พูดคุยกับ AOMSIN  กับการเดินทางสายดนตรี

พูดคุยกับ AOMSIN  กับการเดินทางสายดนตรี

0

พูดคุยกับ AOMSIN  กับการเดินทางสายดนตรี

         เรียกว่าเป็นศิลปินที่มีความสามารถที่หลากหลายาเลยจริงๆ สำหรับ AOMSIN ก่อนหน้านี่เขาเคยมีวงดนตรีในนาม AOMSIN and The boys ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวก็ได้ผันมาเป็นศิลปินเดี่ยวภายใต้ค่ายดังอย่าง Spicydisc และได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่อย่าง “คำขอ” ถือเป็นเพลงแรกที่เขาได้ทำกับค่ายเพลงหลังจากที่ทำเองทุกอย่างตั้งแต่เแรกเริ่มงานี้มีโอกาสได้พูดคุยถึงชีวิตส่วนตัวและการทำเพลงของเขาหนุ่ม AOMSIN ได้เล่าว่า

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

          ศิลปินจากค่าย spicydisc จริงๆ เป็นคนเงียบๆ แต่ถ้าเป็นคนรู้จักกันผมก็จะสนุกเต็มที่เลย ชอบทำอะไรในสิ่งที่คิดว่ามันดี อย่างผมก็ชอบเล่นดนตรี ชอบแต่งเพลงการศึกษาจบจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ เอกดนตรีสากล คือจบด้านนี้แล้วก็ชอบด้านนี้มาตั้งแต่เด็กเลย ความจริงผมชอบกลองครับ เลยสอบกลองเข้าไป แต่ว่าเล่นกีตาร์กับร้องเพลงเราทำมาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่สมัยจีบสาว เล่นกับเพื่อนอะไรแบบนี้ ก็เลยเอาสองสิ่งนี้มารวมกันถ้าใครเคยดูโชว์ผมจะเห็นว่าผมเล่นกีตาร์ไปด้วย จริงๆ ก็ชอบเวลาพี่ศิลปินในโทรทัศน์เขาเล่น เราก็ว่ามันสนุกดี เราก็เลยไปลองทำ พอทำปุ๊บมันก็ไปได้เร็ว เราก็คิดว่าเราสนุกกับมัน แล้วพอเราทำไปเรื่อยๆ เราก็เริ่มรักมัน แล้วก็ทำมาถึงทุกวันนี้

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

           ดนตรีเริ่มเข้ามาในชีวิตตอนสี่ขวบที่บ้านจับไปเรียนดนตรีไทย เริ่มต้นที่ระนาดเอก พอขึ้นมัธยมก็เข้าวงโยธวาทิตของโรงเรียนก็เริ่มเล่นหลายๆ เครื่องมาตั้งแต่ตอนั้นเลย จริงๆ ไม่เคยจริงจังกับกีตาร์เลย เล่นเท่าที่ชอบ ก็ตั้งแต่ช่วงมัธยมเป็นต้นมาเลย เรื่องการร้องเพลงเริ่มเข้ามาจริงจังตอนช่วงปีสอง พอได้มาอยู่ในแวดล้อมของนักศึกษาดนตรีมันต้ก็ต้องมีทำวงกับเพื่อน เราก็สามารถเป็นได้ทั้งมือกลองทั้งนักร้อง ซึ่งเราก็ชอบอยู่แล้ว เราก็เลยเริ่มมาจากนั้น ส่วนแวดนตรีด้วความที่ผมจบแจ๊ส แต่ช่วงยุคนั้นเป็นยุครุ่งเรืองของสกา เร็กเก้ ผมก็เล่นด้วย  สมัยเด็กๆ ก็จะเริ่มจากเพลงร็อคก่อน ถามว่าเสียงเพลงให้อะไรกับเราบ้าง ให้ชีวิตเลยครับ ถ้าไม่มีผมก็ไม่รู้จะทำอะไร คงไม่มาถึงทุกวันนี้ ผมมีทุกอย่างในชีวิตได้ก็เพราะดนตรี

         รู้ตัวเองว่าจริงจังทางด้านดนตรีจริงๆ คือรู้ตั้งแต่ช่วงมอปลายแล้ว ผมอยากจะเอาดีทางด้านนี้ พอดีว่าช่วงมอปลายมีโอกาสได้ไปประกวดเยอะ มีโอกาสชนะบ้าง เราก็มั่นใจแล้วว่าเราถนัดสายนี้ เลยตัดสินใจสอบเข้าเลย สอบเข้าที่เดียว แล้วเป็นที่ที่ตั้งใจแล้วได้ มันก็เลยตอบโจทย์ตัวเองมาเรื่อยๆ ที่บ้านว่าไงบ้างจริงๆ ผมก็บอกตรงๆ แล้วที่บ้านผมก็ค่อนข้างสนับสุนมาตั้งแต่แรกด้วย แล้วเขาก็เห็นว่า เราเอาจริงเอาจัง เวลาไปประกวดก็มีอะไรกลับมาบ้าง เขาก็เลยไม่มีปัญหา

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

        ที่มาตีกลองเพราะว่าผมชอบเครื่องดนตรีกลองมาที่สุดเลย ผมจำได้ว่าตอนสามสี่ขวบผมเอาถังมาตั้งเป็นกลองที่บ้าน แล้วทีนี้ ช่วงมัธยมผมทำวงดนตรี ตอนแรกผมจะเป็นนักร้อง เล่นกีตาร์นี่แหล่ะ แต่ว่าเพื่อนผมที่เป็นมือกลองเขาตีไม่ได้ มันก็เลยจับพลัดจับผลู ผมก็เลยกลับไปตีกลอง แล้วผมก็เริ่มเรียนอย่างจริงจัง เราค่อนข้างจะไปได้เร็ว เราก็คงจะมีอะไรกับเครื่องดนตรีชิ้นนี้สักอย่างนึง ตั้งแต่ตอนนั้นก็เลยสอบเข้าด้วยเครื่องดนตรีชิ้นนี้ แล้วก็เล่นมาตลอด วันนี้ก็ยังเล่นอยู่ แต่แค่พอมาถึงจุดหนึ่งเราอยากมีเพลงเป้นของตัวเอง เราก็เลยต้องมาแต่งเพลง มาฝึกร้องเพลงด้วย

         ดนตรีที่บอกความเป็นตัวเอง จริงๆ ชอบเพลงที่มันสบายๆ ฟังง่ายๆ อยู่แล้ว เราก็มาศึกษาว่ามันคืออะไร เราก็ค้นพบว่าเราชอบเพลงโฟล์ค ดนตรีโฟล์ค แต่ถ้าพูดถึงโฟล์คมันคือความเก่ามากๆ เลย เราก็คิดว่าจะเอามาทำยังไงให้มันเข้ากับเรามากขึ้น ผมก็เลยทดลองเอาเครื่อง acoustic และ electronic มารวมกัน ให้ซาวด์มันฟังดูทันสมัยขึ้น

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

          จุดเริ่มต้นของการเขียนเพลงตั้งแต่เข้ามหาลัยคิดว่าช่วงที่เรียนอยู่ต้องฝึกแต่งเพลงแล้ว ก็ฝึกมาเรื่อยๆ จนช่วงที่จบก็มีเพลงเป้นของตัวเอง ซิงเกิ้ลแรกปล่อยในยูทูปชาแนลของตัวเองเพลงแรกที่แต่งแต่งเพราะว่าความคิดถึง ผมคิดถึงเพื่อนคนนึงที่ไม่ได้เจอกันเลย ก็เลยแต่งเพลงนี้ขึ้นมา แต่ว่าถ้าจะแต่งเพื่อนไปเลยก็จดูจจั๊กจี้ไปหน่อย ก็เลยแต่งให้ดูเป็นความรักอะไรอย่างนี้

          การเดินทางของ “AOMSIN”ผมเป็นนักดนตรีกลางคืน ก็ทำกับเพื่อน แต่มีความพิเศษที่ว่าเป็นวงดนตรีที่มีสามคนแต่เล่นดนตรี 5 ชนิด เพลงที่ผมเลือกเล่นก็ไม่ใช่เพลงที่ทอยู่ในกระแสหลัก ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงสากล พอเล่นมาได้ช่วงหนึ่ง ผมมีเพลงเก็บของตัวเอง ผมก็เลยอยากให้เพลงของเราได้สู่คนฟังได้แบบวงกลว้างยิ่งขึ้น ตอนแรกผมก็เป็นแฟนเพลงของค่าย SpicyDisc อยู่แล้วด้วยเพราะเขามีความหลากหลายในวง ในเพลงมากเลย ก็เลยอยากเข้าค่ายนี้ ก็บังเอิญว่าปี 2560 เขาเปิดประกวด melody of life ครั้งที่ 10 จริงๆมันเป็นเทศกาลดนตรี แต่ว่ามีการประกวดวงดนตรีด้วย ผมก็ไปประกวด แล้วชนะด้วยแล้วทีนี้พี่ๆ ใน SpicyDisc เขาก็เห็นฝีมือก็เลยเรียกไปคุยกัน ก็ตกลงว่าจะร่วมงานกันเลยได้เซ็นสัญญากับ SpicyDisc

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

          เริ่มทำซิงเกิ้ลแรกกับค่าย จริงๆ สมัยก่อนเราทำเองทุกอย่างเลย แต่มาอยู่กับค่ายเราก็จะได้เรียนรู้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่เป็นมืออาชีพจริงๆ อย่างผมผมได้พี่ “ก้อ ณฐพล ศรีจอมขวัญ” มาเป็นโปรดิวเซอร์ แล้วโชคดีมากๆ คือเพลงของผมได้คนที่เกลาเพลงเป็นพี่ “บอย ตรัย”  ปรมาจารย์เลย คือเข้าไปมันได้เรียนรู้ออะไรที่ไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งแต่งเพลงทั้งบันทึกเสียง คือทุกอย่างผมเคยทำมาแล้ว แต่นั่นผมศึกษาด้วยตัวเอง แต่พอมาทำอะไรมันมืออาชีพจริงๆ ผมก็ได้รู้ในแบบที่ไม่เคยรู้มาก่อน แล้วคือมันเป็นประดยชน์กับผมจริงๆ มันเอาไปใช้ในอนาคตได้

 

          เพลง "คำขอ" เป็นซิงเกิ้ลแรกที่ทำกับ SpicyDisc แต่ตอนนั้นทำในนาม AOMSIN and the boy เพราะมีเพื่อนด้วย แต่พอผ่านไปทุกคนมีภารกิจ มาทำด้วยไม่ได้ เราก็เลยสานฝันตัวเองต่อ เลยยาวมาถึงตอนนี้ จนมีซิงเกิ้ลล่าสุดคือเพลง “คืนโหดร้าย” จากวงดนตรีกลายมาเป็นศิลปินเดี่ยวก็เหงาๆ นิดนึง แต่ผมว่ามันก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย อย่างข้อดีเราทำงานง่ายขึ้น เราไม่ต้องไปประทะกับใคร อยากทำอะไรเราก็เสนอ ซึ่งความคิดของเรามันก็มีอยู่แล้ว ก็เลยรวดเร็วกว่า

           ประสบการณ์มีผลต่อเพลงยังไงบ้าง จริงๆ เพลงนี้มี 5 เวอร์ชั่น ที่ผมเขียนเนื้อแต่พพอมาสุดท้ายแล้ว นอกจากจะได้พี่บอยตรัยมาช่วยเกลาแล้วเนี่ย สถานการณ์ที่ผมเจอมันทำให้เปลี่ยนไปเรื่อยๆ เวลาเราไอยู่ในห้องอัดเรารู้สึกจริงๆ ก็เลยออกมาเป็นแบบนี้ กว่าจะมาถึงวันนี้มีท้อบ้างมั้ย?แค่เหนื่อยเฉยๆ เราทำงานเยอะ เราเล่นเยอะ มันก็มีเพลีย เราไม่เคยคิดว่าเราจะหยุด ท้อมั้ย? ผมว่าผมไม่ท้อนะ แต่ผมเหนื่อย เฉยๆ ถ้าเหนื่อยผมก็นอน แรกๆที่ปล่อยเพลงสำคัญนะ ก็เข้าดูตลอดว่าเป็นไงบ้าง สุดท้ายผมก็เฉยๆ

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

           รับมือกับชื่อเสียงที่เข้ามายังไงผมไม่มีหลักการอะไรเลยช่วงนี้ก็จะมีคนมาขอถ่ายรูป ก็พยายามจะคุยให้มากที่สุด เราอยากรู้ว่าเขาฟังเพลงเราแล้วรู้สึกยังไงชอบหรือไม่ชอบ เหมือนคุยปกติ ไม่ต้องรับมืออะไร แค่คุยให้เป็นสนทนาที่ดีทีสุดการทำงานเปลี่ยนไปเยอะมั้ยจากเมื่อก่อน?เปลี่ยนไปเยอะเลย กระบวนการด้วย อุปกรณ์ด้วย มันดีกว่าที่เราเคยทำ เยอะ นอกจากอุปกรณ์เราก็ต้องไปเจอคนที่เก่งๆ ด้วย สิ่งที่เราทำได้คือการพัฒนาตัวเองให้ไปถึงขั้นนั้นให้ได้ ก็คือต้องฝึกซ้อมเยอะเลย

 

           ความรักเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องมีและรู้สึก ผมไม่ได้อยู่ในครอบครัวที่สมบูรณ์ ผมเลยไม่เข้าใจมันเลยตั้งแต่เด็กว่าความรักมันคืออะไร พอเราโตเราก็เข้าใจเองว่าความรักสำคัญกับชีวิตเรามากเลย เหมือนเราดำเนินชีวิตไปได้ด้วยควมรัก ไม่ใช้แค่กับแฟนอะไรอย่างนี้ คือกับครอบครัว ความรักของเพื่อนด้วย คือความรักเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ฝากซิงเกิ้ลใหม่ของผมด้วย “AOMSIN” จากค่าย SpicyDisc ชื่อเพลงว่า “คืนโหดร้าย” ตอนนี้มี MV ให้ดูแล้วทาง Youtube Channel ของ SpicyDisc สามารถฟังและดาวน์โหลดได้ทุดสตรีมมิงในประเทศไทย แล้วก็สามารถติดตาม อัพเดตผลงานของผมได้ทาง แฟนเพจของ SpicyDisc ครับ รวมถึงเพจของผมเอง AOMSIN Official น่าจะมีอะไรให้ติดตามในปีนี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ฝากเพลงของผมไว้ด้วย ฝากเข้าไปดูในยูทูปเพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ จะทำเพลงดีๆ ออกมาให้ทุกคนฟังต่อไปครับ

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

AOMSIN นักดนตรี ชีวิต เสียงเพลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments