97 กะรัต “ชาลี อินทรวิจิตร”

97 กะรัต “ชาลี อินทรวิจิตร”

0

97 กะรัต “ชาลี อินทรวิจิตร”
            ที่งานประกาศรางวัล ชมรมวิจารณ์บันเทิง 27 ได้มีการประกาศชื่อของ “ชาลี อินทรวิจิตร” วัย 97 ปี ศิลปินแห่งชาติให้รับรางวัลแห่งความสำเร็จของชีวิต

ชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ

อ่านข่าวต่อ :

เปิดใจทั้งน้ำตา "หมอลำฉวีวรรณ" ศิลปินแห่งชาติ ขอสืบสานศิลปวัฒนธรรมเพื่อพ่อและแผ่นดิน

            โดยในงานมีการแสดงเกียรติคุณของครูชาลี ว่าเป็นนักแต่งเพลง นักสร้างภาพยนตร์ มีผลงานอันเป็นตำนานของวงการบันเทิงมากมาย อาทิ แต่งเพลงบ้านทรายทอง แต่งเพลงสดุดีมหาราชา ให้แก่ภาพยนตร์เรื่องลมหนาว เพลงท่าฉลอง เพลงทะเลไม่เคยหลับ สาวนครไชยศรี และเรือนแพ 

            “ครูชาลี” เผยในงานว่า ผมเชื่อในเรื่องโอกาส และสิ่งที่จำขึ้นใจ คือ รูปปั้นที่ขาดแสง ภาพวาดที่ขาดสี บทกวีที่ไร้ตัวอักษร หรือกวีทางเสียง แสงแห่งอารมณ์ สีของวิญญาณ เสียงประสานของความเงียบงัน คือ กวีทางอักษร แต่ถ้าสองสิ่งนี้มาสัมพันธ์กัน จะทำให้คุณได้รู้คุณค่าของบทเพลง 

ชาลี อินทรวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ

            ด้าน “แจ๊ส สยาม” อีกหนึ่งผู้กำกับที่เป็นตำนานเผยถึงครูชาลีว่า พี่ชาลีเป็นขุนเขาแห่งเสียงเพลง แทบทุกเพลงของท่านเป็นเพลงในตำนาน คนรุ่นเก่าจะซาบซึ้งใจมาก คนรุ่นหลังๆ ก็พอจะรู้จักหลายเพลง เช่น เรื่อยๆ มาเรียงๆ นกบินเฉียงไปทั้งหมู่ พี่ชาลีเป็นนักแต่งเพลง นักสร้างภาพยนตร์ที่คนรุ่นหลังควรเอาแบบอย่าง และภาษาของพี่ชาลีเป็นภาษากวี ดังที่ท่านเขียนไว้ว่า เมื่อลมระริกไหว ใบไม้ก็ร้องเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments