​​​​​​​ล่ามหล่อบอกต่อด้วย ทำความรู้จัก “เจตน์” ล่ามหนุ่มสุดฮอต

​​​​​​​ล่ามหล่อบอกต่อด้วย ทำความรู้จัก “เจตน์” ล่ามหนุ่มสุดฮอต

0

ล่ามหล่อบอกต่อด้วย ทำความรู้จัก “เจตน์” ล่ามหนุ่มสุดฮอต

            กลายเป็นที่ถูกจับตามองสุดๆ ในขณะนี้เลยก็ว่าได้ สำหรับ “เจตน์ สมเจตน์ แซ่จาง”  ล่ามจีนหนุ่มน้อยสุดหล่อ ชาวแม่สายลูกครึ่งจีน ที่ได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับทีมกู้ภัย ในการช่วยชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย วันนี้ “ดาราเดลี่” ได้เจอเจ้าตัว เลยไม่พลาดที่จะเข้าไปทำความรู้จักกันหน่อย

เจตน์ กู้ภัย ถ้ำหลวง หล่อ

แนะนำตัวเองหน่อย
            สวัสดีครับ ผม “สมเจตน์ แซ่จาง” อายุ 19 ปี ตอนนี้ผมเรียนอยู่ที่จีน พอปิดเทอมผมก็จะกลับมาไทย เพราะผมเป็นคนเชียงราย ตอนมัธยมเรียนที่โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พอจบมัธยมก็ไปต่อมหาวิทยาลัยที่จีนครับ

เจตน์ กู้ภัย ถ้ำหลวง หล่อ

จุดเริ่มต้นของการเป็นล่าม
            พอดีที่บ้านผมเป็นเชื้อสายจีน เราก็พูดจีนตั้งแต่เด็ก และผมเองก็เรียนพิเศษภาษาจีนทุกวันด้วย ส่วนการทำงานครั้งนี้เริ่มจากที่มีกู้ภัยจีนเข้ามาช่วยในภารกิจ แต่สื่อสารกันไม่ได้ ไม่มีคนเป็นล่ามให้ เขาเลยแจ้งมายังกู้ภัยแต่ละหน่วยแต่ละศูนย์ แล้วหัวหน้าศูนย์ของผมก็ได้รับข่าวนี้เช่นกัน แล้วเห็นว่าผมพูดจีนเป็น เลยเรียกผมไปเป็นตัวแทน เพราะปกติผมเองก็เป็นกู้ภัยอยู่แล้ว

เปิดวาร์ป ล่ามจีน เจตน์ ถ้ำหลวง

ทำไมถึงสนใจเข้ามาทำงานกู้ภัย
            เพราะว่าผมเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อย แล้วก็อยากไปช่วยเขา อยากเอาเวลาว่างไปเป็นกู้ภัย ซึ่งตอนนี้ผมก็ทำมาประมาณ 2 ปีแล้ว ตั้งแต่เรียนมัธยม

เล่าถึงการปฏิบัติภารกิจที่ถ้ำหลวงหน่อย
            หน้าที่หลักๆ ของผมคือเป็นล่ามที่คอยแปลให้กับทีมงานและนักข่าวไทย ไม่ว่ากู้ภัยจีนเขาไปที่ไหนผมก็ต้องไปด้วย เขาปีนเขาผมก็ปีนด้วย ซึ่งผมเองก็ไม่เคยปีนเขามาก่อนเลย นี่คือครั้งแรก มันยากมาก อุปสรรคก็คือฝนตกตลอด ทำให้ลื่น และค่อนข้างเละมาก แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ และการทำงานที่ถ้ำหลวงไม่ว่าจะไปไหนอุปกรณ์เราก็ต้องพร้อม อาหารต้องพร้อม หน้างานก็มีกดดันบ้าง เพราะกลัวแปลผิด แปลไม่ได้ ประมาณนี้ครับ

เปิดวาร์ป ล่ามจีน เจตน์ ถ้ำหลวง

ตอนนี้ภารกิจสำเร็จแล้ว ทั้ง 13 คนออกจากถ้ำได้อย่างปลอดภัย รู้สึกยังไงบ้าง
            ในฐานะที่ผมมีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่ง ส่วนเล็กๆ ของภารกิจ ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ไปช่วยงานครั้งนี้ และดีใจมากที่ทุกคนปลอดภัยออกมากันทุกคนครับ

รู้ไหมว่ารูปของเราถูกเผยแพร่ไปในโลกโซเชียล
            ผมมารู้ตอนที่ลงจากภูเขาแล้ว เพราะว่าผมปีนเขาไม่มีสัญญาณ รู้อีกทีตอนลงมา เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ก็บอกว่า เออ ดังแล้วนะ (หัวเราะ) ผมก็รู้สึกตื่นเต้นที่มีคนมาติดตามและฟอลโลว์เพิ่ม เพราะไม่เคยมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้น และก็มีคนทักมา ส่วนตัวหลายคนเลยด้วย ก็ตกใจนิดหน่อยครับ

เปิดวาร์ป ล่ามจีน เจตน์ ถ้ำหลวง

ส่วนตัวเป็นคนสนใจงานในวงการบันเทิงไหม
            ก่อนหน้านี้เคยคิด แต่หลักๆ อยากให้เรียนจบก่อน ก็มีคนมาติดต่อทาบทามให้เล่นซีรีส์บ้าง แต่ผมก็ยังไม่ได้ตัดสินใจ และผมกำลังเตรียมตัวจะกลับไปเรียนที่จีน ใครที่รอผลงานอยู่ก็อาจจะยังไม่มีให้ติดตามตอนนี้ครับ

ฝากอะไรถึงแฟนๆ ที่เพิ่งเข้ามาติดตาม
            ก็ขอขอบคุณทุกคน รวมถึงคนที่มาเป็นแฟนคลับ ขอบคุณที่มาติดตามกัน ขอบคุณที่คอยให้กำลังใจผม และคอยติดตามผมครับ (ยิ้ม)

เจตน์ กู้ภัย ถ้ำหลวง หล่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments