ประสบการณ์ตรง “ป๊อปปี้” บินจนนาทีสุดท้ายก่อนลาออกแอร์

ประสบการณ์ตรง “ป๊อปปี้” บินจนนาทีสุดท้ายก่อนลาออกแอร์

0

ประสบการณ์ตรง “ป๊อปปี้”บินจนนาทีสุดท้ายก่อนลาออกแอร์

             ทราบว่าเจ้าตัวได้กลับมาอยู่ที่ไทยแล้ว สำหรับอดีตนักร้องสาวมากความสามารถ “ป๊อปปี้ ชัชชญา ส่งเจริญ” หรือ “ป๊อปปี้ 321”  นักร้องสาวในตำนานกามิกาเซ่ ที่ผันตัวไปเป็นนางฟ้ากาตาร์แอร์เวย์หลายปีมาแล้ว จึงได้ต่อสายตรงอัปเดตชีวิตการทำงานพร้อมกับวิกฤตโควิด-19 ว่ากระทบอย่างไรบ้าง กับการทำงานในฐานะลูกเรือของเจ้าตัว จึงเซอร์ไพรส์ต่อว่าปัจจุบัน เธอเปลี่ยนเส้นทางชีวิตอีกครั้งขอถอดปีกนางฟ้า แต่ว่าเพราะเหตุผลอะไรนั้น ไปฟังคำตอบจากเจ้าตัวผ่านบทสัมภาษณ์พิเศษนี้

อ่านข่าวต่อ : เปิดใจ “ป๊อปปี้” เคยเครียดหนักร้องไห้! หลังลาวงการเป็นแอร์ฯ กาตาร์ 

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : ไขข้อสงสัย “ป๊อปปี้” ลาออกแอร์เพราะอะไร?
A : ป๊อปเพิ่งลาออกกลับมาแล้ว คือ จริงๆ ป๊อปตั้งใจไว้แล้วว่าครบ 3 ปี และก็จะลาออกปลายปีนี้ แต่พอดีพอมีโควิดตอนนี้ด้วยก็เลยลาออกเร็วขึ้นสัก 2-3 เดือน ก็โอเค เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่ก็อยากให้กลับมาอยู่ไทยอยู่แล้วด้วย เราก็พอมีประสบการณ์ตรงนี้แล้วเขาก็อยากให้กลับมาสมัครงานที่ไทย ก็ใช้ประสบการณ์ประมาณ 3 ปี
อันนี้ก็เกิน 3 ปีมาแล้วด้วย ก็เพิ่งกลับมาเลยค่ะ กลับมาประมาณไม่ถึงอาทิตย์ที่แล้ว ตอนนี้ก็กักตัวอยู่ที่บ้านเพราะว่ากลับมาจากเมืองนอกก็เลยต้องกักตัว สำหรับป๊อปนะ สถานการณ์ตอนนี้ด้วยความที่ประเทศไทยคนก็ติดเชื้อขึ้นเยอะ ที่กาตาร์เขาแบนไม่ให้ 14 ประเทศเข้า ลูกเรือส่วนมากที่กลับมาก็ยังจะกลับเข้าไปกาตาร์ไม่ได้ มีหลายเชื้อชาติเลย มีไทยด้วย ไทย ฟิลิปปินส์ อินเดีย ป็อปก็เลยเลือกที่จะกลับมาก่อนเลย

 ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : ช่วงโควิด-19 เข้ามาสายการบินกระทบอะไรบ้าง?
A : กระทบค่ะ จริงๆ ป๊อปก็เพิ่งบินถึงเมื่อต้นเดือนก็คือบินมาตลอด ช่วยที่มีโควิดระบาดป๊อปก็ยังบินค่ะ ก็กระทบ ค่อนข้างกระทบหนักเลย ด้วยความที่สายการบินที่ป๊อปอยู่เนี้ยะมันบินไปทั่วโลก หลายๆ ประเทศที่ปิดลงมันก็เหมือนปิด destination ที่เราต้องไป แต่ว่าอย่างในข่าวล่าสุดที่เกิดขึ้นจริงเลยนะที่สายการบินเขาหยุดบินกันไป มีการ์ตาแอร์เวย์ที่ยังบินอยู่ในแถบตะวันออกกลางทั้งหมด เอมิเรตส์ที่อื่นก็คือปิดหมดแล้ว ก็คือมีกาตาร์ที่ยังบินจนถึงตอนนี้เพื่อที่จะส่งผู้โดยสารที่ติดค้างทั้งหมดกลับบ้านให้ได้เยอะที่สุด เขาก็มีมาพูดกับลูกเรือ ว่าเราเข้าใจไหมและก็พร้อมที่จะช่วยให้ความร่วมมือไหม คือจริงๆ ป๊อปก็อยากจะให้ความร่วมมือและก็บินจนถึงต้นเดือนที่ผ่านมา ก็คือไปส่งผู้โดยสาร บินมาจนวินาทีสุดท้ายที่มิลานปิดสนามบิน คือบิน ช่วยกันบิน เพราะว่ามีลูกเรือส่วนมาก ส่วนมาก ค่อนข้างที่จะเกิน 40% ขอลากลับบ้านไปรักษาตัวก่อนก็มี และก็มีที่ยังอยู่เพราะว่ากาตาร์แอร์เวย์ลูกเรือมันทุกชาติเลย แล้วก็ต้อบไปอยู่ที่กาตาร์ โดฮาเลย ส่วนมากเขาก็อยากกลับบ้านกันแต่ก็มีลูกเรือที่ยังอยู่และก็พร้อมที่จะบิน

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

            เขาก็เพิ่มมาตรการเยอะ ตอนแลนด์เข้าที่กาตาร์ปุ๊ปเขาก็จะตรวจอุณหภูมิ
เช็กร่างกายลูกเรือเพื่อความปลอดภัยที่สุด และก็การเสิร์ฟนู่นนี่นั้นก็เพิ่งปรับให้ใส่ถุงมือใส่หน้ากากแล้ว ตอนแรกก็คือไม่ให้ใส่เพราะว่าคือทางบริษัทเขาก็เคลมแหละว่าระบบแอร์ของเครื่อง ระบบดูดปรับอากาศได้มาตรฐาน แต่พอด้วยความที่เราเอาเครื่องไปบินทุกที่ ไปประเทศเสี่ยงด้วยก็เลยเริ่มป้องกัน เพิ่มมาตรการให้ลูกเรือใส่ถุงมือ ใส่หน้ากาก และยิ่งการเสิร์ฟเราใช้มือเสิร์ฟ มันก็ดีกว่าที่เราใส่ถุงมือ ผู้โดยสารก็จะได้แบบรู้สึกสบายใจในความปลอดภัยด้วย ป๊อปว่าทุกสายการบินตอนนี้ โดยเฉพาะในไทยคือน่าจะหยุดบินไปหมดแล้ว แต่ของกาตาร์เองก็ยังยืนยันยังบินอยู่ บินไปเรื่อยๆ ให้ได้เยอะที่สุดอยู่

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง


Q : มีดราม่าหรือเกิดการบูลลี่ไหมในหมู่ลูกเรือ-ผู้โดยสาร-คนทั่วไป?
A : คนที่นี่ คนใกล้ตัวก็จะให้กำลังใจ กลายเป็นให้กำลังใจ แบบได้กำลังใจที่ดีมากๆ ป๊อปแบบมีกำลัวใจและก็มีพลังบวกที่จะส่งให้คนรอบตัวด้วยอ่ะค่ะ เพราะว่ามีคนไทยที่ไปติดอยู่ที่นู่นเยอะมากมาก ที่ไม่ใช่แค่อาชีพแอร์นะคะพี่ ก็ไปเจอผู้โดยสารงี้ค่ะ แบบว่าเขาก็กลัวเราเนอะ เราเข้าใจเขา อย่างเราเองเวลาเราเดินไปไหน เราก็ยังระแวงเลย เรายังอยากใส่หน้ากากกันตัวเองให้ได้ดีที่สุด เขาก็มีสิทธิแหละที่เขาจะรู้สึกกลัวหรือป้องกันตัวเอง

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : เมื่อลูกเรือไม่ยอมใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน
A : อีกอย่างนึงเลยบางชาติ บางประเทศเขาจะไม่ใส่หน้ากาก อาจจะด้วยเป็นสังคมของเขา ของทางบ้างเขาที่รู้สึกว่าการใส่หน้ากากมันไม่เกิดประโยชน์หรืออะไรอย่างนี้อ่ะค่ะ ทางเราพอเวลาเจอผู้โดยสารที่ไม่สบายเราเลยอยากจะแบบเอาหน้ากากไปให้เขาใส่ ให้เขาป้องกันตัวเองด้วยและก็ป้องกันท่านอื่นๆ ที่นั่งอยู่ใกล้ๆ ด้วย มันก็จะมีบางท่านที่แบบไม่ยอมใส่ ก็จะดีลยากเหมือนกันแล้วเขาก็จะเหมือนแบบมาหาว่าเรามากกว่า (เพราะตอนนั้นเราใส่หน้ากากไม่ได้) ที่ควรจะป้องกันตัวเอง ซึ่งเจออย่างนี้เยอะอยู่แล้ว เป็นปกติ สำหรับตัวป๊อป ป๊อปไม่เครียด เราใจเขาใจเราอ่ะ เราประกอบอาชีพนี้ เราเลือกทางของเราเอง เราก็ต้องยอมรับ coincidence ต่างๆ ด้วยที่คนระแวง แต่เราพิสูจน์ให้เห็นว่า ฉันสุขภาพแข็งแรง ฉันแข็งแรงดีแค่ไหน

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : แอร์หน้า Asian กับปัญหาเหยียดเชื้อชาติ
A : เพื่อนๆ จะเจอด้วยความที่หน้าเรา Asian หน้าโซนคล้ายๆ คนจีนอะไรอย่างนี้ เขาก็แบบตะโกนมาเลยว่าแบบ China หรือเปล่า มาจาก China หรือเปล่า  เป็น Chinese หรือเปล่าแล้วก็แบบชี้หน้าเลย You Corona Virus อะไรอย่างนี้ก็เจอกันเยอะเหมือนกัน เรากลับเสียใจแทนที่จีนด้วย เพราะรู้สึกว่าทุกอย่างมันเกิดขึ้นมาแล้วคงไม่มีใครตั้งใจอยากให้เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้น ป๊อปก็รู้สึกว่าเราไม่ควรไป blame ที่ชนชาติใดชนชาติหนึ่ง หรือว่าเป็นความผิดของเขาหรืออะไรก็ตามอ่ะ กลายเป็นเขาที่เป็นติดแรกๆ ต้นๆ เขากลับแบบจากที่โดนทุกคนรังเกียจหรือไม่อยากช่วยเหลือเขา พอวันที่เขาดีขึ้น ตอนนี้เขากลับแบบมาช่วยทั่วโลก ซึ่งป๊อปรู้สึกว่าแบบอะไรแบบนี้ สถานการณ์แบบนี้มันก็พิสูจน์ให้ได้เห็นเหมือนกันนะคะว่าใครเป็นยังไง

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : ได้เห็นข่าวดราม่าปิดประเทศที่ไทยไหม ?
A : ป๊อปก็อ่านข่าวช่วงที่อยู่ที่นู่น คนไทยก็มีบ้างแบบคนที่อยู่ที่นู่นกลับมาทำไม เข้ามาแพร่นู่นนี่นั่น ป๊อปก็รู้สึกว่าแบบโอเคเราต้องมองทั้ง 2 ฝั่งอ่ะค่ะ เพราะป๊อปเองก็เป็นคนๆ นึงอพยพเเหมือนกันจากเมืองนอกกลับเข้าไทย เพื่อกลับมาบ้านเกิดตัวเองเหมือนกัน อย่างแรกคือทางฝั่งคนที่จะเข้ามาที่ต้องให้ความร่วมมือ ป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด กลับมาก็คือทำตามกฎ เราก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง เพราะเราไม่รู้ว่ามันไม่ใช่แค่เราที่ติด มันไปติดต่อกับคนเพิ่มเป็นสิบเป็นร้อยเป็นพันแล้วมันมาจากเราก็เป็นผลที่จะเกิดขึ้น ส่วนคนที่ยังอยู่ที่นี่แล้วรู้สึกไม่อยากรับใครเข้ามา อยากปิดประเทศหรืออะไรก็ตาม ป๊อปไม่ take side ฝั่งไหนเข้าใจทั้ง 2 ฝั่นแต่ป๊อปรู้สึกว่าเราต้องช่วยกันอ่ะค่ะ อย่างน้อยถ้าเขาเป็นญาติเรา เป็นคนใกล้ตัวเรา เราก็คงอยากให้เขาได้รับการดูแล และกลับมาอยู่บ้าน และช่วยกันดูแลเขา ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันให้ได้มากที่สุด

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : ความในใจอาชีพลูกเรือ...มุมเสียสละอยากพาผู้โดยสารกลับบ้าน
A : ป๊อปไม่เข้าใจเหมือนกันนะว่าทำไมเขาถึงมองว่าอาชีพลูกเรือเป็นอาชีพที่...โอเคเสี่ยงก็จริง เพราะว่าเราเจอคนไม่ซ้ำหน้าทุกๆ วัน แต่ทุกอาชีพมันเสี่ยงหมดกับสถานการณ์แบบนี้ ป๊อปเห็นเพื่อนนะ แต่จำไม่ได้ว่าใครโพสต์ในเฟซบุ๊กประมาณว่าเพื่อนที่โรงเรียนคุณแม่สอนมาว่าอย่าใกล้ เพราะว่าน้าเขาเป็นแอร์ น้าเขาเป็นโควิดแน่ๆ แบบอย่าไปอยู่ใกล้เขา มันกลายเป็นเหมือนเป้นที่สังคมรังเกียจไปแล้ว มันไม่ควรเกิดขึ้น ป๊อปรู้สึกว่าแทนที่จะมองอีกด้านนึงว่าเขาเป็นอาชีพที่เสียสละนะ ในเวลาในขณะที่ทุกคนได้กลับมาอยู่บ้าน นอนพักที่บ้าน ทำกับข้าวอยู่ที่บ้านอยู่กลับครอบครัว แต่กลายเป็นพวกเราที่ออกไปทำงานเพื่อไปเจออะไรเสี่ยงทุกวัน 

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

             อาชีพลูกเรือเป็นอาชีพที่แบบทำงานอยู่ภายใต้ความกดดันสูงมาก ตอนแรกป๊อปไม่รู้เลยเงินแต่ละบาทแต่ละสตางค์พอมาเป็นแอร์คือเข้าใจเลยว่ามันหายากมากพี่ มันต้องแลกมาด้วยทุกๆ อย่าง ไม่ใช่แค่การเสิร์ฟอาหาร มันไม่ใช่แค่นั้นเลย เราดีลกับสถานการณ์ตรงหน้า ป๊อปอยู่มา 3 ปี ป๊อปเจอเรื่องเยอะมาก ทั้งเครื่อง divert ทั้งผู้โดยสารเสียชีวิต ทั้งเจอมาทุกอย่างแล้วอ่ะค่ะ เหลือแค่ทำคลอด

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

Q : แอร์ขอส่งกำลังใจให้คุณหมอ
A : มีอีกอาชีพนึงที่ป๊อปนึกถึงตลอด แล้วก็แบบเขาเป็นอาชีพที่เสือสละมากๆ ทำงานใต้ความเครียด ต้องแบบไม่ได้อยู่กับครอบครัวในตอนที่เราอยู่บ้านกัน ตอนนี้ก็คือเขาเสี่ยง ความเสี่ยงสูงที่สุดแล้วก็ยังเสียสละและก็ภาระหน้าที่ที่ค่อนข้างหนักก็อยากให้กำลังใจพี่ๆ แพทย์พยาบาลทุกๆ ท่านนะคะ ทั่วประเทศเลยเห็นบางที่ที่อุปกรณ์การแพทย์ขาดอะไรก็ตาม แต่เขาก็ยังปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดงี้อ่ะค่ะ ก็อยากให้กำลังใจและก็อยากให้ทุกคนช่วยกันให้กำลังใจเขา อย่าไปให้ความกดดันเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายไม่ว่าอาชีพไหนก็ตาม อยากให้กำลังใจกันและก็ให้ผ่านทุกอย่างไปด้วยดีที่สุดค่ะ

ป๊อปปี้ ชัชชญา แอร์โฮสเตจ เครื่องบิน เดินทาง

              และหลังจากกลับมาที่ไทยสาว “ป๊อปปี้” ก็มีแพลนกลับมาทำเพลงอีกครั้ง รอให้สถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายเชื่อว่าแฟนๆ จะได้หายคิดถึงอย่างแน่นอน และอย่าลืมว่า “321” เองก็จะร่วมคอนเสิร์ตกามิกาเซ่ตามที่เป็นข่าวไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คอนเสิร์ต “KAMIKAZE PARTY REUNION 2023” สาดความมันส์แบบจุใจ ครบทุกอารมณ์ที่คิดถึง

โมเมนต์น่ารัก! “ทีเจ-ป๊อปปี้” เล่นกับลูกชาย “กวินท์” คลิปนี้ดูแล้วอบอุ่นหัวใจมาก

ในรอบหลายปี “3.2.1” พร้อมนับถอยหลังรวมพลคนกามิ ครั้งนี้มันจะเป็นตำนาน!!

น้อยคนที่จะรู้! “รักต้องเปิด (แน่นอก)” เพลงฮิตสุดปังเปลี่ยนชีวิตทำให้ “ใบเตย” มีวันนี้

ประสบการณ์ตรง “ป๊อปปี้” บินจนนาทีสุดท้ายก่อนลาออกแอร์

นางฟ้าในชีวิตจริง ส่องคนดังจากซุป"ตาร์สู่การเป็นแอร์โฮสเตส

คิดถึงกันไหม เป็นยังไง เมื่อ Kamikaze รุ่นแรกรวมตัว

Comments