รู้จริงเรื่อง ‘ฟอกสีฟัน’

รู้จริงเรื่อง ‘ฟอกสีฟัน’

1

    เพราะการยิ้มแล้ว เห็นฟันมีสีเข้มจะส่งผลต่อบุคลิกภาพ และความมั่นใจ ดังนั้น เด็นทัล คิงดอม แอท สีลม จึงจัดกิจกรรม “คุยเฟื่อง เรื่องฟ.ฟัน” โดยมี “ทพญ.สันทนา โลหาภิรัตน์” มาให้ความรู้เกี่ยวกับการฟอกสีฟัน ที่กําลังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในขณะนี้ เพื่อทําให้คุณ
ดูเยาว์วัย สดใส ยิ้มอย่างมั่นใจ แถมยังช่วยเสริมบุคลิกภาพ และสุขภาพช่องปากและฟันให้ดียิ่งขึ้นด้วย

       การฟอกสีฟันเป็นการกําจัดเม็ดสีขนาดเล็กที่อยู่ในชั้นเคลือบฟันด้วยกระบวนการทางเคมี โดยใช้สารเคมีที่มีส่วนประกอบสําคัญ คือ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (H2O2) ซึ่งจะแตกตัวให้อนูมูลอิสระอย่างเช่น ออกซิเจน ไปทําหน้าที่แตกโมเลกุลของเม็ดสีที่อยู่ในชั้นเคลือบฟันให้มีขนาดเล็กลงและ
มีสีจางลง

    หรือกลายเป็นสารที่ไม่มีสีแทน จึงทําให้ฟันขาวขึ้น อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้โครงสร้างของฟันจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง เป็นเพียงการเปลี่ยน แปลงของโมเลกุลเม็ดสีในเนื้อฟันและชั้นเคลือบฟัน โดยทั่วไปผลของการฟอกสีฟันนั้นค่อนข้างจะมีความขาวที่คงทน แต่อย่างไรก็ตามจะขาวอยู่ได้นานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหารและการใช้ชีวิตประจําวัน
ของคุณด้วย เช่น การดื่มชา กาแฟ, การสูบบุหรี่,

    การรับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยวเป็นประจํา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวการทําให้ฟันเปลี่ยนสี 
ดังนั้น อาจจะต้องมีการฟอกสีฟันซ้ำเป็นระยะๆโดยทั่วไปแล้วการฟอกสีฟันแบ่งออกเป็น 2 วิธี คือ 1.การฟอกสีฟันในคลินิก (In-Office Bleaching) ซึ่งต้องทําในคลินิกทันตกรรม และอยู่ในความดูแลของทันตแพทย์ และ 2. การฟอกสีฟันเองที่บ้าน (Home Bleaching) ทันตแพทย์จะให้น้ำยาฟอกสีฟันมาพร้อมกับถาดฟอกสีฟันให้ท่านนําไปปฏิบัติเองที่บ้าน

    สําหรับวิธีที่จะฟอกสีฟันแล้วคงความขาวของฟันให้อยู่ได้นานนั้น ทันตแพทย์แนะนําให้ฟอกที่คลินิกก่อน แล้วนําน้ำยาฟอกสีฟันที่เป็นน้ำยาฟอกที่บ้านไปทําเองอีกที โดยปัจจุบันการฟอกสีฟันในคลินิกมีให้คุณเลือกหลากหลายรูปแบบ ซึ่งการฟอกสีฟันด้วยแสงเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้ผลการวิจัยยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันจะมีส่วนผสมของโพแทสเซียมไนเตรตและโซเดียมฟลูออไรด์ [PF] ที่สามารถช่วยป้องกันฟันผุ

    ลดอาการเสียวฟัน ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เนื้อฟัน และยังช่วยดูแลสุขภาพช่องปากและฟันของคุณอีกด้วย ดังนั้นการฟอกสีฟันในปัจจุบันจะมีผลิตภัณฑ์ที่ทันตแพทย์ได้เลือกสรรน้ำยาที่มีคุณภาพให้กับทางคนไข้ หรือ
ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามจากทันตแพทย์โดยตรงได้

    สิ่งสําคัญ ก่อนจะตัดสินใจทําการฟอกสีฟัน แนะนําให้ขอคําปรึกษาจากทันตแพทย์เกี่ยวกับวิธีการฟอกสีฟันที่เหมาะสมและดีที่สุดก่อน ทั้งนี้
ควรคํานึงถึงความปลอดภัย ผลข้างเคียงที่จะได้รับ ไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์
ที่มีขายตามท้องตลาดมาทําการฟอกสีฟันเองโดยไม่ได้ปรึกษาทันตแพทย์ เพราะอาจจะไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีและทําให้เสียเงินโดยไม่จําเป็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments