เทคนิคและวิธีการใช้น้ำหอม

เทคนิคและวิธีการใช้น้ำหอม

1


    การใช้น้ำหอมทำได้ทั้งที่ฉีดตัว โดยบรรจุในขวดสเปรย์ แล้วฉีดใส่เสื้อผ้าที่สวมใส่(มีหลายคนฉีดครับ แต่ไม่แนะนำ เนื่องจากน้ำหอมมีส่วนผสมของน้ำมัน และแอลกอออล์ ในบางสภาวะ อาจทำให้เสื้อผ้าด่างได้ครับ) หรือฉีดโดยตรงที่ผิวหนัง

    บริเวณที่ควรฉีดน้ำหอมคือ บริเวณจุดชีพจร ข้อมือ กระดูกไหปลาร้า สะดือ ข้อพับทั้งแขนและขา อีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรลืมคือบริเวณหัวเข่าทั้งสองข้าง เนื่องจากน้ำหอมจะลอยตัวจากที่ต่ำขึ้นที่สูง ดังนั้นการฉีดจุดนี้จะช่วยให้กลิ่นกระจายตัวดีขึ้น

    การฉีดน้ำหอมแบบเดินผ่าน คือฉีดด้านหน้าแล้วเดินผ่านให้ละอองที่ฉีดติดตามตัวและเส้นผมจะช่วยให้กลิ่น ติดตัว และกระจายทั่วร่างได้ดีขึ้น(แต่อย่าลืมหลับตานะครับ)

    สำหรับระยะห่างในการฉีดควรเว้นระยะห่างประมาณ 6 นิ้ว จากตัวคุณ เพื่อให้ละอองน้ำหอมที่คุณฉีดกระจายไปทั่วตัว

    การฉีดน้ำหอมหลังอาบน้ำ หลังทาโลชั่นที่ไม่มีกลิ่น หรือฉีดในขณะที่ร่างกายยังชุ่มชื่นอยู่ จะช่วยให้กลิ่นติดทนนานยิ่งขึ้น

    อย่าคิดว่าน้ำหอมฉีดครั้งเดียวจะอยู่ได้ทั้งวัน เนื่องจากน้ำหอมจะมีลำดับขั้นของกลิ่นอยู่ 3 ชั้น หากต้องการคงกลิ่นเดิมๆและความแรงของกลิ่นในระดับเดิม นั้น ควรฉีดเพิ่มบ้าง โดยในระหว่างวันสามารถเติมน้ำหอมได้ ปกติควรฉีดเพิ่มเติมหากอยากให้กลิ่นหอมติดตัวตลอดเวลา โดยฉีด 4-6 ชั่วโมงต่อครั้ง

    ในการฉีดน้ำหอม จะต้องเลือกว่าน้ำหอมนั้นเหมาะกับช่วงเวลาใด คือเลือกให้ถูกกาละเทศะ เช่นในหน้าร้อน อากาศร้อนมีผลทำให้กลิ่นน้ำหอมแรงขึ้น ควรฉีดน้ำหอมกลิ่นเบาๆ หรือฉีดกลิ่นที่คุณชอบ แต่ในปริมาณที่น้อยลงเพื่อให้กลิ่นไม่ฉุนเกินไป ส่วนหน้าหนาวก็อาจฉีดกลิ่นที่แรงๆได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

    หากคุณมีผิวแห้งควรฉีดน้ำหอม โดยเติมระหว่างวัน เนื่องจาก คนที่มีผิวแห้งกลิ่นน้ำหอมจะติดน้อยกว่า คนที่มีผิวมัน เนื่องจากผิวมันจะมีน้ำมันซึ่งช่วยให้กลิ่นติดทนนานขึ้น

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

    การฉีดน้ำหอมในปริมาณมาก เพราะต้องการให้กลิ่นติดทนนาน เป็นความคิดที่ผิดมาก เพราะนั่นจะทำให้กลิ่นแรงและเป็นการรบกวนคนอื่นๆ บางครั้งการฉีดซ้ำๆเพื่อให้กลิ่นแรงๆจนตัวเราเองได้กลิ่นตลอดเวลานั้น อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก

    เนื่องจากเราจะไม่ค่อยได้กลิ่นเท่าใดนัก เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจมูกจะเริ่มชินกลิ่นจนเหมือนกลิ่นหายไป แต่ในความเป็นจริงกลิ่นยังคงติดอยู่ เมื่อเราเติมเข้าไปอีกจะทำให้กลิ่นแรงเกินไป ทำให้คนรอบข้างเกิดความรำคาญได้

    บริเวณที่ควรหลีกเลี่ยง ควรหลีกเลี่ยงการฉีดหรือแต้มกลิ่นที่หลังใบหูเพราะกลิ่นจะระเหยไปไวมาก ทำให้กลิ่นไม่ติดทนนาน

    การฉีดน้ำหอมที่ข้อมือแล้วใช้ข้อมือสองข้างถูกัน ไม่ได้ช่วยให้กลิ่นหอมติดนานขึ้น แต่จะทำให้กลิ่นจางลง

    ในการฉีดน้ำหอม พยายามหลีกเลี่ยงที่จะทาโลชั่นที่มีกลิ่นหอมก่อนฉีดน้ำหอม เพราะจะทำให้กลิ่นตีกัน และกลิ่นเพี้ยนได้

    หลีกเลี่ยงการฉีดโดยตรงบนเสื้อผ้า เนื่องจากน้ำหอมแต่ละกลิ่นอาจเกิดปฏิกริยาโดยตรงกับเสื้อผ้า และน้ำหอมแต่ละกลิ่นก็ทำปฏิกริยาต่อเนื้อผ้าที่แตกต่างกัน เช่น บางกลิ่นอาจมีผลกับผ้ายีนส์ บางกลิ่นอาจมีผลกับผ้าซาติน

    แต่ถ้าจำเป็นที่จะฉีดควรฉีดให้ห่างจากตัวประมาณ 6 นิ้ว เพื่อให้ละอองน้ำหอมกระจายตัว ไม่ทิ้งรอยด่างไว้ที่เสื้อผ้าเหมใอนการฉีดใกล้ๆที่จะทำให้เห็นเป็นดวงๆ

    ในการฉีดน้ำหอมให้ระวังพวกเครื่องประดับด้วย เนื่องจากมักจะมีปฏิกริยาโดยตรงกับน้ำหอม และเห็นผลค่อนข้างชัด โดยเฉพาะพวก โลหะ ประเภท โรเดียม ส่วนพวก เพชร พลอย ไข่มุก ก็มีผลเช่นกัน คืออาจทำให้เกิดการหมองคล้ำได้

ที่มา : http://www.botanicplus.com น้ำหอมคุณภาพ เกรดเคาท์เตอร์แบรนด์ ในราคาเบาๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments