"การะเกด-ท่านหมื่น" พลิกโฉมแบบแผนวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ไทย

"การะเกด-ท่านหมื่น" พลิกโฉมแบบแผนวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ไทย

0.5

"การะเกด-ท่านหมื่น" พลิกโฉมแบบแผนวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ไทย

           วันที่ 28 มีนาคม ที่สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล ได้มีการเสวนา ว่าด้วย กระแสฮิตออเจ้า จากละครบุพเพสันนิวาส จัดขึ้นโดย นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรวัฒนธรรมศึกษา ประเด็นสำคัญๆ ดาราเดลี่ได้หยิบจับจำเพาะที่เทียบเคียงในแวดวงบันเทิงหรือแวดวงผู้เขียนบทโทรทัศน์ ประเด็นแรกที่จะเสนอว่าด้วยตัวละคร การะเกดและท่านหมื่น ได้มีการยกย่องทำนองว่า เป็นการปฎิรูปตัวละครนำครั่งใหญ่สำหรับนิยายประวัติศาสตร์ 
อิสระ ชูศรี อาจารย์ประจำ สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย ม.มหิดล  เผยถึงความสำเร็จของละครเรื่องบุพเพสันนิวาสว่าเกิดจากการนำเอาสมัยนิยมไปใส่ในอโยธยา 

การะเกด ท่านหมื่น บุพเพสันนิวาส ประวัติศาสตร์ไทย

           ที่ "บุพเพสันนิวาส" ประสบความสำเร็จเพราะว่าเป็นการนำเอาสมัยนิยมปัจจุบันไปใช้ในยุคก่อน เช่นสมัยอยุธยาก็จะแบ่งชนชั้น  แต่การะเกดเป็นเจ้านายที่ปฏิบัติต่อทาสในลักษณะที่ได้ให้ความเท่าเทียมหรือว่าสุขอนามัยข้าวของเครื่องใช้ต่างๆก็ไม่ทันสมัยในปัจจุบัน ก็นำหามาใช้ เช่น อาหารบางอย่าง เสื้อผ้า เครื่องใช้ ก็คือไปสร้างขึ้นมาใหม่ให้เห็นว่า อดีตเป็นอดีต แต่ว่ามีของใหม่ๆไปอยู่ในนั้น เพราะว่ามีตัวละครที่น่าสนใจกลับไป ก็จะแทรกความรู้ใหม่จากตอนที่อยู่ในอดีต 

การะเกด ท่านหมื่น บุพเพสันนิวาส ประวัติศาสตร์ไทย

          กลายเป็นเป็นการเอาความรู้สมัยปัจจุบันไปผสมกับสมัยเก่า เลยทำให้คนรู้สึกว่าบุคคลิก ลักษณะหรือว่ารสนิยมของตัวละครคล้ายคนร่วมสมัยยิ่งกว่าคล้ายกับคนในอดีต ซึ่งต่างจากละครอิงประวัติศาสตร์ทั่วๆไปซึ่งก็พยายามทำให้สมจริงว่าเป็นคนสมัยก่อน แต่นี่คสามสมจริงคือนางเอกเป็นคนสมัยนี้ แล้วก็ไปเจอของแปลกๆในสมัยอยุธยาแล้วก็ไม่ได้ยอมตามสมัยเก่าสะหมด ก็คือเอาของสมัยใหม่กลับไปใช้ด้วย "อ.อิสระ" ย้ำจุดเด่นของตัวละครการะเกดที่เปลี่ยนแปลงจากขนบในนิยายไทยคือ ได้พัฒนาจากเกศสุรางค์ ในปัจจุบันเป็นคนอโยธยาในที่สุด

บุพเพสันนิวาส หน่อง โป๊ป เบลล่า

         เด่นมากๆ คือความเป็น "การะเกด" ในนิยายคือการที่ค่อยๆ เป็นคนอยุธยาคือ ตอนแรกนางก็พูดภาษาที่เหมือนสมัยใหม่ ภาษาคนกรุงเทพฯ แต่ก็คนรอบข้างมองว่านางพูดแปลกๆ ภาษาของเขาได้เรียนรู้ภาษาเก่าขึ้นเรื่อยๆและได้เอาคำศัพท์พนามคำลงท้ายต่างๆ มาใส่ในภาษาของตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ คือเริ่มพูดเหมือนคนอยุธยามากขึ้นเรื่อยๆ แต่งตัวเหมือนคนอยุธยามากขึ้นเรื่อยๆ การอาบน้ำ การอบแป้งร่ำ การผัดตัว เขาก็จะรับวิถีชีวิตคนแบบอยุธยามากขึ้นเรื่อยๆ

เวียร์ เบลล่า ความรัก แฟน โป๊ป บุพเพสันนิวาส

     กระแสอันหนึ่งคือการที่เขาเข้ากันได้ของสมัยก่อนมากขึ้น อย่างการพบว่าขุนนางคนนั้นคนนี้เป็นญาติของเขา คือมีความคุ้นเคยและมีตำแหน่งตรงนั้นมากขึ้น เหมือนที่ตอนต้นที่เหมือนเขาไปอยู่ที่ๆไม่คุ้ยเคย แต่ยิ่งอยู่ไปๆเขาก็คุ้นเคยมากขึ้น จนเขาสมัครใจจะอยู่ในโลกของอดีต

ออเจ้า บุพเพสันนิวาส โป๊ป เบลล่า

      "อ.อิสระ" เผยอีกว่า ตัวละครท่านหมื่น ที่รับบทโดยโป๊ปก็ได้พลิกขนบเดิมคือเป็นตัวละครแบบอุดมคติมากที่สุด คือรักเดียวใจเดียว ให้ความเท่าเทียมกันซึ่งสมัยอโยธยา ชายไทยมิได้เป็นเช่นนันทั้งหมด นอกจากเกศสุรางค์แล้วก็ทีตัวพระเอกน่าพูดถึงมาก เพราะมีความไม่เหมือนผู้ชายอยุธยา  เช่น การรักเดียวใจเดียว ให้สิทธิ์มากกับนางเอก นางเอกอยากทำไรก็ให้ทำ ก็จะมีความเป็นผู้ชายในอุดมคติคนปัจจุบันนะ ไม่เหมือนผู้ชายอยุธยาคนอื่นในเรื่องที่มีเมียหลายคน ไม่ค่อยยอมรับบทบาทผู้หญิงเท่าไหร่ แต่ในเรื่องคือทุกคนจะยอมให้เกศุสุรางค์ 1 คน แต่ยกเว้นพระเอกเพระพระเอกจะนิสัยเหมือนคนสมัยนี้เลย เขาน่าจะเอานิสัยคนปัจจุบันไปวางทาบคนในอดีต หล่อๆก็หล่อ และสุภาพกับผู้หญิง 

ออเจ้า บุพเพสันนิวาส โป๊ป เบลล่า

         เขาสรุปอีกว่า ตัวละครการะเกดเป็นคนปัจจุบันที่เข้าไปอยู่เชื่อมอดีต ปัจจุบันผ่านคำว่าภพ  เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าเราจะเชื่อมโยงตัวเองกับตัวละครตัวไหนได้มากที่สุดก็คงเป็นตัวการะเกดนี่ แหล่ะ เขาคือทางเชื่อมให้เราก้าวเข้าสู่โลกอดีตได้

ออเจ้า บุพเพสันนิวาส โป๊ป เบลล่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments