17 ความหมายของอาหารไหว้เจ้าในเทศกาลตุรษจีน จาก "เชฟอ๊อฟ ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์"

17 ความหมายของอาหารไหว้เจ้าในเทศกาลตุรษจีน จาก "เชฟอ๊อฟ ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์"

0

17 ความหมายของอาหารไหว้เจ้าในเทศกาลตุรษจีน จาก "เชฟอ๊อฟ ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์"

       ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว ปีนี้ตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เพื่อร่วมฉลองเทศกาลแห่งความยินดีนี้ "ดาราเดลี่ได้" พา "เชฟอ๊อฟ ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์" แชมป์เชฟกระทะเหล็ก มาพูดคุยถึงความหมายและเรื่องราวของอาหารไหว้เจ้าในเทศกาลนี้ ซึ่งอาหารที่เป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีน จริงๆ แล้วก็จะแบ่งออกมาเป็น 2 แบบ อย่างแรกจะเป็นอาหาร แบบที่ 2 จะเป็นขนม ผลไม้

17 ความหมายของอาหารไหว้เจ้า

       อาหารไหว้วันตรุษจีนเขาเรียกว่าโหงวแซ หรือว่าข้าว ก็จะมีความหมายเป็นการระลึกถึงบรรพบุรุษ หรือว่าความมั่งคั่งร่ำรวย

1. ไก่ ระลึกถึงความสง่างาม ขนของไก่ยกตำแหน่ง ความขยันขันแข็ง ไก่เขาจะจิกกินตลอดเวลา

       ตรุษจีน

2. เป็ดก็จะเป็นความหมายของสิ่งบริสุทธิ์ความสะอาด

ตรุษจีน

3. ปลาหมายถึงเหลือกินเหลือใช้ ความอุดมสมบูรณ์

ตรุษจีน

4. หมูก็จะหมายถึงความอุดมสมบูรณ์เหมือนกัน หมูกับปลาจะคล้ายกัน แต่ออกเสียงไม่เหมือนกัน ในตัวภาษาจีน

ตรุษจีน
 

5.ปลาหมึกก็จะคล้ายๆกับปลา จะมีปลาหมึกที่เขาเอาไว้ไหว้วันตรุษจีน ตัวจะใหญ่หน่อย แล้วเขาก็จะต้มออกมาเป็นสีเหลืองๆ สีทอง

ตรุษจีน

6 .บะหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นหมี่ซั่ว เส้นบะหมี่ยาว พวกนี้จะเป็นความอายุยืนยาว เม็ดบัวให้ลูกชายจำนวนมาก คนจีนจะเชื่อว่าในอาหารต้องมีเม็ดบัว เพื่อที่จะมีลูกชาย

ตรุษจีน

7. ถั่วตัดเปรียบเสมือน แท่งเงินแท่งทอง สาหร่ายทะเลสีดำเปรียบเสมือนความมั่งคั่งร่ำรวย

ตรุษจีน

8. หน่อไม้เปรียบเสมือนการอวยพรให้มีแต่ความร่ำรวยผาสุก ตรงนั้นคือในหมวดอาหารที่เราเอาไว้ไหว้ หมวดหลักๆที่เราต้องไหว้วันตรุษจีน

ตรุษจีน

 

หมวดขนม

หมวดขนมที่เราต้องไหว้วันตรุษจีน อย่างแรกจะเป็นขนมเข่ง

9. ขนมเข่งหมายถึงความหวานชื่น ความราบรื่นในชีวิต บางคนก็จะใส่ชะลอมให้มันดูอยู่ในนั้นเยอะๆ เหมือนมีความหวานสดชื่น ดูสมบูรณ์

ตรุษจีน

10. ขนมเทียนก็คือการดัดแปลงมาจากขนมเข่ง มาใส่ไส้ เปรียบเมือนคล้ายๆกัน คือจะมีความราบรื่น ถ้าจะทำเป็นกรวยแหลมก็จะเพิ่มลักษณะความเป็นมงคลเหมือนเจดีย์

ตรุษจีน

11. ขนมไข่คือความเจริญเติบโต ขนมถ้วยฟูจะต้องมี คือการเพิ่มพูน รุ่งเรื่อง เฟื่องฟู คนจีนจะเชื่อตรงนี้มาก

ตรุษจีน

12. ขนมถ้วยฟูต้องฟูมากๆ ขนมสาลี่คล้ายกับขนมถ้วยฟู มีความรุ่งเรืองเฟื่องฟู ซาลาเปา หมั่นโถว หมั่นโถเราไม่ต้องใส่ไส้ก็ได้ เนื้อจะต้องออกสีเหลืองในแบบผสมมัน หรือว่าเนื้อ ออกสีขาวก็จะนิยมใช้คล้ายกับดอกไม้ ดอกลูกท้อ

ตรุษจีน

ส่วนผลไม้จะมีกล้วย

13. กล้วยในภาษาจีนหมายถึงกำไร กวักโชคลาภ แอปเปิ้ล ในภาษาจีนเรียกว่าเผ่งท้อ หรือว่าเผ่งอัง คือความสวัสดีสิริมงคล ความสันติสุข ต่อไปเป็นผลไม้สาลี่สีเหลือง ภาษาจีนใช้ชื่อว่าซั่วตังไล้ มันแปลว่าภูเขา ก็คือมีเงินมีทองมากมายดั่งภูเขา ความเป็นสีเหลืองทองสาลี่ ส้มสีทองชาวจีนเรียกกันว่าส้มไต่กิก หมายถึงความสวัสดีมหามงคล ทำให้ได้โชคลาภดีร่ำรวย

ตรุษจีน

14.องุ่นสีแดงเรียกว่าพู่ท้อ ความหมายของมันก็คือความเจริญรุ่งเรือง กำไร ความก้าวหน้า

15.สับประรด ภาษาจีนรียกว่าอั่งไล้ แปลว่าความรอบรู้ มีตารอบตัว มีความรอบคอบ มองการณ์ไกล มีโชคลาภ

ตรุษจีน

16. ทับทิมภาษาจีนเรียกว่าเจี๊ยวลิ้ว ความหมายแปลว่า ลูกชายมากมายในครอบครัว อบอุ่นมั่งคั่ง มั่นคง ลูกพลับภาษาจีนเรียกว่าเก่าจ๊อ นั่นหมายถึงว่าจิตใจที่หนักแน่นมั่นคง มีแต่ความขยันหมั่นเพียรเป็นต้น แล้วก็

ตรุษจีน

17.แก้วมังกร จะเป็นอันสุดท้ายที่เพิ่งจะเข้ามา มีความหมายว่าความยิ่งใหญ่ นำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์ และผลไม้ที่ห้ามใช้ในการไหว้เจ้าวันตรุษจีน คือผลไม้ที่มีสีดำ เช่น องุ่นสีดำห้ามใช้เด็ดขาด

ตรุษจีน

 

        สำหรับปีนี้ของไหว้ที่เข้ามา จริงๆแล้วแต่ละปีจะมี ส่วนใหญ่แล้วปีนี้จะเข้ามาตั้งแต่โควิด อย่างที่บ้านผมก็จะทำเป็นดั้งเดิม ไหว้ทุกอย่างที่บอก ประมาณว่านี่คือสิ่งที่ต้องทำในวันตรุษจีน แต่ถ้าจะให้ทำอาการ 1 อย่าง อย่างที่บ้านผมที่เขาทำกัน ก็จะเอาของมงคลหลายอย่างมาทำเป็นเกี๊ยว ข้างในก็จะมีหูฉลาม หมู กุ้ง เป๋าฮื้อ แล้วก็เม็ดบัว หน่อไม้สับรวมกันทุกอย่างใส่มันหมูนิดนึง ทำให้เป็นไส้เกี๊ยว แล้วก็ห่อไส้เป่งๆอ้วนๆ ออกมาให้คล้ายกับรูปเงินจีน ทำแจก เงินจะได้มีเหลือเฟือ แจกคนได้ทั้งปี ถ้ากินก็อร่อย เพราะมันเป็นเกี๊ยวสิริมงคล ข้างในมันจะมีแต่พวกของพรีเมี่ยมล้วน อร่อยมาก

ตรุษจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments