"โจนัส" ภูมิใจได้เป็นพสกนิกรคนหนึ่ง ที่มีความรักต่อพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 

"โจนัส" ภูมิใจได้เป็นพสกนิกรคนหนึ่ง ที่มีความรักต่อพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 

0

"โจนัส" ภูมิใจได้เป็นพสกนิกรคนหนึ่ง ที่มีความรักต่อพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 

 

      "โจนัส แอนเดอร์สัน" ภูมิใจได้เป็นหนึ่งในพสกนิกรของในหลวงรัชกาลที่ 9 

      สำหรับนักร้องลูกทุ่งชาวสวีเดนอย่าง "โจนัส แอนเดอร์สัน" ในช่วงหลังมานี้หากได้มีโอกาสติดตามเขาก็จะทราบดีว่ามักจะเขาร่วมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอยู่เสมอ หรือในงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่าน วันนี้เรามีโอกาสได้เจอเจ้าตัวในพิธีเปิดโครงการหยาดเหงื่อพระราชา โจนัสจึงเล่าถึงความภูมิใจที่ได้เข้ามาอยู่ในประเทศของพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 

โจนัส แอนเดอร์สัน รัชกาลที่ 9 

      รู้สึกภูมิใจมาก ภูมิใจในฐานะศิลปินคนหนึ่ง ภูมิใจในฐานะชาวต่างชาติที่ได้มีโอกาสเข้ามาพึ่งในพระโพธิสมภารของในหลวง รัชกาลที่ 9 และภูมิใจที่สุดคือได้เป็นพสกนิกรที่มีความรักต่อพ่อหลวง มีความรู้สึกอยากจะสานต่อในสิ่งที่พ่อสอน จริงๆ เราเข้ามาตั้งแต่เด็ก อย่าว่าแต่เรื่องของในหลวงแม้แต่เรื่องของประเทศไทยเรายังไม่รู้เรื่องมาก่อน ผมมาตอน 9 ขวบ ตอนนั้นประเทศไทยก็ยังไม่ได้เป็นที่รู้จักในประเทศบ้านเกิดผม พอมาถึงประเทศไทยก็ได้สัมผัสทันทีว่าเมืองไทยภูมิใจที่มีพระมหากษัตริย์เป็นองค์ประมุข เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่แค่กษัตริย์ที่ทำตามหน้าที่หรือตามบทบาทที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เป็นในความรู้สึกที่ลึกมากๆ ที่คนไทยมีต่อพระองค์ท่าน ผมได้มีโอกาสร่วมสืบสานและประชาสัมพันธ์เรื่องของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพอสมควร ก็ได้เดินทางไปศึกษา ได้เรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อนำมาบอกต่อเพื่อเป็นการให้คนอื่นๆ ที่ไม่มีโอกาสไปศึกษาได้รับรู้เหมือนกัน ในฐานะศิลปินเคยไปไกลสุดก็คือนราธิวาส ก็จะมีศูนย์พิกุลทองเป็นแหล่งเรียนรู้และศูนย์วิจัยแหล่งทดลองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เราก็มีโอกาสไปตามรอยโครงการของท่านในระดับหนึ่งแต่ไม่ได้มากเท่าที่อยากจะทำแต่ก็พอสมควร อย่างที่จันทบุรีก็เคยไปมาแล้วที่ท่านริเริ่มปลูกป่าชายเลนเพื่อฟื้นฟูสภาพของป่าได้ดีมาก จนพลิกฟื้นป่าตรงนั้นได้ดีมากๆ และเคยไปโครงการชั่งหัวมัน เคยไปดูโครงการฝนหลวงด้วย

โจนัส แอนเดอร์สัน รัชกาลที่ 9 

      สำหรับผมจะพยายามพูดเสมอถึงโครงการของพระองค์ท่าน สำหรับผมเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ซึ่งทางโลกก็ยอมรับและยูเอ็นก็ยอมรับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็คือในบทบาทของเราก็สามารถที่จะถ่ายทอดต่อได้ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจทำ คือ แต่งเพลงเพื่อเป็นการรำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นภาษาอังกฤษชื่อเพลงว่า “Father King” เพลงนี้ปล่อยไปเมื่อเดือนมกราคม ได้เชิญศิลปินดังๆ มาร่วมร้องด้วยกัน อันนี้คือจุดมุ่งหมายที่จะได้ถ่ายทอดความดีของพระองค์ให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ด้วย เพราะเป็นภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากล ฟีดแบ็คดีในแง่ของการถูกแชร์ก็พอสมควร หลายๆ คนก็รู้สึกซาบซึ้งอาจจะรู้เรื่องของประเทศไทยแต่ยังไม่รู้เรื่องของพระองค์ท่านสักเท่าไหร่ ก็จะมีคอมเมนต์มาหรือแชร์อาจจะเป็นชาวต่างชาติ หรือเป็นคนที่ไปต่างประเทศมาอาจจะนาน หรือมีคู่ชีวิตเป็นคนไทย ที่จริงในใจอยากจะแต่งเพลงเพิ่มแต่เป็นในหัวข้อที่กว้างในเรื่องของประเทศไทยให้มากขึ้น เรื่องของวัฒนธรรม เรื่องของสิ่งที่ดีของเมืองไทย ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นการเทิดพระเกียรติอีกรูปแบบหนึ่ง เพราะว่าถ้าเรารักพ่อแล้วเขามารักลูกของพ่อ พ่อก็ต้องดีใจ ตอนนี้ก็เป็นเรื่องของลูกที่ต้องมาสานต่อครับ

โจนัส แอนเดอร์สัน รัชกาลที่ 9 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Comments