สธ.ย้ำทุกรพ.ป้องกันเคร่งครัด หวั่นหมอพยาบาลติดเชื้อโควิด

สธ.ย้ำทุกรพ.ป้องกันเคร่งครัด หวั่นหมอพยาบาลติดเชื้อโควิด

0

สธ.ย้ำทุกรพ.ป้องกันเคร่งครัด หวั่นหมอพยาบาลติดเชื้อโควิด

      นอกจากหมอจะขอร้องให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อหมอแล้ว สิ่งที่ต้องขออีกเรื่องก็คือผู้ป่วยอย่าปกปิดประวัติการเจ็บป่วย เพราะจะทำให้บุคคลากรทางการแพทย์ต้องเสี่ยงกับการกลายเป็นผู้ป่วยไปด้วย อย่างที่เราเคยเห็นเป็นข่าวว่ามีแพทย์อู่ฮั่นติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล บางท่านโชคดีรักษาหายแต่บางท่านก็ต้องจากไปเพราะโควิด-19

อ่านข่าวต่อ : จับแล้วผู้ป่วย COVID-19 หนีโรงพยาบาล ตามล่าวุ่นเจอตัวที่ บขส.กระบี่

สธ. โควิด หมอ

      นายแพทย์อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวันที่ 26 มีนาคม 2563 ว่า  กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้สถานพยาบาลทุกแห่งเคร่งครัดมาตรการป้องกัน ควบคุมการป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล ที่สำคัญหากผู้ป่วยปกปิดประวัติการเจ็บป่วย ประวัติความเสี่ยง จะส่งผลให้ผู้ให้บริการ แพทย์ พยาบาล เสี่ยงติดเชื้อโรคไปด้วย หากเป็นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ จะกระทบต่อระบบการรักษาพยาบาล ทำให้มีแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ กลายเป็นผู้ป่วย เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ต้องกักกันตัวเองทำให้ไม่มีบุคลากรเพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วย

 สพ. โควิด หมอ     

      อย่างไรก็ตาม ยังพบผู้ป่วยในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมาจากความรวดเร็วของระบบคัดกรองผู้ป่วย ผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง เมื่อได้รับรายงานผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคในพื้นที่จะเข้าไปค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าระบบทันที ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยในกรุงเทพฯ และภาคใต้ได้ค่อนข้างสูง ส่วนภาคอื่นๆ ยังมีผู้ป่วยประปรายเนื่องจากประชาชนยังไม่งดการเดินทาง

ขอบคุณภาพจาก สำนักข่าวซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments