กว่าจะผ่านมรสุมซึมเศร้า “แวร์-คนดี” สองแม่ลูกกับชีวิตที่ขาดกันไม่ได้

กว่าจะผ่านมรสุมซึมเศร้า “แวร์-คนดี” สองแม่ลูกกับชีวิตที่ขาดกันไม่ได้

0

กว่าจะผ่านมรสุมซึมเศร้า “แวร์-คนดี” สองแม่ลูกกับชีวิตที่ขาดกันไม่ได้

        เป็นคู่แม่ลูกดาราที่ผ่านประสบการณ์ชีวิตหลากหลาย ทั้งเรื่องราวของโรคซึมเศร้า หรือแม้กระทั่งวิกฤติชีวิตสารพัด สำหรับ “แวร์ โซว” และ “น้องคนดี” ลูกสาววัย16 ปี ที่ตอนนี้กำลังโตเป็นสาว ล่าสุด “ดาราเดลี่” มีโอกาสได้อัปเดตชีวิตและเรื่องราวของสองแม่ลูก ที่กว่าจะผ่านมาได้ไม่ใช่เรื่องง่าย

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : อัปเดตชีวิตกันหน่อย

A : ตอนนี้ “น้องคนดี” ลูกสาวอายุย่าง 16 ปีแล้ว เรียนอยู่ ม.3 น้องเรียนโฮมสคูล ที่เราเลือกเรียนแบบนี้ก็เพราะเดี๋ยวนี้มีช่องทางการเรียนให้เลือกมากมาย แล้วแต่สภาพของแต่ละครอบครัว แต่ละบ้านก็ปรับหลักการเรียนการสอนให้เหมาะสมและจัดสรรเอาเอง

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : “น้องคนดี” ปรับตัวเรียนรู้ชีวิตเองได้อย่างไรในวัยรุ่น?

A : คือเราถือว่าโตมามีแม่มีชื่อเสียง แต่แม่ก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยว ไม่ได้มีปัญหาอะไร แม่เติมเต็มในสิ่งที่เราขาด แม่เป็นคนสอนเราให้เข้าใจว่าชีวิตเราจะมีอะไร ต้องการอะไร ไม่ใช่คำพูดสอนให้เราเป็นเด็กตลอดเวลา แม่จะให้เราได้เรียนรู้ ให้หนูเรียนที่บ้าน การที่คุณแม่สอนการใช้ชีวิตข้างนอกก็เหมือนการเรียนรู้อย่างหนึ่ง

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : เรื่องเพื่อนของ “น้องคนดี”?

A : เพื่อนไม่ได้มีปัญหาอะไรมาก เขาอาจจะได้ไม่มีเพื่อนในวัยเดียวกันมากนัก เมื่อเวลาไปกองถ่ายกับแม่ก็ได้เจอคนเยอะแยะ หรือใช้โซเชียลมีเดียก็ทำให้รู้จักและมีเพื่อนอื่นๆ เยอะมาก ได้เจอเพื่อนจากออนไลน์ เช่นจากการเรียนออนไลน์ หรือเล่นเกมส์ ไม่ได้มีปัญหาในการขาดเพื่อนนะ

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : ลูกถือว่าเติมเต็มชีวิตคุณแม่?

A : เขาจะปรึกษาแม่เราก็ช่วยเขาคิดวิเคราะห์ เมื่อเขาคิดก็จะตัดสินใจเองว่าดีหรือไม่ดี คือเราไม่อยากมีใครเยอะในชีวิตเยอะเพราะมากคนก็มากความ เป็นอะไรที่น่าปวดหัว ครอบครัวเราเป็นแบบว่ามีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบความวุ่นวาย เราเลือกการใช้ชีวิต เลือกสังคมของเรา แวร์แฮปปี้ ส่วนน้องคนดีก็โอเค การทำโฮมสคูลก็เพราะเราต้องการแบบนี้ ฉะนั้นถ้าเราถนัดอะไรเราก็ไปหาเรียนเรื่องนั้น เช่นอยากเรียนเรื่องทำอาหารก็ไปเรียน อยากเรียนเรื่องศิลปะก็ไปเรียนศิลปะ เขาก็พัฒนาไปได้

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : ตอนนั้นป่วยหนักแค่ไหน เป็นมานานหรือยัง?

A : น้องคนดี : การรักษาอาการซึมเศร้าเราก็ต้องปรับตัวและช่วยแม่ คือเวลาอยู่กับคนที่เป็นซึมเศร้า มุมมองของคนที่อยู่ในโรคและมุมมองของคนที่อยู่ในโลกปกติ มันค่อนข้างที่จะต่างกันอย่างชัดเจน ฉะนั้นเราต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนที่จะรับมือในสถานการณ์นั้น

แวร์ : จะบอกว่าแวร์เองเป็นซึมเศร้าตั้งแต่เขายังเด็ก เราเป็นโดยไม่รู้สึกตัว เขาได้เห็นอาการแวร์ ได้มารับรู้ปัญหาจริงๆ ตอนเขา 7-8 ขวบ แวร์ตอนนั้นเป็นหนักมาก เขาไม่รู้ว่าเราป่วยอะไร ปัญหามากมายไหนจะแม่ ปัญหาเรื่องส่วนตัว โดนโกง สารพัด เราทำงาน มีรายจ่ายมากมายก็ไม่เหลือเงิน เราไม่ได้ไม่รักตัวเอง เราไม่ได้ทำโง่ๆ แต่มันเกิดจากความกดดันรอบด้าน สารพันปัญหา แต่ตอนนี้ไม่ว่าเรื่องการเงิน หรือเรื่องงานก็ผ่อนคลายลง ตอนนี้แวร์กับลูกก็เข้าใจกันว่าอะไรทำได้หรือไม่ได้ ไม่ได้คือไม่ได้จริงๆ ไม่ใช่ไปทำตามที่คนอื่นพูดตลอด

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : “น้องคนดี” ช่วยแม่ยังไง?

A : แม่ป่วยเป็นซึมเศร้าที่ไม่รู้ตัว การแสดงออกทางอารมณ์ การที่หนูยังเด็กก็ไม่สามารถรู้ว่ามันปกติหรือไม่ปกติ เพราะฉะนั้นเริ่มต้นก็คิดว่าปกติ คิดว่าแม่มีนิสัยแบบนี้ ถามว่าหนูได้ช่วยแม่จริงๆ คือหลังจากแม่ไปหาหมอ ฉะนั้นที่คนดีทำได้คือให้กำลังใจเขา เพราะปัญหาคนเราไม่เท่ากัน ปัญหาเล็กน้อยของเราอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ของเขา

Q : หนักสุดที่น้องคนดีเจออาการของแม่ ?

A : คนดี : ขั้นแบบว่าแม่อยากฆ่าตัวตาย อาการเป็นแบบว่าพอตื่นมา พอรู้มีชีวิตอยู่ก็รู้สึกผิด เขาจะเหมือนแบบว่า คือเขาไม่อยากตื่นมารับรู้อีกแล้ว เราพยุงคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ด้วยการที่สามารถรับฟังปัญหาของเขาได้ แล้วไม่กดดันเขาให้ผ่านไปได้เร็วที่สุด แนะนำเขาคือให้เรารับฟังปัญหาของเขาอย่างเข้าใจ พร้อมสนับสนุนและช่วยคุณนะ

แวร์ : ต้องไปหาหมอเพื่อทำความเข้าใจกับโรคและกินยา เพราะยาบางตัวจะปรับสารในร่างกาย ปรับการกินอาหารด้วย รักษาใจตัวเองตลอดเวลา และต้องเข้าใจว่าโรคนี้ไม่สามารถหายไปได้

แวร์ โซว์ น้องคนดี

Q : ห่วงเรื่องลูกจะมีแฟนไหม เพราะเขากำลังเป็นวัยรุ่น?

A : ไม่ห่วง ลูกจะเป็นเพศอะไรแล้วแต่เขา ให้ถึงวัยที่เหมาะสม แวร์เลี้ยงลูกขนาดนี้ เรื่องพวกนี้ให้เหมาะสมตามวัย เขาจะมีแฟนใครก็ได้แต่ขอให้เป็นคนดี

แวร์ โซว์ น้องคนดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments