เยียวยา 5 พัน ขยายเพิ่มเป็น 14 ล้านคน ลูกจ้างที่ข้อมูลเป็นเกษตรกรรอลุ้นใหม่

เยียวยา 5 พัน ขยายเพิ่มเป็น 14 ล้านคน ลูกจ้างที่ข้อมูลเป็นเกษตรกรรอลุ้นใหม่

0

เยียวยา 5 พัน ขยายเพิ่มเป็น 14 ล้านคน ลูกจ้างที่ข้อมูลเป็นเกษตรกรรอลุ้นใหม่

     หลายคนยังไม่หายสงสัยที่ก่อนหน้านี้ยื่นขอรับสิทธิ์เงินเยียวยา “เราไม่ทิ้งกัน” แต่ไม่ได้รับสิทธิ์เพราะถูกระบุว่าเป็นเกษตรกร ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็น ซึ่งน่าจะอยู่ในกลุ่มที่กระทรวงการคลังพบว่า จากการเปิดให้ผู้ได้รับผลกระทบลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม-16 เมษายน 2563 มีผู้ลงทะเบียน มีจํานวน 27.76 ล้านคน มากกว่าที่ประมาณการไว้อีกทั้งได้รับร้องเรียนว่า ผู้ได้รับผลกระทบบางส่วนมีรายชื่อปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลเกษตรกร หรือฐานข้อมูลนักเรียน นักศึกษา แต่ประกอบอาชีพลูกจ้าง แรงงาน หรือประกอบอาชีพอิสระเป็นอาชีพหลัก

อ่านข่าวต่อ : คลัง แจงเหตุใดไม่ได้รับเงิน 5 พัน เผยเตรียมเปิดให้ยื่นอุทธรณ์อีกครั้ง

เยียวยา 5000


     ดังนั้น เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง กระทรวงการคลังจึงเห็นสมควรเสนอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยา ให้ขยายจํานวนผู้เข้าข่ายได้รับสิทธิของมาตรการเยียวยา จากเดิม 9 ล้านคน เป็น 14 ล้านคน และขยายกรอบวงเงินในการดําเนินโครงการ จากเดิม 45,000 ล้านบาท เป็น 210,000 ล้านบาท (ได้รับ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน) เพื่อขยายสิทธิ์เงินเยียวยา  “เราไม่ทิ้งกัน” ให้กับผู้ที่ประกอบอาชีพลูกจ้าง แรงงาน หรือประกอบอาชีพอิสระ แต่ชื่อไปปรากฏอยู่ในฐานข้อมูลเกษตรกร และผู้ที่ชื่อไปปรากฏในฐานข้อมูลนักเรียน นักศึกษา แต่เป็นนักเรียนนักศึกษาไม่เต็มเวลา และประกอบ อาชีพลูกจ้าง แรงงาน หรือประกอบอาชีพอิสระเป็นอาชีพหลัก ให้ได้รับสิทธิตามมาตรการเยียวยา "เราไม่ทิ้งกัน" นี้ด้วย

เยียวยา 5000


     สำหรับเรื่องงบประมาณ ให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณพิจารณาร่วมกันอีกครั้งถึงแหล่งเงินงบประมาณที่จะสามารถนำมาใช้ดำเนินการได้ทันการณ์
     ส่วนเกษตรกรตัวจริง กระทรวงการคลังได้อนุมัติจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร แก้ปัญหาวิกฤต โควิด-19 และภัยแล้งรายละ 15,000 บาท จำนวน 9 ล้านครัวเรือน ซึ่งเป็นการจ่ายครั้งเดียว โดยยึดโยงข้อมูลที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไว้ก่อนหน้านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments