"อีแพน"บทที่ไม่มีใครอยากเล่น!

"อีแพน"บทที่ไม่มีใครอยากเล่น!

1

       ของ "ไก่-วรายุธ มิลินทจินดา" เข้าอย่างจัง และที่สําคัญ ไม่พูดความจริง กลับปัดไปที่ผู้ใหญ่แทน ทําให้ไก่-วรายุธ ต้องออกมาพูดว่าความจริงคืออะไร ซึ่งกลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ กลายเป็นการโปรโมทละครเรื่องนี้ไปโดยปริยาย

หนําซ้ำต่อมา "เชอรี่-เข็มอัปสร สิริสุขะ" ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รับเล่นละครเรื่องนี้เช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า...เล่นไม่ได้ เพราะมีข้อจํากัดหลายอย่าง ซึ่งไก่-วรายุธ รับได้ในเหตุผลที่ให้มาว่า เล่นยั่วยวนไม่เป็น เลยเกิดคําถามขึ้นมาว่า ทําไม ดาราปัจจุบันนี้ถึงไม่กล้ารับบทนี้กัน ทั้งที่เป็นบทที่เด่นมากกว่าใครที่สุด!

หากจะมองย้อนกลับไปในอดีต ดารานักแสดงสมัยก่อนอย่าง"พิศมัย วิไลศักดิ์" ที่ต้องรักษาภาพพจน์มากกว่าดารานักแสดงในปัจจุบันนี้ ยังกล้าที่จะเล่น เพราะเธอรู้ดีว่า บทอีแพน แม้จะแรงแต่ก็เป็นบทที่เด่นมากที่สุด มากกว่าบท ม.ร.ว.เนตรนภิศ ที่เป็นบทนางเอกด้วยซ้ำ บทอีแพนได้แสดงความสามารถหลากหลาย ดูเผินๆ ก็มองว่าเป็นบทนางร้าย แต่หากพิจารณาดีๆหากใครที่มั่นใจว่าเป็นคนที่มีความสามารถในการแสดงก็จะรับแสดงทันที เพระเป็นการโชว์ฝีมือการแสดงอย่างยิ่งยวด

เหมือนเมื่อครั้งสมัยดาราวิดีโอทําละครเรื่อง"ดวงตาสวรรค์"มีเรื่องเล่าว่าทั้ง "แสงระวี อัศวรักษ์" และ"อภิรดี ภวภูตานนท์" ต่างแย่งกันรับบทนี้ เพราะรู้ว่าใครที่รับบทนี้ จะโด่งดังมาก คนดูจะรู้สึกเกลียดอีแพนมาก เพราะเธอไปแย่งคนรักของนางเอก ทั้งที่ตัวเองก็มีสามีแล้ว และไม่ใช่มีคนเดียวด้วย กลับมีเป็นตัวเป็นตนถึงสองคน ซึ่งสมัยเมื่อ ๕๐ กว่าปีที่แล้ว ไม่มีผู้หญิงคนไหนร่านถึงขนาดนี้ แต่ด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูงของอีแพน หล่อนจึงทําทุกวิถีทางที่จะเอาชนะอุปสรรคทั้งปวง และที่สําคัญ ผู้ชายที่เธอหลงรักกลับดูถูกเธอ ไม่เห็นค่าของเธอ เธอจึงต้องการเอาชนะให้ได้ แต่แล้วเธอก็ต้องพ่ายแพ้ทุกสิ่งทุกอย่างจนได้

เมื่อครั้งพิศมัยรับเล่นเรื่องนี้ จึงโด่งดังมาก ทุกคนต่างพูดถึงเธอว่า เธอช่างกล้าที่แสดงบทนี้โดยไม่กลัวประชาชนเกลียด แต่ด้วยความที่ดาราสมัยก่อนต้องแคร์ประชาชน "คุณาวุฒิ" ที่เป็นทั้งผู้กํากับการแสดงและเขียนบทภาพยนตร์จึงแก้บทฯ ตอนจบ ไม่ให้อีแพนตาย และให้สมรักกับคุณเล็กแทน ส่วน ม.ร.ว.เนตรนภิศ ยอมเสียสละเพื่ออีแพน และครั้งนั้นก็ทําเพียงภาค "ดวงตาสวรรค์" เท่านั้น และเพียงครั้งเดียวด้วย

 


หลังจากนั้น ไม่ว่าใครจะนําเรื่องนี้มาทําใหม่ ก็จะรวม ภาค"ดอกหญ้า"ซึ่งเป็นภาคแรกด้วย เพราะเป็นการปูพื้นฐานของตัวละครทั้งหมดว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

ทีนี้ก็เข้าสู่ประเด็นเสียทีว่า ทําไมทั้งเจนี่และเชอรี่ ต่างไม่ยอมรับเล่นบทอีแพน ทั้งสองต่างให้เหตุผลว่า เพราะบทมันแรง ไม่กล้าเล่น ทั้งที่ความสามารถของเธอทั้งสองก็ไม่ใช่ว่าจะน้อยเสียเมื่อไร

นัยแห่งคําพูดนี้ อาจจะเป็นเพราะกลัวสื่อในปัจจุบันนี้ และชาวอินเตอร์เน็ตที่อยู่ในมุมมืดบางคนจะวิพากษ์วิจารณ์ไปในทํานองว่า คงเอาชีวิตจริงมาเล่นมั้ง หรือไม่ก็สร้างประเด็นข่าวขึ้นมาเป็นเชิง "เต้าข่าว"

ทั้งหลายเหล่านี้ ดารานักแสดงที่มีชนักปักหลังบางคนจึงขอไม่รับเล่นเรื่องนี้ทันที ด้วยกลัวการขุดคุ้ยของสื่อบางคนก็เป็นได้ ทั้งที่ความจริงแล้ว อยากเล่นใจจะขาด เพราะรู้ว่าถ้ารับบทนี้ ก็จะดังมาก แล้วไม่แน่อาจจะได้รับรางวัลเหมือนดารารุ่นพี่ที่รับบทนี้ก็เป็นได้

ขณะเดียวกัน ไก่-วรายุธ เอง ก็เครียดอยู่เหมือนกัน เพราะไม่คิดว่าจะมีใครกล้าปฏิเสธกับบทนี้ เธอคิดเสมอว่าการเป็นดารานักแสดงที่ดีก็ต้องเล่นได้ทุกบทบาท เปรียบเสมือนดินเหนียวที่จะปั้นเป็นตัวอะไรก็ได้ แต่พอมาพบดารารุ่นหลังที่รักษาภาพพจน์ยิ่งกว่าอดีต

เธอเลยเกิดความงงและสงสัยว่า ดาราสมัยนี้ต้อง การรับบทแอ๊บแบ๊ว เป็นนางเอกอย่างเดียวหรือนี่ ?!?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

Comments