“ติ๊ก” ไม่สนับสนุนการเผาขยะ เชื่อปัญหาฝุ่น pm 2.5 จะตามมา 

“ติ๊ก” ไม่สนับสนุนการเผาขยะ เชื่อปัญหาฝุ่น pm 2.5 จะตามมา 

0

“ติ๊ก” ไม่สนับสนุนการเผาขยะ เชื่อปัญหาฝุ่น pm 2.5 จะตามมา 

                เป็นปัญหาที่น่ากังวลอย่างมากในเรื่องของฝุ่นควันที่ลอยเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ  ซึ่งซุป’ตาร์ สุดหล่อ “ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี” ไม่เห็นด้วยกับการเผาขยะของฝีมือมนุษย์ หวั่นผู้คนได้รับผลกระทบ งานนี้มีโอกาสเจอเจ้าตัวเลยคว้ามาถามถึงเรื่องนี้สักหน่อย โดยเจ้าตัวเผยว่า

ติ๊ก เจษฎาภรณ์  เผาขยะ สิ่งเวดล้อม pm 2.5

                สำหรับเรื่องการเผาในพื้นที่โล่งแจ้ง เผาขยะ หรือพื้นที่เกษตรกรรม รวมถึงที่ลุกลามการเผาไปยังป่าสงวนผืนป่าธรรมชาติของประเทศไทย เราเป็นห่วงมาก เพราะต้องบอกเลยว่าตอนนี้ประเทศไทยเข้าสู่หน้าแล้งอย่างเต็มขั้นแล้ว ฉะนั้น ในสิ่งต่างของกิจกรรมที่เกิดขึ้นโดยมนุษย์ มันจะส่งผลเสียต่อชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือความรุนแรงในเรื่องของการเผา ที่เราเป็นห่วง ไม่แค่เรื่องของตัวเอง แต่จากนี้ไปมันก็จะเกิดปัญหาในเรื่องของฝุ่น ควัน มลพิษ  PM2.5 ซึ่งมันก็จะเป็นวนเวียนอยู่แบบนี้  เรามองว่าต้องมีระบบจัดการที่ดี เพราะเราก็มีกรมควบคุมมลพิษ แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่บอกข้อมูลเกี่ยวกับมลพิษ

ติ๊ก เจษฎาภรณ์  เผาขยะ สิ่งเวดล้อม pm 2.5

                เราก็รู้สึกว่าอยากให้เกิดการรวมมือร่วมใจกัน ซึ่งจะบอกว่าอยู่ที่จิตสำนึกของคนมันก็ใช่ แต่ถ้าเกิดเราไม่มีระบบการจัดการที่ดี หรือไม่มีทางออก ดังนั้นเขาก็ต้องเผาอยู่ดี หรือบางทีก็อาจจะเกิดจากการมักง่าย แล้วการที่เกิดการเผาป่าล่าสัตว์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเกิดโทษร้ายแรงมาก ซึ่งคนที่อยู่ในเมืองอย่างเราบางทีก็ไม่ค่อยเข้าใจ เพราะเราปิดประตู ปิดหน้าต่าง เปิดแอร์นอน ก็เลยไม่ได้รู้สึกอะไร มันก็จะไม่แฟร์ กับคนที่เขาอยากจะเปิดหน้าต่าง หรือคนที่เขาไม่ได้เปิดแอร์นอน เราว่ามันก็ต้องแฟร์กับทุกๆ ด้านด้วย เพราะกลิ่นของควันไฟ ก็จะไปติดบ้านของคนที่เขาตากผ้า หรือบางทีก็มีสะเก็ดของขี้เถ้าลอยไปตกบ้านของใคร ที่ทุกวันเขาจะต้องมาทำควานสะอาดเรื่องพวกนี้ ก็เลยเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงกับทุกๆ คน ซึ่งทุกๆ คนต้องอยู่ด้วยการเคารพซึ่งกันและกันในพื้นที่สาธารณะร่วมกัน 

ติ๊ก เจษฎาภรณ์  เผาขยะ สิ่งเวดล้อม pm 2.5

ติ๊ก เจษฎาภรณ์  เผาขยะ สิ่งเวดล้อม pm 2.5

                ในส่วนที่เราโพสต์ไป ก็เกิดขึ้นไม่ไกลจากบ้านเรา ซึ่งเราก็จะมองเห็นเหตุการณ์แบบนี้ เพราะมันเป็นพื้นที่ทุ่ง หรือบางทีก็เป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่า ก็บ่อยเท่าที่จะสามารถบ่อยได้ ทั้งนี้เราก็เคยให้ทางเขตไปเตือน หรือ ให้เพื่อนบ้านไปบอกนานแล้ว ก็อย่างที่ทราบกัน ถ้ายังไม่เกิดอะไรที่มันร้ายแรงมากเราก็ยังนิ่งนอนใจกันอยู่ และเราก็ไม่ค่อยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ พอเห็นว่าเป็นกระแสมากๆ มีสื่อมวลชนเยอะๆ ก็จะค่อยมีเอ็คชั่นกัน ซึ่งกลิ่นควันก็ไม่ไปหาแค่บ้านเราบ้านเดียว แต่มันส่งผลต่อพื้นที่โดยรอบแถวๆ นั้นด้วย ตรงไหนมีพื้นเผาได้ทุกๆ คนก็จะไปเผา รวมถึงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ เราว่ามันต้องมีวิธีในการหาทางออกและแรงจูงใจให้กับเขาว่าจะทำยังไงที่จะไม่เผากัน แล้วถ้าเกิดไม่เผาเขาจะได้อะไร

ติ๊ก เจษฎาภรณ์  เผาขยะ สิ่งเวดล้อม pm 2.5

                เราก็สอนลูกให้รู้จักป้องกันและวิธีการที่ถูกต้องว่าเป็นแบบไหน และการที่ทำแบบนี้ก็จะเป็นโทษกับอะไรต่างๆ ก็อธิบายด้วยเหตุผล ปูพื้นฐานที่ดีให้กับเด็กๆ ซึ่งควันเนี่ยไม่ว่าเราจะอยู่นอกบ้าน หรือในบ้าน มันก็ไปได้หมดเลย ไม่ใช่ว่าพอเข้าเขตรั้วบ้าน แล้วควันก็จะไม่ไปหา อีกทั้งตอนนี้การเผาไม่ว่าจะวิถีชีวิตของชาวบ้านแถวนี้ หรือแถวไหน ต่างจังหวัด พื้นที่รอบๆ ป่า ลองไปดูได้เลยก็เผาทั้งนั้น สิ่งที่เราจะพูดถึงเลยก็คือ มาตรฐาน แล้วก็มันไม่ได้แปลว่าทำอะไรพิเศษแล้วมันคือของขวัญ แต่มันคือสิ่งที่ต้องทำและมันคือหน้าที่ ถ้าหากเราทุกคนรู้จักหน้าที่ซึ่งกันและกัน ก็จะทำให้สังคมหน้าอยู่ และก็ยังทำให้รักษาผลประโชยน์ร่วมกัน รวมไปถึงพื้นที่ธรรมชาติด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ติ๊ก เจษฎาภรณ์” ขอพักงานผู้จัด หลังเรตติ้งไม่ตามเป้า รับละครเรื่องแรกคิดเยอะไป ดีใจคนจับจิ้น “มิว ศุภศิษฏ์”

เจอกันใหม่! “มิว ศุภศิษฏ์” ขอบคุณ “ติ๊ก เจษฏาภรณ์” ให้โอกาสเล่น “ลมพัดผ่านดาว” 

เปิดโปรเจ็คท์พิเศษ “มิว-ติ๊ก” รับความฮอตของคุณทศ

รีบชี้แจง! “ติ๊ก เจษฎาภรณ์” เจอแฟนๆ อินจัด ตัดต่อภาพเกินจริงฉากหวิวคู่ “มิว”

จั๊กจี้หัวใจ! “ติ๊ก - มิว” ซีนอาบน้ำ “ลมพัดผ่านดาว” ทำเอาชาวเน็ตเขิน แต่ก็อยากแจกบัตรทุบหลัง

กรี๊ดหัวใจจะวาย“ติ๊ก เจษฎาภรณ์” โชว์แผงอกแน่นๆ

“ติ๊ก เจษฎาภรณ์” ไม่เครียดเจอดราม่าโยงปมการเมือง ลั่นทุกคนควรพูดเรื่องการเมืองได้อย่างเสรี

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments