"ออเจ้า" ทราบไหม  "อรุโณชา ภาณุพันธ์ุ" เป็นเหลนรัชกาลที่ 5

"ออเจ้า" ทราบไหม  "อรุโณชา ภาณุพันธ์ุ" เป็นเหลนรัชกาลที่ 5

0

"ออเจ้า" ทราบไหม  "อรุโณชา ภาณุพันธ์ุ" เป็นเหลนรัชกาลที่ 5

     สัมภาษณ์ "คุณหน่อง อรุโณชา" อีกครั้ง ถึงความสำเร็จของละคร "บุพเพสันนิวาส" จนกลายเป็นกระแสฮิตระดับชาติ และด้วยความที่ละครเกี่ยวข้องกับเรื่องราวในประวัติศาสตร์และกษัตริย์ไทยหลายพระองค์ เราจึงย้อนสอบถามถึงราชสกุล ภาณุพันธุ์ ราชสกุลของ "คุณหน่อง อรุโณชา" อีกครั้ง "คุณหน่อง" เล่าว่า

หน่อง ผู้จัด บุพเพสันนิวาส ร 5

     ละครที่ประสบความสำเร็จนั้นต้องขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้อง ทีมงานสร้างละคร ช่อง 3 นักแสดงทุกคน ที่สำคัญ การที่ละครนำเสนอเรื่องราวในสมัยพระนารายณ์ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่ไม่ค่อยจะมีใครหยิบยกขึ้นมาพูด

     ตอนที่เห็นบทแรกๆ ก็ชอบตรงเรื่องราวในสมัยพระนารายณ์นะ ยังรู้สึกว่าที่เราเรียนมาในโรงเรียนเล่าเรื่องราวน้อยไป มาอ่านของรอมแพง ตัวละครเยอะไปหมด และแต่ละคนในประวัติศาสตร์มีเรื่องราวสนุกมากๆ

หน่อง ผู้จัด บุพเพสันนิวาส ร 5

     เมื่อละครเล่าเรื่องเจ้านาย หลายคนก็แอบสังเกตว่า "คุณหน่อง" เองก็เป็นราชนิกูลเช่นกัน โดยเรื่องราชสกุล ภาณุพันธุ์ "คุณหน่อง" เล่าว่า ต้นราชสกุลภาณุพันธุ์สืบมาจากสมเด็จวังบูรพา หรือเจ้าฟ้าภาณุรังษี สว่างวงศ์ ท่านเป็นต้นราชสกุล เป็นพระเจ้าน้องยาเธอ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 ส่วนท่านแม่ หม่อมเจ้าอรุณแสงไชย ภาณุพันธุ์ คือเป็นเหลน รัชกาลที่ 5

หน่อง ผู้จัด บุพเพสันนิวาส ร 5

     สำหรับประวัติของจอมพล จอมพลเรือ สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช (11 มกราคม พ.ศ.2402 - 13 มิถุนายน พ.ศ.2471) เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี ประสูติเมื่อวันที่ 11 มกราคม พ.ศ.2402 เป็นพระราชโอรสลำดับสุดท้ายในพระบรมราชชนนี เมื่อพระบรมราชชนนีสวรรคต สมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ พระชันษาเพียง 2 ปี

หน่อง ผู้จัด บุพเพสันนิวาส ร 5

      สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช ชาววังมักเอ่ยพระนามอย่างลำลองว่า "สมเด็จพระราชปิตุลาฯ" ส่วนชาวบ้านมักออกพระนามว่า "ทูลกระหม่อมวังบูรพา" เพราะทรงมีวังชื่อว่า "วังบูรพาภิรมย์" ซึ่งก็คือตำแหน่งที่เป็นย่านวังบูรพาในปัจจุบัน และทรงเป็น "ตา" ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธ์ยุคล พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพลฑิฆัมพร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ ตามพระประวัตินั้น ทรงเป็นจอมพลในรัชกาลที่ 7 ที่ทหารรักมาก เล่ากันมาว่าพวกทหารมักจะแบกพระองค์ท่านขึ้นบนบ่าแห่แหนในวาระที่มีการฉลองต่างๆ เช่น ฉลองคล้ายวันประสูติ เป็นต้น ทรงเป็นผู้ให้กำเนิดกิจการไปรษณีย์ไทย เสด็จทิวงคต เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ.2471 ทรงเป็นต้นราชสกุลภาณุพันธ์ุ

หน่อง ผู้จัด บุพเพสันนิวาส ร 5

หน่อง ผู้จัด บุพเพสันนิวาส ร 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหกรรมละครีรันปี 66 กลับมาอีกครั้งครองใจคนดู

บุกถามในไอจีทำไมปาร์ตี้ “พรหมลิขิต” ไม่มี “โป๊ป ธนวรรธน์”

“หน่อง อรุโณชา” เผยความรู้สึกสุดประทับใจจาก“ร้องข้ามกำแพง The Wall Song”

“พรหมลิขิต” ฟีเว่อร์ “แม่นายหน่อง” เข้าร่วมประชุม “The 16th Asian TV Drama Conference”

“หน่อง อรุโณชา” เผยช่อง 3 ยังช็อคว่า “พรหมลิขิต” เรตติ้งสูงสุดในปีนี้

ศึกละครเย็น! “โป๊ป-เบลล่า” แชมป์ “ไมค์โครโฟนม่วนป่วนรัก” ฮึดสู้! เสียดาย “ชิงชิง-ฟีฟ่า” จับคู่ฟินแต่ยังไม่ดีพอ!?

“พี่หน่อง” แชะภาพคู่นางเอกต่างช่อง ยังไงไหนเล่า! บังเอิญโลกกลมหรือพรหมลิขิต

Comments