สธ.ชี้ผู้เข้าข่ายตรวจฟรี COVID-19 ไม่ป่วยอยากตรวจต้องจ่ายเอง

สธ.ชี้ผู้เข้าข่ายตรวจฟรี COVID-19 ไม่ป่วยอยากตรวจต้องจ่ายเอง

0

สธ.ชี้ผู้เข้าข่ายตรวจฟรี COVID-19 ไม่ป่วยอยากตรวจต้องจ่ายเอง

        กลายเป็นข้อสงสัยเป็นอันมาก สำหรับการตรวจโรคโควิด-19 ว่าตกลงตรวจฟรีหรือต้องเสียเงิน ในขณะที่ สธ.บอกว่าตรวจฟรี แต่กรณีของดาราดังที่กำลังตกเป็นข่าวอย่าง แมททิว ดีน เล่าว่าจ่ายไปหมื่นกว่าบาท ส่วน บอม ธนิน จ่ายค่าตรวจหาโควิดไป 7,500 

สถานที่ตรวจ โควิด19 ฟรี

อ่านข่าวต่อ : ช็อกวงการ “แมทธิว ดีน” ประกาศผ่านไอจีติดเชื้อโควิด-19

     เพื่อคลายข้อกังขา นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า โรคโควิด-19 ถือเป็นโรคฉุกเฉิน และแพทย์ฉุกเฉินได้ประกาศแล้วว่าถือเป็นโรคอันตราย ถ้าผู้ป่วยมีสิทธ์การรักษาที่โรงพยาบาลไหนก็สามารถเข้ารักษาได้มลทันทีได้ทันที ทั้งโรงพยาบาลของภาครัฐ และเอกชน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้าท่านมีผลตรวจเป็นบวก เพราะทางกระทรวงสาธารณะสุขจะจ่ายให้ท่านตรวจแล้วเข้าเกณฑ์ตามนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย คือถ้าท่านเป็นโรค มีอาการถูกต้อง ไม่ต้องจ่ายเงิน หรือถ้าตรวจแล้วผลเป็นบวก เอาเงินคืนได้เลย ถึงจะเป็นโรงพยาบาลเอกชนก็ไม่มีสิทธิ์เก็บเงินเพราะเราตามจ่ายให้ทั้งรัฐและเอกชน ถ้าตรวจแล้วพบว่าเป็นโรคนี้จริง โรงพยาบาลเอกชนก็ต้องรับท่าน แต่ถ้าไม่ได้เป็นแล้วขอตรวจก็จะต้องจ่ายเอง คือถ้าอยากตรวจเองโดยยังไม่ได้ป่วย ยังไม่มีอาการต้องจ่ายค่าตรวจเอง แต่ถ้ามีปัจจัยเสี่ยง เช่นสัมผัสกับคนเป็นโรค แล้วท่านมีอาการไข้หรือไอ ถึงตรวจมาเป็นผลลบก็ไม่ต้องจ่ายค่าตรวจ แต่ถ้าแข็งแรงดีไม่ได้ป่วยแต่อยากตรวจเฉยๆ เพราะเห็นคนนั่นคนนี้เป็น อย่างนี้จ่ายเงินค่าตรวจ เรายืนยันว่าไม่ต้องจ่ายเงิน ถ้าท่านมีประวัติตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด คือเป็นผู้ป่วยที่เข้าข่ายในเกณฑ์การสอบสวนโรค ตรวจฟรึ ถามว่าตรวจที่ไหน ก็ 35 แห่งที่ประกาศออกมาแล้ว

สถานที่ตรวจ โควิด19 ฟรี

        ตามที่ได้ประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย ผู้ป่วยโควิด-19 เป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน เพราะฉะนั้นโรงพยาบาลทุกแห่งในภาคเอกชนต้องรับเข้าสู่กลไกในการให้บริการ ตามระบบของโรงพยาบาล ยกเว้นเกินกว่าศักยภาพ ก็ต้องติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคเพื่อส่งต่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments