แฉค่ายเพลงสัญญาทาส เพลง “สายโลหิต”

แฉค่ายเพลงสัญญาทาส เพลง “สายโลหิต”

0

แฉค่ายเพลงสัญญาทาส เพลง “สายโลหิต”

               “เวสป้า” หรือ “อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” อดีตนักร้อง นักแต่งเพลง เจ้าของเพลง “ไม่อาจเปลี่ยนใจ” ของ “เจมส์ เรืองศักดิ์” เปิดใจกับ “ดาราเดลี่” กรณีการนัดรวมพลคนเขียนเพลงนับร้อยเพื่อเรียกร้องขอสิทธิ์ในเพลงที่ตนเองเป็นเจ้าของแต่ไม่มีสิทธิ์ในการนำเพลงไปร้องได้ เนื่องจากตกสัญญาทาสกับค่ายเพลงใหญ่ว่า

อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ค่ายเพลง สายโลหิต

               เราจะมีรวมคนแต่งเพลงหลายท่าน เพื่อพูดคุยว่าเรื่องลิขสิทธิ์ควรได้รับความเป็นธรรมมากกว่านี้ มีพี่ติ๊ก ชิโร่, เจี๊ยบ พิสุทธิ์, คุณวีระ เจ้าของเพลง “ความในใจ” ของ “ต้อม เรนโบว์” ผู้เขียนเพลง “รักคือฝันไป” ของ “สาว สาว สาว” และ “รมณ์บ่จอย” ของ “ลิฟท์ ออย” นักแต่งเพลงเหล่านี้ตกสัญญาทาส และไม่มีสิทธิ์ในผลงานตัวเอง เลย

อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ค่ายเพลง สายโลหิต

               ล่าสุด กฎหมายลิขสิทธิ์ได้แก้ไขให้ 10 ปีปลดล็อกได้ ฉะนั้นเราเลยอยากจะมาถกเถียงกันในเรื่องนี้ นักแต่งเพลงที่จะมาถกกันมี 30 คน เพลงของผมเองคือ ไม่อาจเปลี่ยนใจ, ทุกวินาที, แอบมีเธอ ที่ “ลิฟท์ ออย” ร้อง ผมก็ไม่มีสิทธิ์ทำอะไรได้เลย ยังมีนักแต่งเพลงแกรมมี่ด้วย เช่น คนแต่งเพลง “สายลมที่หวังดี” ที่ “ทราย เจริญปุระ” ร้อง ของโซนี่ก็มี นักแต่งเพลงเหล่านี้ไม่มีสิทธิ์ใดๆ เป็นของนักแต่งเพลงเลย จริงอยู่ค่ายเพลงเขาแจ้งว่าจะแบ่งให้ครึ่งหนึ่ง แต่ความเป็นจริงไม่เป็นอย่างนั้น เราอยากได้รับความเป็นธรรม เพราะมีการปรับข้อกฎหมายปลดล็อก 10 ปี ให้ผู้ประพันธ์เพลงมีสิทธิ์ในเพลงที่ตนเองแต่งได้

ลิฟท์ ออย

               เขาเผยอีกกรณี เพลง “สายโลหิต” ของ “ชมพู สุทธิพงษ์ วัฒนจัง” ก็เป็นประเด็นที่จะยกมาพูด เพราะค่ายเพลงไปตั้งราคาเรียกเก็บกับช่อง 7 เอาไว้สูงมาก จนช่อง 7 ไม่สามารถซื้อมาเผยแพร่ประกอบละครเรื่องดังกล่าวได้ ซึ่งเป็นการลิดรอนศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ทางอ้อมด้วยทุกค่ายตอนนี้ถือสัญญาทาสหมด นักแต่งเพลงลำบากมากๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments