“หมออดุลย์” แนะวิธีรับมือ COVID-19 สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อ ถ้าไม่ทำจะไม่ทัน

“หมออดุลย์” แนะวิธีรับมือ COVID-19 สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อ ถ้าไม่ทำจะไม่ทัน

0

“หมออดุลย์” แนะวิธีรับมือ COVID-19 สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อ ถ้าไม่ทำจะไม่ทัน

             จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ที่ตอนนี้ยอดผู้ป่วยยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด “รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์” ได้โพสต์ข้อความลงในเฟสบุ๊ค “บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune” ถึงสิ่งต่างๆที่ประชาชนคนไทยทุกคนต้องทำเพื่อความอยู่รอด

อ่านต่อ : เปิดเงื่อนไขการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน

            โดย “รศ.นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์”  เผยว่า #มีอีกหลายเรื่องที่ต้องทำเพื่อรับมือcovid19 สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อ ระยะรับมือ ต้องดูแลเรื่อง

1. กระบวนการรักษา : ความรู้ด้านการแพทย์สำหรับบุคลากร อุปกรณ์การแพทย์ ระบบการตรวจวินิจฉัย การส่งต่อ การติดตาม การให้การรักษาผู้ป่วยหนักและเบา

2. กระบวนการป้องกัน : ความรู้ด้านการแพทย์สำหรับประชาชน เครื่องมือที่ช่วยประชาชนในการรายงานตัวเองไม่ว่าจะเป็นกลุ่มปกติ กลุ่มต้องสงสัย กลุ่มกักตัว และ ช่องทางการเข้าถึงการแพทย์ในกรณีติดโรคหรือสงสัย

3. กระบวนการรับความช่วยเหลือ : คนที่มีศักยภาพจะมีส่วนช่วยได้อย่างไร เงิน อุปกรณ์ ความคิด ความสามารถในการผลิตนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นวัตถุ หรือ โปรแกรม

-ระยะlocked down ต้องดูแลเรื่อง

4. กระบวนการดูแลคนทั่วไปในระหว่างการlocked down : การปฏิบัติตัว อาหาร เครื่องนุ่วห่ม ช่องทางการเข้าถึงการแพทย์ในกรณีมีโรคประจำตัวหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ช่องทางการเข้าถึงการแพทย์ในกรณีสงสัยว่าจะติดโรค

5. logistics สาธารณะ และ การควบคุมการเคลื่อนที่ : ทำอย่างไรให้ปลอดภัย และ สามารถป้องกันการติด หรือ แพร่โรค

6. กระบวนการติดตามสถานการณ์ และ ประเมินว่า เมื่อไหร่ และ บริเวณไหน จะพ้น locked down : ด้องดูข้อมูลทั้งประเทศ ไม่ใช่แยกกัน เพราะทุกจังหวัดส่งผลถึงกัน

-ระยะพ้น locked down ต้องดูแลเรื่อง

7. มาตรการการดูแลผู้คนที่กลับมาในสังคมหลัง locked down: ทำอย่างไรไม่ให้ติดโรคอีก มีอาชีพ หรือ กิจกรรมใดที่เริ่มทำได้อย่างปลอดภัย การติดต่อ การเดินทาง การค้าขาย กิจกรรม รวมถึง การติดต่อกับต่างประเทศ

8. มาตรการ "กลับมาประเทศไทย" : ทำอย่างไร ให้คนในชาติ กลับมาทำกับ และฟื้นฟูประเทศ เศรษฐกิจ ด้วยหัวใจดวงใหม่ กลับมาอย่าง สง่างาม กว่าเก่า ทิ้งสิ่งที่ไม่ดี เสริมข้อเด่นของคนไทยให้โลกรู้จัก ฟื้นฟูทั้งชีวิตความเป็นอยู่ และ กำลังใจ เปลี่ยนวิถีชีวิต และ แนวคิด

ทั้ง 8 เรื่องต้องเริ่มทำวันนี้ หลายเรื่อง ไม่เริ่มทำจะทำไม่ทันครับ ... แค่วิธีคิดของคนคนหนึ่ง ...ขอบคุณทุกท่านที่ติดตาม

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments