่มีความกล้าหาญทางจริยธรรมมากพอ ไม่กล้ายืนยันในความถูกต้องของวิชาชีพอย่างตรงไปตรงมา

     ไม่ต้องเชิญดิฉันไปพูดเรื่องศาสนาแล้วนะคะ ประเภทว่าเชิญไปแล้วพอเขาฟ้องก็กลัวหัวหด ยกถ้วยยกพานไปกราบเขา ทำเรื่องถูกให้กลายเป็นเรื่องผิด แบบนี้ไม่เอาค่ะ ไม่เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม จบ

แพรรี่ ไพรวัลย์

อดีตพระไพรวัลย์

       ด้าน สาคร ศิริชัยทนายความดังมองกรณีดังกล่าวว่า กรณีแพร์รี่กับพวกไปออกรายการโหนกระแสทางช่อง 3 ซึ่งดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ซึ่งในรายการดังกล่าวผู้ร่วมรายการได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงวัตรปฏิบัติ ศีลาจาราวัดรวมถึงการทำหน้าที่ปฎิบัติตัวการทำงานในฐานะพระภิกษุในพระพุทธศาสนา และรวมถึงการปลุกเสกและจำหน่ายวัตถุมงคลของ หลวงพี่น้ำฝนโดยวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมแก่สมณสารูปในฐานะที่เป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา

สาคร ศิริชัย

สาคร ศิริชัย

      ซึ่งหลวงพี่น้ำฝนเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการหมิ่นประมาทให้หลวงพี่น้ำฝนได้รับความเสียหายถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชังจากประชาชนโดยทั่วไป จึงได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นฟ้องต่อศาล ตามความเห็นในกรณีดังกล่าว หลวงพี่น้ำฝน หรือ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ถือเป็นภิกษุในพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนโดยทั่วไปและเป็นพระภิกษุที่มีชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์รูปหนึ่ง จึงถือเป็นบุคคลสาธารณะซึ่งประชาชนหรือพุทธศาสนิกชนสามารถแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริตได้ลักษณะเดียวกันกับนักการเมืองซึ่งอาสารับใช้ประชาชน การดำรงตนเป็นพระภิกษุ ซึ่งเป็นพุทธบุตร ในพระพุทธศาสนานั้นจะต้องครองตนในพระธรรมวินัยอย่างเคร่งครัดต้องสั่งสอนอบรมพุทธศาสนิกชนที่ศรัทธานับถือด้วยหลักธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

         การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 ผู้กระทำต้องมีเจตนาใส่ความผู้อื่นให้แต่รับความเสียหาย ที่เป็นเรื่องส่วนตัวและมิใช่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชน แต่กรณีแพร์รี่และผู้ร่วมรายการโหนกระแสรวมทั้ง หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย การดำเนินรายการดังกล่าวหากเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการกระทำวัตรปฏิบัติศีลาจาราวัตร การครองตนในฐานะเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาของหลวงพี่น้ำฝน เพื่อให้ความรู้ ชี้ทางสว่าง ทางถูกผิด สิ่งไหนควรมิควร กับประชาชนเพราะแพรรี่ ถือเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ในพระพุทธศาสนาเพราะจบถึงเปรียญธรรม 9 ประโยค แม้การแสดงความเห็นจะมีถ้อยคำไม่สุภาพบ้างก็ถือได้ว่าเป็นการแสดงความเห็น หรือติชมโดยสุจริตอันเป็นวิสัยของประชาชนหรือพุทธะศาสนิกชนย่อมกระทำได้ลักษณะการกระทำไม่มีเจตนาที่จะใส่ความหลวงพี่น้ำฝนจึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 329 (3)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments