ชวนเดินแหล่งช้อปปิ้งของ "แม่หญิงการะเกด"

ชวนเดินแหล่งช้อปปิ้งของ "แม่หญิงการะเกด"

0

ชวนเดินแหล่งช้อปปิ้งของ "แม่หญิงการะเกด"

          พบข้อมูลน่าสนใจหลายประการจากฉากสำคัญในละครเรื่อง "บุพเพสันนิวาส" กรณีที่ตัวละครนำ "การะเกด" ออกไปซื้อของหรือช้อปปิ้งในอโยธยา ดังมีหลักฐานปรากฏ จึงขอนำมาเล่าเป็นเกร็ดประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ดังนี้

เบลล่า ราณี บุพเพสันนิว่า การะเกด ยายบรรเจิดศรี

          สะพานชีกุน ซึ่งเป็นแหล่งที่แม่หญิงได้พบกับผู้คนและตัวละครอื่นๆ หลายคน กระทั่งได้ซื้อของกลับเรือน น่าจะเป็นแหล่งการค้าในสมัยอโยธยา ในคำให้การบันทึกขุนหลวงวัดประดู่ทรงธรรมระบุไว้ว่า "...ที่เชิงตะภานชีกุน ตรวันตกพวกแขกนั่งร้าน ฃายกำไลมือกำไลท้าว ปิ่นปักผมแหวนหัวมะกล่ำ แหวนลูกแก้วลูกปัต เครื่องประดับประดาล้วนแล้วแต่เครื่องทองเหลืองตะกั่วทั้งสิ้น ชื่อตลาดชีกุน ๑..."

          สะพานนี้เป็นสะพานข้ามคลองประตูข้าวเปลือก ซึ่งขุดเชื่อมแม่น้ำลพบุรีทางด้านเหนือลงผ่านเกาะเมืองเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยาทางด้านใต้เกาะเมือง ปัจจุบันแนวคลองตื้นเขินและหายไปในที่สุด ร่องรอยของคลองดังกล่าวยังเหลืออยู่ในบริเวณวัดราชประดิษฐาน (ดูได้ในภาพประกอบ)

          อีกแหล่งหนึ่ง คือ สะพานบ้านดินสอ ที่แม่หญิงออกไปซื้อดินสอ สะพานบ้านดินสอ เป็นสะพานอิฐข้ามคลองฉะไกรน้อย จากฟากวัดบรมพุทธารามไปยังวัดถนนป่าดินสอ

          คลองฉะไกรน้อยนี้ ปัจจุบันยังคงเหลือร่องรอยอยู่เป็นระยะๆ ที่เห็นได้ชัดคือคลองที่กลายสภาพเป็นสระน้ำอยู่ในเขตพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา (บริเวณที่เรือนไทยสร้างคร่อมอยู่) และบางส่วนในเขตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา

เบลล่า ราณี บุพเพสันนิว่า การะเกด ยายบรรเจิดศรี

ออเจ้า บุพเพสันนิวาส โป๊ป เบลล่า

          ป่าดินสอนี้เป็นย่านการค้าสำคัญของกรุงศรีอยุธยา เป็นย่านที่ขายเครื่องเขียนประเภท "ดินสอ" ซึ่งในคำให้การขุนหลวงวัดประดู่ทรงธรรมบันทึกไว้ว่า "ถนนป่าดินสอริมวัดพระงาม มีร้านขายดินสอศิลาอ่อนแก่แลดินสอขาวเหลืองดินสอดำ"

เบลล่า ราณี บุพเพสันนิว่า การะเกด ยายบรรเจิดศรี

เวียร์ เบลล่า ความรัก แฟน โป๊ป บุพเพสันนิวาส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช่อง 3 ลั่นกลองรบ! เปิดโผละครเด็ดเดือนมกราคม ฟาดพีเรียด 3 เรื่อง 3 รส “มือปราบมหาอุตม์-เรือนทาส-รักท่วมทุ่ง” ส่งตรงถึงหน้าจอ

มหกรรมละครีรันปี 66 กลับมาอีกครั้งครองใจคนดู

ศึกละครเย็น! “โป๊ป-เบลล่า” แชมป์ “ไมค์โครโฟนม่วนป่วนรัก” ฮึดสู้! เสียดาย “ชิงชิง-ฟีฟ่า” จับคู่ฟินแต่ยังไม่ดีพอ!?

ช่อง 3 ส่งมอบถุงมือยางเกรดพรีเมี่ยม ให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ สำนักงานเขตคลองเตย

เปิดเรตติ้ง “ไมโครโฟนม่วนป่วนรัก” ตอนแรก “กัน นภัทร” เจอศึกหนัก สู้ “บุพเพสันนิวาส”

ช่อง 3 อาสาเป็นสะพานบุญ พร้อมพาไปเรียนรู้เรื่องการจัดการขยะ ในกิจกรรม “ช่อง 3 อาสาทำดี เปลี่ยนลอตเตอรี่เป็นแต้มบุญ” ณ ชุมชนเกาะกลาง

“จอมโจรดอกไม้ขาว” ทุบกลับแชมป์ “บุพเพสันนิวาส” ทำดีที่สุด “โป๊ป-เบลล่า” พ่ายแล้ว

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments